Ngành thương mại dịch vụ quốc tế Trung Quốc trước 'cơn gió ngược'
Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Sheng Qiuping cho biết các đợt bùng phát COVID-19 đã hạn chế việc di chuyển xuyên biên giới khiến thương mại dịch vụ quốc tế suy giảm.
"Một số doanh nghiệp thương mại dịch vụ đang phải đối mặt với những thách thức như không đủ đơn đặt hàng, chi phí tăng cao, và kỳ vọng kinh doanh của họ không ổn định", ông Sheng nói trước Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) sắp tới, "Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn có khả năng phòng tránh rủi ro tương đối yếu, đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn để tồn tại."
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp, vị lãnh đạo cho biết thương mại dịch vụ của Trung Quốc phải đối mặt với rủi ro nhu cầu các thị trường nước ngoài yếu ớt. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tránh được sự suy giảm trong quý II do chính sách kiểm dịch COVID-19 nghiêm ngặt trên diện rộng và cuộc khủng hoảng bất động sản gây ảnh hưởng nặng nề đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm 22/8 đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn để vực dậy đà phục hồi mong manh.
Ông Sheng nói, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa trở lại và thúc đẩy thương mại dịch vụ xuyên biên giới. Theo số liệu của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, thâm hụt thương mại dịch vụ của nước này đạt 7,9 tỷ USD trong tháng 6, mức thâm hụt lớn nhất kể từ tháng 12/2021.