Người dùng xe 3 miền lại gửi đơn khiếu nại chính sách bảo hành của Ford Việt Nam

22:20 | 25/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Những ngày qua, hàng nghìn khách hàng của Ford Việt Nam lại “rủ nhau” gửi đơn khiếu nại về vấn đề xe bị chảy dầu, vỡ hộp số.
Điểm đến của những lá thư kể trên là Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương).
 
Anh N.M.B, một người gửi đơn cho biết, đang sử dụng xe Ford Ranger Wildtrak Bi-turbo được sản xuất tại Thái Lan năm 2018 và được Ford Việt Nam phân phối tại Việt Nam.
 
 Người dùng xe 3 miền lại gửi đơn khiếu nại chính sách bảo hành của Ford Việt Nam - ảnh 1
Khách hàng Ford Việt Nam tổ chức gặp mặt để phản đối chính sách bảo hành.
 
Trong quá trình sử dụng, xe của anh B bị tình trạng chảy dầu tại nắp che xích cam và ống vào két làm mát. Sau khi phản ánh, anh B đã được Ford Việt Nam tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, nhiều vấn đề hãng xe chưa giải quyết triệt để cho khách hàng.
 
Anh B cho rằng, mặc dù thời điểm hiện tại chưa có trường hợp cháy nổ gây mất an toàn xảy ra nhưng tình trạng chảy dầu chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ cháy và chắc chắn ảnh hưởng tới môi trường. “Nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành, tình trạng trên sẽ ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi của tôi cũng như những người sử dụng động cơ trên”, anh B chia sẻ.
 
Khổ chủ cũng cho rằng, Ford Việt Nam chỉ đưa ra chương trình sửa chữa và gia hạn bảo hành 20M03 tăng thời gian bảo hành thêm 2 năm từ khi mua xe chứ không phải theo quy định là 3 năm hoặc 100,000 km bất kể khi nào còn hạn bảo hành chi tiết đó.
 
Nghịch lý là, sau khi sửa chữa, xe lại phát sinh thêm nhiều bệnh mới khiến người tiêu dùng hoang mang. Theo đó, sau chương trình triệu hồi 20S10, 20P16 cập nhật xong thì xe chạy cảm giác bị ì máy và tiêu hao nhiên liệu.
 
“Xe tôi sau khi cập nhật 20S10 đã thử đi kiểm tra công suất vận hành động cơ và mức tiêu hao nhiên liệu. Kết quả cho thấy công suất máy bị giảm và xe ì hơn trước khi cập nhật 20S10. Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu là cao hơn rất nhiều mức mà FVL công bố cũng như trong các chương trình quảng cáo đã đăng ký. Mức tiêu hao thực tế xe tôi vượt từ 40% - 80% mức tiêu hao Ford Việt Nam đăng ký”, anh B chia sẻ.
 
 Người dùng xe 3 miền lại gửi đơn khiếu nại chính sách bảo hành của Ford Việt Nam - ảnh 2
Hội nhóm "xe chảy dầu" miền Bắc tập trung phản đối chính sách bảo hành Ford Việt Nam.
 
Chị L.T.Q, trú tại Hà Đông (Hà Nội), đang sử dụng xe Ford Everest cho biết, xe cũng bị tình trạng chảy dầu, có nguy cơ vỡ hộp số. Sau rất nhiều lần phản ánh lên hãng, xe của chị Q đã được sửa chữa, xử lý lỗi chảy dầu. Tuy nhiên, việc sửa chữa phải đến lần thứ 2 hiện tượng chảy dầu mới được khắc phục.
 
Theo chị Q, sau đó, Ford Việt Nam đã gia hạn bảo hành cho chiếc Everest thêm 2 năm. Chị Q cho rằng, dù Ford là tập đoàn toàn cầu, nhưng không hiểu sau lại áp dụng chính sách mỗi nơi một khác. Những người sử dụng xe Ford tại Việt Nam luôn có cảm giá như bị đối xử một cách bạc đãi. Minh chứng là tại Thái Lan, với dòng xe sử dụng động cơ Ecoblue 2.0l tại thị trường Thái Lan đã được Ford nâng mức bảo hành từ 3 năm hoặc 100,000 km lên thành 10 năm hoặc 150,000 km. Còn tại Việt Nam, thời hạn bảo hành tối đa chỉ là 5 năm.
 
Anh Hoàng Trung Dũng, thành viên câu lạc bộ “Xe Ford chảy dầu và nguy cơ vỡ hộp số” cho biết, thời gian qua, hội nhóm đã thu hút được hàng nghìn thành viên tham gia. Thông qua anh Dũng, rất nhiều khách hàng của Ford đã gửi đơn khiếu nại lên Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương).
 
Anh Dũng cho hay, các lá đơn khiếu nại đều cho rằng, Ford Việt Nam cần phải đưa ra phương án sửa chữa triệt để không để tình trạng chảy dầu hoặc các lỗi sản xuất khác tiếp tục xảy ra đối với các xe đã sửa chữa.
 
Người tiêu dùng cũng yêu cầu Ford Việt Nam phải công nhận các lỗi từ quá trình thiết kế và sản xuất là lỗi cần được bảo hành miễn phí tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
 
Người dùng xe 3 miền lại gửi đơn khiếu nại chính sách bảo hành của Ford Việt Nam - ảnh 3
Hàng trăm khách hàng của Ford cho rằng chính sách bảo hành của hãng không đồng nhất giữa các thị trường khác nhau.
 
Thông qua Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, khách hàng của Ford Việt Nam cũng yêu cầu hãng xe này chi trả chi phí đi lại mỗi ngày 800,000 đồng cho người tiêu dùng khi sửa chữa bảo hành, trong khi không cung cấp phương tiện đi lại thay thế.
 
Ngày 25/1, anh Dũng cho hay, dù rất nhiều lá đơn khiếu nại gửi đi trong vòng vài tuần qua, nhưng đến nay, chưa có bất kỳ phản hồi nào từ phía Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Về vấn đề này, PV đã liên hệ Phòng bảo vệ người tiêu dùng (Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng) để xác minh thông tin. Qua điện thoại, một cán bộ phòng này đề nghị PV gửi thông tin câu hỏi qua email của Cục để tiếp nhận và phản hồi.
 
Một diễn biến khác, trong khi cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng chưa phản hồi, hàng nghìn khách hàng Ford Việt Nam 3 miền có xe bị chảy dầu đã tổ chức gặp mặt để tập trung phản đối. Trong các ngày 17/1 và 23/1, tại Hà Nội và TP.HCM, hàng trăm xe ô tô Ford đã tập trung diễu hành, phản đối chính sách sửa chữa, bảo hành của Ford Việt Nam. Đây được coi như giọt nước tràn ly, thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ của những khách hàng Ford Việt Nam khi mất đi niềm tin.
 
Doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc…
KẾ TOẠI