Mạnh tay xử lý xe quá tải tái diễn dịp cuối năm
Nhiều vi phạm được phát hiện
Mới đây, vào sáng ngày 19/11, tại đường gom cầu Thanh Trì, quận Hoàn Mai, Tổ công tác của Đội thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện tài xế Vũ Văn Hoán (Đội 9, Đức Long, Nho Quan, Ninh Bình) điều khiển xe tải BKS 35C-03110 kéo theo sơmi rơ moóc chở quá tải 125%.
Với trường hợp vi phạm này, Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt lái xe 13,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, phạt chủ xe 64 triệu đồng; tổng mức phạt lên tới 77,5 triệu đồng.
Theo Đội trưởng Đội thanh tra cơ động Cao Đình Kim Anh, tính đến ngày 19/11, đơn vị này đã xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 2 tỷ đồng; tạm giữ 16 xe quá tải, tước 45 giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, hiện các xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng cho các công trình chủ yếu hoạt động vào ban đêm, che chắn không đảm bảo, rơi vãi ra đường.
Nắm được thông tin, Đội thanh tra cơ động đã chủ động ra quân, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là trên các tuyến đường xảy ra vi phạm nhiều nhất là Trần Thủ Độ, Pháp Vân, đường gom cầu Thanh Trì (quận Hoàng Mai), đường đê Nguyễn Khoái thuộc quận Hoàng Mai; Quốc lộ 21B thuộc địa phận quận Hà Đông và huyện Thanh Oai…
“Tuy nhiên, việc tuần tra, xử lý vi phạm của xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên các địa bàn cũng đang gặp những khó khăn nhất định. Nhiều đêm, lực lượng liên ngành Thanh tra GTVT - Cảnh sát trật tự đi tới đâu là có hàng chục đối tượng theo dõi báo chốt, thông tin để xe quá khổ, quá tải tránh né", ông Cao Đình Kim Anh chia sẻ.
Xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải đã và đang lưu thông với mật độ dày đặc trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trên các tuyến quốc lộ qua các tỉnh miền Trung, miền núi phía Bắc và một số tỉnh đồng bằng Sông Hồng như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình.
“Mạnh tay” xử lý
Để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ VN; các Cục quản lý chuyên ngành như Đường bộ, Hàng hải, Đăng kiểm, Đường thủy nội địa, Đường sắt và Hiệp hội Vận tải ô tô VN tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải như sau:
- Tỷ lệ quá tải trên 10% đến 30% thì sẽ bị xử phạt 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
- Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì sẽ bị xử phạt 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
- Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì sẽ bị xử phạt 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.
- Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì sẽ bị xử phạt 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
- Tỉ lệ quá tải trên 150% thì sẽ bị xử phạt 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bộ GTVT cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô VN tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ và vận động hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ.
Với Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT cũng yều cầu các Cục quản lý chuyên ngành cần đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.
"UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải và chế tài xử phạt vi phạm", Bộ GTVT đề nghị.