Năng lực của Phương Thành - Đơn vị trúng gói xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Theo đó, ngày 22/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành trúng và được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án này.
Giá trị trúng gói đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này là 11.924 tỷ đồng. Con số này đã bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian thi công, nhưng không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, phần được tài trợ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.718 tỷ, gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 8.791 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian thi công 913 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án - tư vấn - chi phí khác 616 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.604 tỷ đồng.
Thời gian thi công xây dựng dự kiến là 30 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được vận hành, khai thác thu phí trong thời gian 19 năm 10 tháng trước khi chuyển giao cho Nhà nước quản lý.
Phối cảnh cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) có điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn, xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng cũ), tổng chiều dài 73,62 km. Được biết, ngày 29/6/2025, dự án này đã khởi công.
Trong Liên danh được lựa chọn, đáng chú ý có Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T là công ty con thuộc Tập đoàn T&T Group do ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đứng đầu. Nhiều năm qua, Tập đoàn T&T đã tham gia đầu tư vào nhiều dự án xây dựng hạ tầng lớn như Cảng Quảng Ninh hay Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị...
Còn Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group là doanh nghiệp nổi tiếng với 20 năm hoạt động trong ngành vận tải - logistic, đơn vị này đang tạo hướng đi mới với việc tham gia vào dự án hạ tầng xây dựng trọng điểm. Trước đó, năm 2024, FUTA Bus Lines thuộc FUTA Group đã trúng hàng loạt gói xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
Còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là đơn vị có kinh nghiệm hơn 2 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Công ty này là nhà đầu tư tham gia các dự án nổi bật như: Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; thi công các dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quốc lộ 6 Lương Sơn - Hòa Bình…
Trong năm 2025, Công ty Phương Thành cũng trúng hàng loạt gói thi công các dự án lớn khác trong vai trò liên danh, mỗi gói trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
Có thể kể đến gói gần đây vào ngày 14/8, Thi công đường cao tốc đoạn Km4+00-Km13+900 thuộc Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành, do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – Công ty TNHH MTV làm chủ đầu tư. Liên danh Gói thầu XL01 TP HCM-LT đã trúng gói này với giá 5.573.500.000.000 đồng (giá gói này là 5.868.112.000.000 đồng), giảm hơn 294 tỷ, tiết kiệm hơn 5%, với hình thức chỉ định rút gọn, thực hiện trong 18 tháng.
Trong liên danh này gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính; Công ty Phương Thành; Công ty CP xây lắp 368; Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên.
Tiếp đó là gói hỗn hợp 09/TP2-EPC: Thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp công trình - EPC (bao gồm khảo sát, BIM) thuộc Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, do Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Gói này có giá dự toán 10.866.324.364.000 đồng và chỉ duy nhất Liên danh EPC cầu Tứ Liên tham dự.
Ngày 17/5, Liên danh EPC cầu Tứ Liên được phê duyệt trúng gói này với giá 10.790.947.280.000 đồng, giảm 75 tỷ đồng, tiết kiệm khoảng 0,7% ngân sách.
Trong Liên danh EPC cầu Tứ Liên, gồm: Pacific Construction Group Co., Ltd; China Railway Major Bridge Reconnaissance & Design Institute Co., Ltd; Công ty CP Phát triển Đầu tư và Xây dựng Vincons; Công ty Phương Thành; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính; Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú.
Tiếp đó là gói Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn) do Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Gói này có giá dự toán 1.714.085.802.936 đồng, với 2 đơn vị tham gia gồm: Liên danh Thi công đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Liên danh Đường nối Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (G34).
Sau đó, ngày 25/3, Liên danh thi công đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được phê duyệt trúng với giá 1.558.885.317.078 đồng, giảm hơn 155 tỷ, tiết kiệm gần 9%. Trong liên danh này gồm: Công ty Phương Thành, Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703; Phương Thành đóng vai trò chính trong liên danh.
Cuối cùng là Gói xây lắp XL: Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Gói này có giá dự toán 4.848.616.696.000 đồng, với 2 đơn vị tham gia gồm: Liên danh thi công xây dựng xây lắp IB2400453883; Liên danh XL tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Ngày 6/3, Ban Quản lý dự án 2 đã phê duyệt cho Liên danh thi công xây dựng xây lắp IB2400453883 trúng với giá 4.799.782.960.545 đồng, giảm hơn 48 tỷ, tiết kiệm khoảng 1% ngân sách. Trong liên danh này, gồm: Công ty Phương Thành, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả; Phương Thành đóng vai trò chính trong liên danh.
Về Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (địa chỉ: D3 Nơ 15, Khu đô thị Mới Định Công, phường Phương Liệt, Hà Nội), do ông Phạm Văn Khôi là người đại diện pháp luật, kiêm Tổng Giám đốc.
Theo dữ liệu cập nhật được, kể từ khi tham gia trên Hệ thống ĐT Quốc gia, đơn vị này đã tham tham gia 44 gói, trúng 27 gói, trượt 14 gói, 2 gói chưa có kết quả và 1 gói bị huỷ.
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (PhuongThanh Tranconsin) tiền thân là Công ty Xây dựng và Dịch vụ giao thông vận tải, được thành lập ngày 15/11/1999 - doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải. Năm 2004, Công ty tiến hành cổ phần hóa, đến năm 2007 thoái toàn bộ vốn nhà nước và năm 2011 được đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.