Ngành dệt may đối mặt với những thử thách gì vào những tháng cuối năm 2021?

07:06 | 27/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến hết năm 2021, tuy nhiên doanh nghiệp không thể tổ chức sản xuất với 100% công suất, cộng với tình trạng đứt gãy nguồn cung nguyên phụ liệu.

Chênh lệch doanh thu giữa đầu năm và cuối năm

Nửa đầu năm 2021, khi COVID-19 bắt đầu bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều doanh nghiệp dệt may vẫn kinh doanh lạc quan, thậm chí thu lãi lớn. Nhưng bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp sa vào cảnh lỗ nặng.

Là tên tuổi lớn trong làng dệt may, trong nửa đầu năm nay, Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã chứng MSH) báo doanh thu hơn 2.150 tỷ đồng, tăng 13%; lợi nhuận sau thuế là hơn 216 tỷ đồng, tăng 76% so cùng kỳ 2020.

Riêng quý II, doanh thu thuần MSH đạt 1.207 tỷ đồng, tăng 25%; lợi nhuận gộp thu về đạt 239 tỷ đồng, tăng 53%. Trừ các khoản chi phí, May Sông Hồng báo lãi 124 tỷ đồng sau thuế, tăng 114%.

Ngành dệt may đối mặt với những thử thách gì vào những tháng cuối năm 2021? - ảnh 1Nửa đầu năm 2021, nhiều doanh nghiệp dệt may vẫn kinh doanh lạc quan, thậm chí thu lãi lớn

Doanh thu tăng mạnh trong khi giá vốn hàng bán giảm là nguyên nhân chủ yếu giúp May Sông Hồng ghi nhận lãi lớn trong nửa đầu năm nay.

Kết quả kinh doanh khởi sắc giúp giá cổ phiếu MSH của May Sông Hồng bùng nổ trên thị trường chứng khoán. Dữ liệu từ Vietstock cho thấy từ đầu năm, mã MSH tăng 97,5% giúp mỗi cổ phiếu thêm 38.700 đồng/cổ phiếu. Với hơn 50 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa thị trường của May Sông Hồng tăng thêm khoảng 1.900 tỷ đồng.

Tương tự, kinh doanh ấn tượng, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) tăng doanh thu 21%, tăng lợi nhuận sau thuế 19,7% lần lượt đạt 2.966 tỷ đồng và 113,1 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm.

Kế hoạch năm nay, TNG đặt kế mục tiêu doanh thu là 4.798 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 175 tỷ đồng. Như vậy, sau 7 tháng, TNG hoàn thành được 61,8% chỉ doanh thu và 64,6% lợi nhuận năm.

Trên thị trường, cổ phiếu TNG cũng tăng 87,8% từ đầu năm, giúp mỗi cổ phiếu có thêm 13.700 đồng. Thanh khoản cũng được cai thiện rõ rệt với hơn 2,6 triệu cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khó khăn như May Nhà Bè (MNB). Báo cáo tài chính cho thấy, MNB lỗ hơn 21 tỷ đồng trong nửa đầu năm do doanh thu giảm, không đủ bù đắp chi phí tài chính và vận hành.

MNB cho biết từ đầu năm đến nay, tình hình đại dịch COVID-19 phức tạp khiến thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp bị thu hẹp, ảnh hưởng lớn đến doanh thu, trực tiếp đẩy doanh nghiệp vào thua lỗ.

Kết quả kinh doanh kém cỏi khiến giá cổ phiếu MNB giảm 6,3% tính từ đầu năm. Chốt phiên 25/8, mã này đứng mức 28.000 đồng/cổ phiếu, giảm 3,11% so phiên liền trước.

Thách thức chờ đợi ngành dệt may trong nửa cuối 2021

Theo các chuyên gia phân tích đến từ Chứng khoán VnDirect, ngành dệt may Việt Nam sẽ đối diện nhiều thách thức trong nửa cuối 2021. Sóng gió chủ yếu đến từ dịch COVID-19 và chi phí logistic tăng cao.

Cụ thể, đợt bùng phát dịch COVID-19 ở khu vực phía Nam có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng một lần nữa do các công ty không thể vận chuyển nguyên liệu và thiếu nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian giao hàng.

Trong bối cảnh dịch bệnh, để duy trì sản xuất, Tổng công ty Cổ phần Phong Phú đã thực hiện “3 tại chỗ”. Theo ông Dương Khuê, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Phong Phú, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện 5K, xét nghiệm định kỳ cho người lao động. Sản xuất, ăn ở khép kín, công ty hiện như một pháo đài và để làm được điều này, doanh nghiệp đã bỏ ra lượng chi phí không hề nhỏ. Trong khi đó, năng lực sản xuất giảm do chỉ một lượng công nhân được huy động, doanh thu giảm, doanh nghiệp rất khó khăn.

Ở miền Bắc, các doanh nghiệp dệt may lại đang chịu áp lực lớn từ việc đứt gẫy nguồn cung ứng đầu vào. Do yêu cầu giãn cách, hiện nay, việc vận chuyển nguyên phụ liệu từ phía Nam ra là cực kỳ khó cho doanh nghiệp khi chi phí vận chuyển tăng quá cao, kiểm soát phương tiện đi lại giữa các địa phương không thống nhất…

Ngành dệt may đối mặt với những thử thách gì vào những tháng cuối năm 2021? - ảnh 2Ngành dệt may Việt Nam sẽ đối diện nhiều thách thức trong nửa cuối 2021

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), thời gian giãn cách xã hội kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các công ty dệt may khi khoảng 50% nhà máy đặt tại khu vực miền Nam. Hiện tỷ lệ nhà máy phải đóng cửa đã lên tới 30 - 35%, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ do không đủ kinh phí để thực hiện “3 tại chỗ” cho người lao động.

Ngành dệt may Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những thách thức do thiếu hụt lao động và tỷ lệ tiêm vaccine cho ngành dệt may vẫn thấp. Với kịch bản tích cực COVID-19 được kiểm soát vào cuối tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của dêt may Việt Nam trong 2021 có thể chỉ đạt 33 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, chi phí logistic tăng cao là trở ngại của ngành dệt may Việt Nam. Hiện chi phí vận tải bằng container đã tăng ba lần trong 6 tháng đầu năm.

“Tình trạng thiếu container rỗng và chi phí logistic tăng cao có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đơn hàng ODM và OBM. Hơn nữa, Vitas dự báo rằng nếu dịch COVID-19 được kiểm soát vào cuối tháng 8/2021, số lượng công nhân dự kiến sẽ chỉ đạt 60-65%. Do đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực cũng sẽ thách thức lớn cho ngành dệt may trong quý III/2021”, báo cáo VnDirect nêu.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, hiện nay, việc áp dụng Chỉ thị 16 là áp dụng những yêu cầu nghiêm ngặt để đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Các doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “một cung đường, hai điểm đến” mới được phép duy trì sản xuất.

Tuy nhiên, qua thực tế một tháng vừa qua, số lượng doanh nghiệp có khả năng áp dụng các biện pháp kể trên khá ít và số lượng doanh nghiệp phải dừng hoạt động khá đông. Ngay cả các doanh nghiệp đang hoạt động cũng phải đối diện với nguy cơ ngừng sản xuất khi không ít doanh nghiệp nguyên phụ liệu phải đóng cửa, không còn nguồn cung.

“Doanh nghiệp ngừng hoạt động sẽ không đáp ứng được đơn hàng xuất khẩu. Trong khi kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi, nhu cầu hàng hóa rất lớn thì việc không tham gia được vào chuỗi cung ứng và không đáp ứng được đơn hàng là thiệt thòi, ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp trong thời gian tới”, ông Trần Thanh Hải chỉ rõ.

Có thể nói, những khó khăn bủa vây doanh nghiệp khiến rất khó dự đoán về khả năng xuất khẩu của ngành dệt may trong những tháng còn lại của năm 2021. Dự báo, nếu hết tháng 8 dịch bệnh tại khu vực phía Nam được kiểm soát, doanh nghiệp trở lại sản xuất theo chỉ thị 15 thì xuất khẩu của ngành năm 2021 khả năng chỉ đạt 32-33 tỷ USD, thấp hơn so với mục tiêu đưa ra từ đầu năm 39-39,5 tỷ USD.

Còn về giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng, khai thác nguồn vaccine nhiều nhất, nhanh nhất và tiêm đúng đối tượng là vấn đề cấp bách. VITAS đã làm việc với Hiệp hội May Mặc và Giày dép Hoa Kỳ và nhiều nhãn hàng, đối tác quốc tế và các hiệp hội trong nước để có thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dành ưu tiên ủng hộ vaccine cho Việt Nam. Hiệp hội cũng liên kết với các hiệp hội ngành hàng khác để tìm kiếm nguồn cung vaccine hỗ trợ.

Về việc thực hiện phương án “3 tại chỗ”, đây chỉ có thể là giải pháp tình thế trong thời gian ngắn hạn. Một số doanh nghiệp đã phát hiện có F0 phải đóng cửa và rất lúng túng trong cách xử lý. VITAS đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế có hướng dẫn theo từng kịch bản cụ thể để các doanh nghiệp và địa phương cùng thống nhất phối hợp thực hiện…

Huy Hùng

Xem thêm: Tiến độ tiêm vaccine có thể hãm đà tăng xuất khẩu dệt may