Ngân hàng trung ương yêu cầu các tổ chức tín dụng miễn, giảm phí giao dịch

13:36 | 02/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiến hành miễn, giảm phí giao dịch.

Cụ thể, công văn của Ngân hàng nhà nước nêu rõ đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm phí giao dịch trên ATM, POS xử lý qua Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7, thời gian thực hiện ngay trong ngày 1/8. 

Với bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và nhằm thực hiện Nghị quyết số số 63/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo NAPAS tiếp tục triển khai chính sách giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử năm 2021.

Nội dung chính gồm giảm 50% phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch trên ATM, POS so với mức phí đang áp dụng; miễn giảm ít nhất 75% phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 so với mức phí đang áp dụng. Thời gian áp dụng từ ngày 1/8 đến ngày 31/12.

Với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thương mại có trụ trở nước ngoài, NHNN yêu cầu phải giảm phí giao dịch trên ATM, POS xử lý qua NAPAS và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng mức giảm phí của NAPAS điều chỉnh giảm.

Ngân hàng trung ương cũng khuyến các tổ chức tín dụng thực hiện mức giảm cao hơn định mức của NAPAS, trong đó đối với các trường hợp đang áp dụng chính sách miễn phí đề nghị tiếp tục thực hiện. Thời gian tiến ngày từ 1/8 đến hết năm 2021. 

Để đảm bảo việc thực hiện các yêu cầu miễn giảm phí cùng thời gian áp dụng đã nêu trên thì NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chịu trách nhiệm về việc xây dựng, triển khai chính sách giảm phí cho khách hàng tại đơn vị mình bao gồm loại phí giảm, mức giảm phí, khách hàng giảm phí… 

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua Vụ Thanh toán - NHNN báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các loại phí giảm, mức phí giảm và thời gian áp dụng giảm phí trước ngày 15/8. 

Trước đó, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tiến hành 3 lần giảm phí dịch vụ (lần 1 vào ngày 25/2/2020, lần 2 vào ngày 25/3/2020 và lần 3 vào ngày 23/11/2020) với tổng số tiền giảm phí lên tới 530 tỷ đồng khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam. 

Vào đầu tháng 7, NHNN cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm mạnh lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị khó khăn bởi dịch Covid-19. Nhưng, vẫn kèm lưu ý rằng hỗ trợ DN, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng các ngân hàng vẫn phải bảo đảm an toàn hệ thống một cách cao nhất bởi lẽ các tác động tiêu cực của đại dịch lên ngành ngân hàng sẽ có độ trễ rất lớn, do đó cũng cần phải tính đến giải pháp cho chính các TCTD.

H.S

Xem thêm: Nghị quyết 42 sắp kết thúc, NHNN đề nghị xây dựng Luật xử lý nợ xấu