Nghệ sĩ Việt đổ triệu USD mở cửa hàng, lập công ty

20:20 | 02/01/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Không chỉ còn những hàng ăn, cà phê bình dân, năm 2017 chứng kiến làn sóng đầu tư chuyên nghiệp của nghệ sĩ Việt, với số vốn đến cả triệu USD.

Bún bò, bún đậu, bún mọc, ốc, chè hay cà phê… là những dự án kinh doanh phổ biến gần chục năm nay của các nghệ sĩ Việt. Phong trào đổ tiền kinh doanh như một nghề tay trái của giới nghệ sĩ bắt đầu nở rộ từ những năm 2010 với số vốn mỗi dự án thường dao động từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, ngoài công việc nghệ thuật, không ít người đẹp, nghệ sĩ bắt tay vào kinh doanh với những kế hoạch bài bản và dài hơi hơn. Ở những dự án quy mô nhỏ, thay vì chọn hướng đi bình dân như thế hệ trước, một vài người đẹp như Hoa khôi Nam Em hay Á hậu Hà Thu quyết định đầu tư theo mô hình nhà hàng.

Trung tuần tháng 4/2017, Nam Em mở một nhà hàng ẩm thực miền Tây trên trục đường Tôn Đức Thắng “đắc địa” ở Quận 1, TPHCM, nơi nổi danh với hàng loạt nhà hàng Nhật Bản chen nhau. Trước đó, vào đầu năm Á hậu Hà Thu quyết định khởi nghiệp kinh doanh lần hai bằng một quán ăn phong cách Huế trên đường Lê Thị Riêng, Quận 1 sau lần mở nhà hàng thất bại trước đó một năm.

“Tôi đến với nghệ thuật là cái duyên còn đam mê kinh doanh là có từ khi đi học và vào Sài Gòn lập nghiệp. Hiện quán ăn của tôi đang hoạt động khá tốt. Tôi đang hoàn thiện mô hình quản lý và công thức kinh doanh để tiến tới nhân rộng thành mô hình chuỗi trong thời gian tới”, Hà Thu cho biết.

 Ca sỹ Vũ Cát Tường cùng chuyên gia về mùi hương Luc Berriet đến từ Thụy Sĩ chia sẻ về sản phẩm nước hoa.

Ở một cách làm bài bản khác, Vũ Cát Tường vừa ra mắt dòng nước hoa đầu tiên của riêng mình trong bộ sưu tập “The Notes by Vũ Cát Tường”, kết hợp với một thương hiệu nước hoa nổi tiếng thế giới đến từ Thụy Sĩ.
Mặc dù không đặt mục tiêu về doanh thu mà chỉ nhằm quảng bá hình ảnh cá nhân và sản phẩm âm nhạc nhưng đại diện truyền thông của ca sĩ này cho hay đã nhận được hơn 1.000 đặt hàng sau hai buổi giới thiệu tại Hà Nội và TPHCM. Ít ngày nữa, cô còn một buổi giới thiệu tại Bình Dương và dự định ra thêm 2 sản phẩm nước hoa cùng vài mẫu túi xách vào năm sau.

Không chỉ “sang hẳn” và “bài bản hẳn” với những kế hoạch đầu tư kỹ lưỡng và lộ trình dài hạn, một vài nghệ sĩ khác còn khá “chịu chi”. Riêng năm 2017, mật độ xuất hiện của những dự án vài tỷ đến hàng chục tỷ, tức xấp xỉ triệu USD đã sôi nổi xuất hiện.

Từng vận hành mô hình hội chợ cuối tuần và sở hữu thương hiệu thời trang riêng, tháng 10/2011, diễn viên Midu “nâng tầm” sự nghiệp kinh doanh của mình bằng việc ra mắt một khu phức hợp mua sắm, ăn uống 1.000 m2 nằm ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ với vốn đầu tư 15 tỷ đồng.

Khu phức hợp có 30 gian hàng thời trang và 30 gian hàng ăn uống với không gian ngoài trời, không gian trong nhà, được trang trí kỹ lưỡng để thu hút giới trẻ đến vui chơi và chụp hình. Không chỉ bỏ vốn mạnh, Midu còn trực tiếp quản lý công việc để đảm bảo mọi thứ vận hành như mình muốn.

“Việc vận hành mọi thứ đôi khi gặp khó khăn nhưng tôi lúc nào cũng muốn trực tiếp làm việc, quản lý các dự án kinh doanh của mình”, cô cho biết.

Cách địa điểm kinh doanh của người đẹp này không xa, ca sĩ Dương Triệu Vũ cũng mới lấn sân kinh doanh bằng cách hùn vốn mở một chuỗi bánh bông lan đến 5 triệu USD. Chuỗi bánh này được anh và nhóm đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu từ Đài Loan và bước đầu có 4 cửa hàng tại TPHCM và Hà Nội.

“Chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm về quá trình cho ra lò chiếc bánh vừa nóng vừa tươi thơm. Khách hàng cũng cảm nhận được không gian ấm áp, truyền thống mang đậm chất Đài Loan, tưởng như mình đang du lịch ở hòn đảo này”, nam ca sĩ chia sẻ kỳ vọng của mình hồi đầu tháng 12.

Ca sỹ Thủy Tiên cùng chồng cắt băng thành lập công ty của mình gần đây.

Gần đây nhất, nữ ca sĩ Thủy Tiên xuất hiện trước công chúng với vai trò Tổng giám đốc một công ty truyền thông có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Trong năm đầu tiên, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 20 đến 25 tỷ đồng. Thủy Tiên cho biết 20 tỷ đồng là một phần tiền đáng kể tích lũy từ 15 năm đi hát của mình. Do đó, việc mở công ty đối với cô là rất nghiêm túc và cân nhắc kỹ lưỡng.

“Đối với đàn ông, việc đầu tư tiền bạc vào một công ty được xem là quyết định mạo hiểm thì với người phụ nữ, họ luôn tìm một hướng đi an toàn cho mình. Với tôi, việc thành lập công ty là sự kiện trọng đại nên tôi đã dành nhiều thời gian để xem xét, lên kế hoạch cụ thể cho sự phát triển của công ty trong tương lai”, Thủy Tiên còn tiết lộ trước ngày khai trương, công ty đã nhận được lời mời hợp tác từ 3 doanh nghiệp và đài truyền hình Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thậm chí, dù mang tên một công ty truyền thông nhưng công ty của Thủy Tiên còn có một mảng kinh doanh riêng biệt là đầu tư tài chính. Theo đó, cùng với nữ ca sĩ, Phó tổng giám đốc của công ty này là bà Phan Thị Thanh Hiếu, một nhân vật có kinh nghiệm 9 năm làm việc tại các công ty tài chính Mỹ.

Còn khá sớm để biết các dự án chỉn chu và vốn “khủng” của các nghệ sĩ Việt gần đây sẽ thành công đến đâu. Bởi mặc cho những ngoài nghi về xu hướng cảm tính, đôi khi thiếu quyết đoán sẽ là một bất lợi trong kinh doanh, nhiều nghệ sĩ hiện khá tự tin vì cho rằng mình nhận thức rõ điểm yếu, điểm mạnh bản thân.

Trong khi Dương Triệu Vũ chọn cách đầu tư theo nhóm để phân chia chuyên môn thì Thủy Tiên cho biết sẽ tập trung phát huy khả năng sáng tạo, mối quan hệ và hiểu biết về truyền thông trong khi việc theo dõi và vận hành dòng tiền sẽ giao cho “phó tướng” Thanh Hiếu.

Theo VnExpress

ĐỌC NHIỀU