Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường vào tháng 6/2024

Hạ An 06:00 | 01/02/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đại sứ Mỹ cho biết nước này đang khẩn trương xem xét việc công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Đồng thời, Mỹ đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính để cung cấp nguồn tài trợ xanh, trái phiếu xanh đầu tư cho lĩnh vực năng lượng sạch.

Thông tin tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ngày 31/1, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết, Phòng Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét chi tiết, khẩn trương, hy vọng có thể kịp công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường vào tháng 6/2024.

Theo ông, 2023 là năm trọng đại nhất trong quan hệ song phương hai nước với nhiều chuyến thăm cấp cao mà nổi bật nhất là chuyến thăm của Tổng thống Mỹ sang Việt Nam. Trong chuyến thăm này, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Năm 2024, hai bên có trách nhiệm thực thi các thỏa thuận đã đạt được. Mỹ dự định hiện thực hóa được những văn bản đã ký kết, bao gồm cả tuyên bố chung và kế hoạch hành động, biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực bán dẫn, không để những văn bản này bị "phủ bụi" lãng quên.

Đại sứ Marc E. Knapper cho biết Mỹ đã triển khai trong thực hiện cam kết giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tuy nhiên để làm được điều này cần xây dựng một hệ sinh thái.

"Các công ty Mỹ mong muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng họ cần có môi trường pháp lý, được tiếp cận nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy một cách dễ dàng hơn, có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin được cung cấp bởi các doanh nghiệp đáng tin cậy. Họ cũng cần lực lượng lao động công nghệ cao. Các vấn đề này cần được giải quyết trong thời gian từ 12 – 18 tháng tới", Đại sứ nói.

Ông gợi ý, một trong những cách Việt Nam có thể thực hiện để thu hút dòng đầu tư vào lĩnh vực chip bán dẫn là Hiệp định công nghệ thông tin mở rộng trong khuôn khổ WTO. Một lĩnh vực khác hai bên đã thống nhất làm sâu sắc hơn trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đó là lĩnh vực năng lượng sạch, phía Mỹ đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính để cung cấp nguồn tài trợ xanh, trái phiếu xanh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper. (Ảnh: VGP).

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh Mỹ tăng cường hợp tác có trách nhiệm với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và các sáng kiến khu vực.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong rằng Mỹ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN cũng như mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa ASEAN – Mỹ, quan hệ đối tác Mê Kông – Mỹ, tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới cũng như vì lợi ích của hai nước.

Trao đổi về việc công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết đây là vấn đề lãnh đạo cấp cao hai nước rất quan tâm và đề nghị Đại sứ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy  sớm công nhận quy chế này.

Phó Thủ tướng hy vọng quá trình này sẽ được hoàn thành sớm nhất trong năm 2024 và cho biết về phía Việt Nam, các cơ quan hữu quan sẽ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu để phía Mỹ sớm xem xét.