Ngành thủy sản chuẩn bị phục hồi sau năm 2023 'đầy sóng gió'?

Trang Mai (theo CNN, SeafoodSource) 16:00 | 13/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
“Ngành bán lẻ thủy sản chắc chắn đã làm tất cả những điều tốt nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng, bao gồm tăng khuyến mãi, giữ giá ổn định và thậm chí đưa ra mức giá có lợi hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế thị trường rất khắc nghiệt đối với hải sản”, một chuyên gia phân tích chia sẻ với CNN.

Lạm phát là tác nhân chính khiến người dân cắt giảm chi tiêu

Chia sẻ với CNN về tình hình ngành thuỷ sản năm vừa qua, bà Anne-Marie Roerink, Giám đốc 210 Analytics cho biết: “Tôi rất đau lòng khi phải nói điều này, 2023 là một năm đầy khó khăn đối với hải sản, bao gồm cả hải sản tươi sống, đông lạnh”.

“Ngành bán lẻ thủy sản chắc chắn đã làm tất cả những điều tốt nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng, bao gồm tăng mức độ khuyến mãi, giữ giá ổn định và thậm chí đưa ra mức giá có lợi hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế thị trường rất khắc nghiệt đối với hải sản”, vị chuyên gia nói thêm.

Lạm phát một lần nữa là nhân tố chính đối với nền kinh tế Mỹ vào năm 2023, khi người tiêu dùng Mỹ phải trả nhiều hơn 30% đến 35% cho thực phẩm so với năm 2019.Năm 2024 đang diễn ra, tác động kéo dài của lạm phát ... khiến rất nhiều người tiêu dùng phải cố gắng cân đối ngân sách của mình.

Theo FMI, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm tươi sống Rick Stein cho biết: “Giá lạm phát tăng chắc chắn có tác động tiêu cực đến việc bán và tiêu thụ hải sản vào năm 2023, khiến nhiều người mua hàng chuyển sang sử dụng các loại protein có giá cả phải chăng hơn khi họ điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình cho phù hợp với môi trường kinh tế”.

Tuy nhiên, đây không phải là trở ngại duy nhất cho việc tiêu thụ hải sản của Mỹ, khi nước này đang phải đối mặt với khoản nợ thẻ tín dụng kỷ lục, hiện vượt quá 1 nghìn tỷ USD, bên cạnh số tiền tiết kiệm được tích lũy trong năm đại dịch đầu tiên hiện đang cạn kiệt.

Những vấn đề này này đã thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn những bữa ăn quen thuộc, thường ngày thường xuyên hơn - một xu hướng không thuận lợi đối với hải sản. Bởi một bộ phận rất nhỏ dân số thường xuyên mua hải sản trong khi đa số người Mỹ chỉ mua thường xuyên vài lần một năm.

“Điều đó có nghĩa là tỷ lệ hộ gia đình mua hải sản tươi sống chỉ còn 53% vào năm 2023, mất 2%. Ngoài ra, những người đã mua hải sản mua ít thường xuyên hơn, với số lần mua sắm giảm xuống dưới 8 lần mỗi năm", chuyên gia Roerink nói với CNN.

Dự đoán ngành hàng hải sản phục hồi vào năm 2024

Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm tươi sống cho biết: “Những người mua hàng trở nên thoải mái hơn khi nấu hải sản tại nhà trong thời kỳ đại dịch Covid-19 tiếp tục đánh giá cao những lợi ích sức khỏe của việc chế biến hải sản tại nhà”.

“Ngoài ra, theo dữ liệu từ Circana, các nhà bán lẻ thực phẩm đang quảng cáo hải sản tươi sống đông lạnh đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng, nhưng điều này không đúng với hải sản đông lạnh. Quảng bá hải sản tươi sống có thể là một hướng đi mới cho các cửa hàng hải sản. Do người mua hàng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc, bổ sung thêm sự đa dạng cho chế độ ăn uống của họ và ăn nhiều thực phẩm bền vững hơn nói chung, chúng tôi kỳ vọng danh mục này sẽ phục hồi trong năm tới.”, ông Stein nói.

Vị này cũng cho biết người mua sắm sẽ tìm cách giảm lãng phí thực phẩm và tăng ngân sách mua hàng tạp hóa cho hộ gia đình của họ vào năm 2024.

Đồng thời, sự tiện lợi là yếu tố then chốt đối với người mua hàng và hải sản có giá trị gia tăng được ướp trước hoặc chế biến sẵn để hâm nóng và ăn sẽ tiếp tục thu hút người mua muốn tạo ra các bữa ăn kết hợp để kết hợp nấu ăn với các món đã chuẩn bị sẵn. Người mua hàng cũng vẫn tập trung vào sức khỏe và thể chất của mình và sẽ tiếp tục tìm các lựa chọn hải sản để giúp họ đáp ứng nhu cầu sức khỏe của mình. Vẫn lạc quan rằng khi năm dần trôi qua và điều kiện kinh tế thay đổi, danh mục hải sản sẽ bắt đầu có khối lượng tích cực trở lại.

Các dịch vụ giá trị gia tăng và thực phẩm chế biến sẵn mang lại nhiều hứa hẹn cho ngành trong năm mới

Giám đốc 210 Analytics nhận định: "Chúng ta không thể đánh giá thấp tác động của mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn đối với hải sản. Trong khi hải sản tươi sống có mức độ tương tác thấp hơn với những người mua sắm trẻ tuổi tại quầy bán hàng, thì mức độ tương tác đối với đồ nguội chế biến sẵn trên mức trung bình. Một loạt các giải pháp bữa ăn nấu sẵn và nấu chín hoàn toàn là một trong số ít lĩnh vực đang phát triển trong cửa hàng về số lượng".

Theo vị này, danh mục giá trị gia tăng cho hải sản sẽ tiếp tục là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với những người mua đang tìm kiếm sự tiện lợi.

“Nếu giá vẫn ở mức cao, tôi nghĩ hải sản đông lạnh và hải sản chế biến cũng sẽ tiếp tục gây được tiếng vang với những người mua sắm muốn những lợi ích sức khỏe của hải sản và không muốn lãng phí thực phẩm”. Các nhà bán lẻ nên “thực sự sở hữu danh mục hải sản cả tại cửa hàng và trực tuyến vào năm 2024", bà Roerink nói.