Ngành đồ uống, bia rượu đang chật vật vì bị 'say' COVID-19

14:30 | 25/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đối mặt với Covid-19, 85% doanh nghiệp ngành F&B gặp khó khăn về logistics. Thậm chí, một số đơn vị lớn thừa nhận đang luẩn quẩn trong việc xử lý dòng tiền, cắt giảm nhân sự.
Báo cáo về Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020 do Vietnam Report vừa công bố, dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng trái chiều lên doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam.

Nhiều năm nay, ngành thực phẩm - đồ uống (F&B) luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Nhưng đứng trước tác động của đại dịch COVID-19, bức tranh toàn cảnh ngành Thực phẩm - Đồ uống đã thay đổi đáng kể.
 
Dịch COVID-19 bộc lộ nhiều điểm yếu của doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống - Ảnh 1.
Ngành thực phẩm, thức uống chịu tác động ngược chiều trong dịch COVID-19 - Ảnh: N.BÌNH

Trong khi hơn 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… thì lại có đến 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu.

Ngoài ra, ngành đồ uống còn chịu "cơn bão" lớn là Nghị định 100 dẫn đến hiện nay năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện hoạt động ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.

Sự thay đổi này khiến các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh công suất hoạt động cho phù hợp. Đại diện một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chia sẻ rằng họ đã tăng công suất hoạt động lên khoảng 30% để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trái lại, năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện chỉ hoạt động chủ yếu ở mức dưới 80% so với trước đại dịch. Báo cáo cũng cho biết COVID-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu của ngành F&B, điển hình là các vấn đề liên quan đến logistics, phân phối, quản trị nhân sự.
 
Theo Zing.vn, các mặt hàng thực phẩm, đồ uống chủ yếu được bán ra ở các kênh truyền thống, hiện đại, nhà hàng và chuỗi bán lẻ, trong đó kênh truyền thống chiếm tỷ trọng đa số. Đối mặt với cú sốc Covid-19, 85% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong khâu vận chuyển, phân phối hàng hóa.

"Nhu cầu thực phẩm thiết yếu, đóng gói tăng cao nhưng lượng hàng lưu kho không đủ, doanh nghiệp phải tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong khi đó, các nhà hàng đóng cửa khiến mức tiêu thụ đồ uống giảm xuống", hãng nghiên cứu trích dẫn chia sẻ của doanh nghiệp.

Nhận ra điểm yếu này, gần 95% doanh nghiệp đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối để thích nghi với khủng hoảng. Vietnam Report cho biết, đây là một trong những hành động ưu tiên của ngành nhằm ứng phó với Covid-19. Một số biện pháp cụ thể đang được áp dụng là nhận đặt hàng/giao hàng tại nhà hoặc tăng cường kênh giao nhận...

Mặc dù vậy, gần 58% doanh nghiệp đánh giá triển vọng ngành trong 6 tháng cuối năm khá tích cực. Chưa kể, 56,3% doanh nghiệp ước tính mất khoảng 6 tháng để phục hồi như thời điểm trước dịch, trong khi 25% đơn vị cần khoảng 7-12 tháng. Thực tế hiện nay và các ước tính cho rằng doanh nghiệp đồ uống mất nhiều thời gian phục hồi hơn doanh nghiệp thực phẩm
 
Nguyễn Triệu