Nội Bài đưa vào khai thác 2 đường băng trước dịp nghỉ lễ 30/4

Đông Bắc 06:24 | 23/04/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau khi cải tạo, nâng cấp, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành quyết định đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 11R/29L, đưa vào khai thác đường lăn P4, P7, S6B tại sân bay Nội Bài.

Cùng với khai thác trở lại đường băng 1A và 3 đường lăn thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã điều chỉnh tham số điều phối đường băng và dịch vụ điều hành bay tại sân bay Nội Bài từ 7h ngày 23/4.

Theo đó, các khung giờ từ 6h đến 23h55 sân bay Nội Bài khai thác 40 lượt cất, hạ cánh (slot)/giờ, các khung giờ từ 0h đến 5h55 sân bay Nội Bài khai thác 30 slot/giờ thay vì 23 slot/giờ như trước đó.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết việc đưa vào khai thác các đường băng, đường lăn khiến sân bay này khai thác đầy đủ 2 đường băng và tăng tần suất cất, hạ cánh sẽ giúp tăng năng lực khai thác tại sân bay này, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mùa du lịch hè 2022.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, dịp này, sản lượng vận chuyển qua cảng, đặc biệt là sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến đạt 400 lượt chuyến bay và khoảng 75.000 lượt khách quốc nội.

Trong năm 2021, trung bình tuần cao điểm 30/4, tính riêng khách nội địa, mỗi ngày sân bay Nội Bài đón khoảng 420 lượt chuyến/ngày và gần 64 nghìn khách/ngày.

Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, Cảng đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại sân bay quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ ngày 29/6/2020. Giai đoạn 1 hoàn thành trước ngày 31/12/2020 (gồm 3.000m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.

Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2021.

Hiện dự án đã hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay. Đường cất hạ cánh 1B cũng đã được nghiệm thu toàn bộ, chính thức khai thác, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.