Nhà hàng Việt bị `bóc phốt` trên mạng xã hội: Những ông bà chủ đã làm gì?

07:03 | 16/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sự phát triển của công nghệ thông tin khiến việc các nhà hàng Việt bị bóc phốt trên MXH ngày càng dễ lan tỏa trong cộng đồng. Mỗi nhà hàng khi đối diện với việc bị bóc phốt lại có những cách đối diện khác nhau.
Mới đây, VKSND TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định truy tố Nguyễn Văn Thiện (47 tuổi) và Lăng Văn Vân (27 tuổi) là chủ quán và nhân viên quán nhắng nướng Hiền Thiện về tội Làm nhục người khác. Đây là vụ việc gây phẫn nộ trên cộng đồng mạng thời gian qua vì cách hành xử côn đồ của chủ 1 nhà hàng. Từ lâu, đã có không ít vụ việc khách hàng bóc phốt các quán ăn, nhà hàng về chất lượng dịch vụ yếu kém cũng như mất an toàn thực phẩm.
 
Cách hành xử của mỗi ông bà chủ nhà hàng không giống nhau. Có chủ nhà hàng đã nhận lỗi và lấy đó làm bài học kinh nghiệm. Cũng có chủ nhà hàng lại sử dụng chính mạng xã hội để phản pháo vừa bảo vệ mình vừa tố ngược khách hàng. Thậm chí có chủ nhà hàng đã âm thầm đi giải quyết bằng cách bịt miệng truyền thông,... Trong số đó, có trường hợp đã bảo vệ thành công uy tín của mình và lấy đó làm đà càng phát triển hơn, có người không những thân bại danh liệt mà còn rơi vào vòng lao lý.

Ám ảnh từ vụ Nhắng nướng


Trước đó, vào tối 17/8, chị D.T.H cùng bạn đi ăn tại quán Nhắng nướng Hiền Thiện (phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh). Trong quá trình ăn, chị phát hiện có sán ở trong món lòng non. Chị đã khiếu nại điều này với nhân viên và đòi gặp quản lý nhưng không được.
 
Nhà hàng Việt bị `bóc phốt` trên mạng xã hội: Những ông bà chủ đã làm gì? - ảnh 1
Hình ảnh chị H. bị bắt quỳ xuống xin lỗi tại nhà hàng Nhắng nướng.
 
Sau khi về nhà, do quá bức xúc nên chị H. đã đăng một bài “bóc phốt” nhà hàng trên MXH. Nguyễn Văn Thiện (chủ quán Nhắng nướng) khi biết tin đã tức giận yêu cầu chị H. phải quay lại cửa hàng và quỳ xuống xin lỗi. Nhân viên Lăng Vân Vân có trách nhiệm quay video và phát trực tiếp trên Facebook. Đi kèm theo đó là những lời mạt sát, đe dọa chị H.
 
Hệ quả tới nay chị D.T.H tới nay vẫn không thôi ám ảnh hình ảnh bản thân mình bị làm nhục tại quán Nhắng nướng. Thậm chí, bác sĩ sau khi điều trị còn nhận xét chị có biểu hiện của “sang chấn tâm lý”.

Đôi co với khách hàng

Một trong những biện pháp phổ biến của các nhà hàng khi bị khách “bóc phốt” hiện nay là sẵn sàng đối chất với khách hàng trên trang mạng xã hội của mình.
 
Hồi tháng 7/2019, hai vị khách đã tố một cửa hàng sushi Nhật Bản M. nổi tiếng vì kinh doanh “treo đầu dê bán thịt chó”. Cụ thể, hai vị khách này cho rằng cửa hàng đã không phục vụ đủ suất ăn buffet cho mình, trong đó có cả 2 bé là con gái của hai người.
 
Những chi tiết cụ thể trên sau đó được đăng trên facebook đã thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng cửa hàng đã làm đúng khi chỉ cung cấp đủ 2 suất buffet như giao dịch ban đầu. Không ít ý kiến ngược lại cho rằng cửa hàng đã quá cứng nhắc khi chỉ vì 2 đứa trẻ trót dùng buffet mà lại cấm khách hàng gọi đồ tiếp.

Nhà hàng Việt bị `bóc phốt` trên mạng xã hội: Những ông bà chủ đã làm gì? - ảnh 2
Bài bóc phốt của 2 nữ khách hàng. Ảnh: Chụp màn hình
 
Nhà hàng sau đó đã lên tiếng phản bác điều này. Tuy nhiên, thay vì cố gắng giải quyết liên lạc riêng với khách hàng, nhà hàng M. lại đăng một status khác dài không kém để phủ nhận lời tố cáo của khách hàng.
 
Nhà hàng khẳng định hai khách hàng trên đã cố tình cho con mình “ăn ké” buffet để tránh các quy định tính tiền riêng cho trẻ em. 2 bé gái đi cùng 2 phụ nữ trên khoảng 10 tuổi, có chiều cao vượt mức quy định của cửa hàng nên bắt buộc phải tính tiền như người lớn. Sau một hồi nhắc nhở, vì không chịu thanh toán cho khoản chi phí này nên nhà hàng quyết định không phục vụ hai vị khách hàng này.
 
Để tăng thêm sự tin cậy, nhà hàng còn đính kèm thêm lời nhận xét của một khách hàng bên cạnh hai vị khách hàng trên. Tất cả những thông tin trên còn được công khai trên fanpage nhà hàng để tăng thêm sự thu hút với độc giả.
 
Kết quả của vụ căng thẳng trên cuối cùng đều chìm vào dĩ vãng. Dẫu vậy, một thực tế chỉ ra rằng cách giải quyết trên hoàn toàn thiếu sự tinh tế. Bởi cho dù khách hàng trên có sai, thì việc đôi co với khách hàng cũng đã làm mất đi hình ảnh thân thiện của nhà hàng.
 

Xin lỗi nhanh gọn

 
Nhà hàng 27 Seafood ở Đà Nẵng bị tố "chặt chém" bữa ăn khuya gần 25 triệu đồng đoàn khách khoảng 20 người vào đầu năm 2018. Trang Facebook tên Phi Thiên Vũ đã đăng dòng trạng thái bày tỏ sự bức xúc khi những món khách không gọi nhân viên cũng mang lên bàn ăn để tính tiền cắt cổ. Tuy nhiên sau đó, đại diện nhà hàng đã nhanh chóng đăng đàn và gửi lời xin lỗi khách hàng.
 

Mềm mỏng

 
Trường hợp khác là quán bún đậu mắm tôm của nữ ca sĩ Trang Trần. Dù bị bóc phốt vì cung cấp thiếu đồ ăn nhưng Trang Trần vẫn bình tĩnh giải thích nguyên nhân của sơ suất này. Đi kèm theo đó còn là một lời nhận xét “lời bóc phốt có tâm” và mong muốn khách hàng này quay lại để cửa hàng được phục vụ tốt nhất có thể.
 
nha hang viet trang trang
Bài "bóc phốt" của khách hàng về cửa hàng bún đậu của Trang Trần. Ảnh: Chụp màn hình
 
Những lời trên được chia sẻ trên fanpage chính thức và được Trang Trần giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của cư dân mạng. Chủ nhân lời nhận xét thì hài lòng với phản ứng này và hứa sẽ quay trở lại quán trong tương lai. Còn những người theo dõi lại háo hức được tới quán của cựu người mẫu để trải nghiệm món ăn lẫn kiểm chứng cung cách phục vụ tử tế của nhà hàng.
 

Tranh cãi, nhà hàng được hay mất?

 
Dù xin lỗi hay không, khi nhà hàng đã mắc lỗi phục vụ hoặc sơ suất về chất lượng và bị 'bóc phốt' lên mạng xã hội, ít nhiều đều sẽ có ảnh hưởng nhất định. Trường hợp điển hình là một chủ nhà hàng lẩu còn lên tiếng kêu cứu vì bị dân mạng nhắn tin "khủng bố" sau khi bị khách phản ánh về phong cách phục vụ, nguyên liệu cho set lẩu đặt mua không tương xứng với số tiền 1,7 triệu đồng,
 
Trước đó, vị khách này đặt mua online nồi lẩu xí quách tại nhà hàng trên phố Tôn Thất Thiệp, Ba Đình nhưng thứ họ nhận được không tương xứng với mức giá 1,7 triệu đồng phải chi trả. Sau nhiều tranh cãi gây bão mạng thì chủ tài khoản facebook xác nhận đã được chủ nhà hàng xin lỗi.
 
Anh Quân