Người đi xe máy dưới 50 phân khối và xe đạp điện sẽ phải thi bằng lái

10:21 18/12/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 quy định người lái xe máy dưới 50 phân khối, xe đạp điện dưới 4 kw phải được đào tạo và cấp bằng lái.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
 
Trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, Thủ tướng Chính phủ đưa ra lộ trình từ năm 2021-2025 yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh phân hạn giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tải Việt Nam; Đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50 cm3, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW...
 
Người đi xe máy >50 cc, xe đạp điện thi bằng lái từ khi nào?
 
Trước đó, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đội, Bộ GTVT cũng đề xuất cấp bằng lái A0 cho người lái xe máy dưới 50 cc và xe đạp điện dưới 4 kw.
 
Trường hợp không áp dụng bằng lái A0, Bộ GTVT đề xuất cho người dân thi bằng lái A1 từ năm 16 tuổi. Từ 16 đến dưới 18 tuổi, người dân sử dụng bằng A1 để điều khiển xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối. Khi người lái đủ 18 tuổi mới được sử dụng hết chức năng của bằng A1. CSGT sẽ căn cứ năm sinh trên bằng lái để xử phạt các trường hợp lái xe khi chưa đủ tuổi.
 
Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ không bắt buộc người lái xe máy dưới 50 cc và xe đạp điện dưới 4 kw phải có giấy phép lái xe. Dự thảo luật sửa đổi có quy định nội dung này nhưng đang được lùi thời gian thông qua để thống nhất một số nội dung.
 
Nói về định hướng sắp tới đây người đi xe đạp điện, xe gắn máy có động cơ dưới 50 ccc phải thi giấy phép lái xe, một lãnh đạo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định đây là việc rất cần thiết.

Vị cán bộ này nói thêm, nhà nước cần quy định tốc độ loại xe đạp điện được phép lưu thông. Bởi hiện nay có rất nhiều người chạy xe đạp điện với tốc độ cao, trong khi kết cấu loại xe này rất đơn giản nên nguy cơ tai nạn rất cao.
 
 
Hà Ly