Lợi nhuận sau thuế năm 2020 âm hơn 10.000 tỷ, cố phiếu VietNam Arilines bị đưa vào diện cảnh báo
Sau 1 năm làm ăn thua lỗ do đại dịch COVID-19, cổ phiếu của hãng hàng không Vietnam Airlines (HVN) đã bị HoSE đưa vào diện cảnh báo.
Theo quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) ngày 09/04, cổ phiếu HVN bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 15/4 với lý do là lợi nhuận sau thuế của cổ đông Vietnam Airlines năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 là âm 9.327 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo tại HoSE, theo quy định tại Khoản 1, Điều 22, Quy chế niêm yết chứng khoán tại HoSE ban hành ngày 19/3/2018, cổ phiếu HVN thuộc diện cảnh báo.
Năm 2020 hoạt động kinh doanh của VietNam Airlines gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19
Hiện nay Vietnam Airlines có vốn điều lệ 14.183 tỷ đồng, tương ứng với hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN đang lưu hành. Trong đó, cổ đông Nhà nước đang nắm giữ tới 86,2% vốn, cổ đông chiến lược nước ngoài là ANA Holdings đến từ Nhật Bản đang sở hữu 8,77% vốn, chỉ còn lại khoảng 5% vốn – tương đương hơn 71 triệu đơn vị HVN – được tự do chuyển nhượng trên thị trường.
Trong báo cáo kiểm toán năm 2020, Vietnam Airlines bị kiểm toán viên nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục.
Công ty Deloitte Vietnam nhận định: “Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng tới tình hình tài chính của Tổng công ty. Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Việt Nam và việc gia hạn thanh toán khoản vay từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến COVID-19”.
Đến nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của hãng hàng không với biểu tượng sen vàng. Đáng chú ý, CTCK HSC ước tính Vietnam Airlines lỗ ròng khoảng 4,250 tỷ đồng trong quý 1/2021, cao hơn đáng kể so với số lỗ của quý 4/2020.
Kết phiên 9/4, giá cổ phiếu HVN dừng ở 33.150 đồng/cp. Việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo đồng nghĩa với việc các công ty chứng khoán không được cấp margin (tiền ký quỹ) cho nhà đầu tư mua cổ phiếu này.
Tuy nhiên, HVN đã không đủ điều kiện ký quỹ từ năm ngoái do thua lỗ hàng nghìn tỷ trong nửa đầu 2020. Vậy nên quyết định này của HoSE không làm thay đổi tình hình margin của cổ phiếu HVN.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng dự kiến có lãi trở lại từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025 trên cơ sở dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu di chuyển, du lịch nội địa và quốc tế được phục hồi.
H.A
Xem thêm: Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà: Hành trình 27 năm trở thành người lãnh đạo cấp cao