Lộ diện tân Tổng giám đốc của Airbus tại Việt Nam
Cụ thể, Tập đoàn Airbus đã chính thức bổ nhiệm bà Hoàng Tri Mai đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc của Airbus tại Việt Nam.
Thông tin từ Airbus tiết lộ thêm bà Hoàng Tri Mai sẽ làm việc tại văn phòng Airbus ở Hà Nội, thay thế ông Jean-Michel Caldagues, người sẽ nghỉ hưu vào cuối năm 2021 sau 21 năm gắn bó với công ty.
Bà Mai từng ở cương vị Giám đốc quốc gia của Rolls-Royce tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Philippines trước khi gia nhập Tập đoàn Airbus.
Nữ doanh nhân sinh ra ở Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế Doanh nghiệp tại Đại học Reading, Vương quốc Anh và từng làm việc cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu.
Làm việc tại vị trí mới, bà Mai sẽ phụ trách giám sát tất cả các hoạt động của Airbus tại Việt Nam, bao gồm hỗ trợ kinh doanh cũng như quản lý mối quan hệ với chính phủ và các tổ chức, đối tác công nghiệp liên quan.
Về việc bổ nhiệm nhân sự mới, ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á-Thái Bình Dương trả lời với báo chí rằng: “Việt Nam là thị trường trọng điểm của Airbus trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra, chúng tôi còn có các mối quan hệ đối tác công nghiệp quan trọng tại đây. Airbus mong đợi bà Hoàng Tri Mai sẽ phát triển hơn nữa sự hiện diện mạnh mẽ của Airbus tại Việt Nam và hợp tác chặt chẽ với các khách hàng, đối tác và các đơn vị liên quan".
Bên cạnh đó, cũng tri ân với lãnh đạo cũ tại chi nhánh Việt Nam: “Chúng tôi cám ơn Jean-Michel Caldagues vì những đóng góp quan trọng trong việc mở rộng sự hiện diện và phát triển mối quan hệ đối tác sâu rộng của Airbus tại Việt Nam trong 20 năm vừa qua. Ông đã để lại một nền tảng vững chắc giúp hãng tiếp tục phát triển trong tương lai. Chúng tôi chúc ông mọi điều tốt đẹp nhất trong thời gian tới tại Việt Nam”.
Liên quan đến tập đoàn Airbus, đây là một trong những nhà sản xuất máy bay nổi tiếng nhất thế giới. Ở Việt Nam, hãng nổi tiếng với việc hợp tác chặt chẽ với Vietjet của nữ đại gia Nguyễn Thị Phương Thảo.
Vào cuối năm 2019, tại thành phố Toulouse (Pháp), Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus đã ký kết hợp đồng đặt mua 20 tàu bay thế hệ mới A321XLR. CEO Nguyễn Thị Phương Thảo cũng có mặt tại sự kiện và trực tiếp ký kết hợp đồng.
Với đơn đặt hàng này, Vietjet đã trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác dòng tàu tầm xa vượt trội này của Airbus nhằm hiện đại hóa đội bay, phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế tầm bay tới 8.700 km trong thời gian tới. Đơn đặt hàng mới của Vietjet sẽ nâng tổng đặt hàng của hãng với Airbus lên 186 tàu và những chiếc A321XLR đầu tiên sẽ bàn giao cho Vietjet từ năm 2023.
Sang đến năm 2021, Airbus và Vietjet lại tiếp tục đồng hành trong việc đào tạo chuyển loại phi công.
Theo đó, Trung tâm Đào tạo Airbus tại Việt Nam (AVTC) được Cục Hàng không VN và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cấp phép cung cấp các khóa học chương trình huấn luyện chuyển loại A320 (sau khi được tiếp nhận vào hãng hàng không, phi công sẽ được huấn luyện trên loại máy bay mà họ sẽ lái. Việc huấn luyện chuyển loại được thực hiện trên buồng lái mô phỏng - PV). Mỗi khóa học huấn luyện chuyển loại A320 sẽ kéo dài hơn 6 tuần và AVTC dự kiến đào tạo tối đa 8 phi công mỗi tháng.
AVTC sở hữu hai thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A320 và hai thiết bị huấn luyện bay A320 được đặt tại Học viện Hàng không Vietjet (VJAA) tại TP.HCM do Airbus và Vietjet cùng vận hành.
Những thiết bị này hiện được Vietjet sử dụng chủ yếu cho việc đào tạo định kỳ và đào tạo giáo viên hướng dẫn bay. AVTC có kế hoạch lắp đặt thiết bị mô phỏng thứ ba để đáp ứng nhu cầu đào tạo phi công ngày càng tăng của Vietjet.
Cũng trong sự kiện Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sang Mỹ gặp mặt với đại diện của nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Mỹ và chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD của các tập đoàn này với doanh nghiệp Việt Nam thì hãng Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết đã ký thỏa thuận chọn động cơ LEAP-1A và dịch vụ bảo dưỡng cho toàn bộ 50 máy bay A320 Neo đặt hàng từ Airbus với CFM Internatioal.
Về kế hoạch sản xuất trong năm 2021, Airbus dự định nâng mạnh mục tiêu sản lượng, trên cơ sở những tín hiệu phục hồi kinh tế toàn cầu và ngành hàng không. Sản phẩm cụ thể được tăng cường là dòng máy bay một lối đi A320neo lên 45 chiếc mỗi tháng từ 40 chiếc mỗi tháng ở thời điểm hiện tại, tương đương tăng hơn 10%.
Hãng đặt ra cho các nhà cung cấp mục tiêu mới là đạt sản lượng 64 máy bay A320neo mỗi tháng vào quý 2/2023. Mục tiêu này vượt kỷ lục sản lượng cũ là 60 máy bay mỗi tháng, đồng thời cao hơn mục tiêu 63 máy bay mỗi tháng mà Airbus đề ra trước đại dịch.