Nhờ mảng giao nhận đồ ăn, Grab lách qua khe cửa hẹp 2020

09:00 | 25/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mảng giao đồ ăn được cho là "phao cứu sinh" của Grab. Đóng góp tới 50% doanh thu, mảng giao món ăn đã góp phần giúp Grab tăng trưởng ổn định
Theo Reutersứng dụng gọi xe Grab vừa nói rằng doanh thu cả tập đoàn trong quý 3 đã tăng lên mức bằng trên 95% so với con số hồi trước dịch mặc cho những biện pháp phong tỏa vẫn diễn ra ở nhiều thành phố Đông Nam Á.
 
Ngày 22/10 Chủ tịch Grab Ming Maa phát biểu. hoạt động giao đồ ăn của Grab đóng góp phần lớn trong cú hồi phục ngoạn mục này. "Mảng giao đồ ăn của chúng tôi hiện tạo ra hơn 50% doanh thu toàn tập đoàn, nó phản ánh nhu cầu người dùng tăng cao với dịch vụ giao đồ ăn trong bối cảnh người dân phải thích nghi với bình thường mới". Với thực tế đó, ông nói rằng Grab sẽ tiên phong mở rộng các dịch vụ tài chính và buôn bán từ nay cho tới hết năm 2020 và xa hơn nữa.
 
Tháng 5 năm nay, Grab nói rằng doanh thu tổng của họ đã giảm mạnh bởi mảng kinh doanh gọi xe chịu thiệt hại nặng nề vì sự lây lan của dịch Covid-19. Đồng sáng lập Grab Hooi Ling Tan chia sẻ rằng công ty đang có kế hoạch "cho một mùa đông dài" ở phía trước khi người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu.
 
Nhờ mảng giao nhận đồ ăn, Grab lách qua khe cửa hẹp 2020 - ảnh 1
 
Grap được cứu sống thần kỳ nhờ mảng giao đồ ăn
 
Hồi tháng 6, Grab thông báo họ đã sa thải khoảng 360 nhân sự để giảm chi phí. Công ty cũng giảm lương và thưởng của đội ngũ quản lí cấp cao. Mảng gọi xe sa sút nghiêm trọng do các nước thực thi các biện pháp giãn cách xã hội.
 
Grab vẫn chưa có lãi, song họ vừa nhận khoản đầu tư 200 triệu USD từ quĩ STIC Investments ở Hàn Quốc, theo Maa. Trong vòng gọi vốn ấy, quĩ STIC Investments định giá Grab là 15 tỉ USD. Hiện tại, họ vẫn là startup có giá trị vốn hóa lớn nhất Đông Nam Á.
 
Tài chính cũng sẽ là mảng mà Grab muốn mở rộng trong tương lai. Grab đang nỗ lực đàm phán để huy động 300-500 triệu USD cho mảng tài chính của công ty. Các nhà đầu tư mà Grab đang tiếp cận là AIA, Prudential và một số công ty khác. Các công ty bảo hiểm có thể đầu tư một nửa số tiền và giải ngân theo tiến độ từng vòng. Nếu rót vốn vào Grab, đây sẽ là lần đầu tiên AIA và Prudential đầu tư vào "kì lân" Singapore.
 
Grab Financial, công ty tài chính của Grab, được định giá 2 tỉ USD. Và với số vốn mới, Grab sẽ tiếp tục mở rộng các mảng kinh doanh liên quan đến tài chính, bên cạnh dịch vụ cốt lõi là gọi xe công nghệ.
 
Nhờ mảng giao nhận đồ ăn, Grab lách qua khe cửa hẹp 2020 - ảnh 2
 
Đầu năm nay, Grab đã nộp đơn lên chính quyền Singapore với mong muốn thành lập một ngân hàng số. Việc gọi vốn lần này có thể thúc đẩy chính phủ sở tại nhanh chóng ban hành giấy phép.
Trong một diễn biến khác, thời gian gần đây báo chí rộ lên tin đồn rằng nhà đầu tư lớn nhất vào Grab là Softbank đang buộc công ty này phải "ngừng chiến" với đối thủ Gojek và đàm phán về việc sáp nhập.
 
2 startup giá trị nhất Đông Nam Á được cho là vừa thực hiện một cuộc đàm phán qua ứng dụng Zoom sau nhiều tháng ngừng thảo luận về khả năng sáp nhập. Một điểm quan trọng vẫn còn tồn tại là liệu 2 công ty sẽ sáp nhập tất cả hoạt động hay Grab sẽ chỉ mua lại mảng kinh doanh của Gojek tại Indonesia mà thôi.
 
Anthonny Tan, CEO Grab thì dường như thích phương án thứ 2 hơn bởi như vậy ông sẽ có quyền kiểm soát lớn hơn sau khi thỏa thuận diễn ra và ông sẽ có thể điều hành hoạt động kinh doanh tại Indonesia như một chi nhánh của Grab. Ngoài ra, vị CEO 38 tuổi cũng sẽ đối mặt với ít khả năng bị pha loãng số cổ phần tại Grab hơn.
 
Grab và Gojek suốt nhiều năm qua bị mắc kẹt trong một trận chiến quá đắt đỏ và khốc liệt để thống trị thị trường. Vì vậy việc kết hợp 2 công ty sẽ làm giảm việc đốt tiền và tạo ra một trong những công ty internet quyền lực nhất trong khu vực.
 
Một start-up Đông Nam Á khác cũng đang cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ sau dịch là Traveloka. Trò chuyện tại một hội nghị đầu năm nay, chủ tịch công ty Henry Hendrawan xác nhận rằng họ đang gần đạt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 sẽ có thể có lãi.
 
Nguyễn Dung(t/h)