'Ông lớn' bản lẻ Takashimaya nhen nhóm dự định đầu tư bất động sản ở Việt Nam
Chuỗi bách hóa hàng đầu Nhật Bản Takashimaya đang có ý định đầu tư bất động sản ở Việt Nam sau khi gặp khó khăn ở mảng bán lẻ.
Theo Nikkei Asia, tập đoàn kinh doanh bách hóa thương mại hàng đầu Nhật Bản Takashimaya đang nhen nhóm ý định phát triển đầu tư bất động sản ở Việt Nam. Tập đoàn này đang gặp không ít khó khăn ở thị trường bán lẻ do đại dịch COVID-19, do đó họ kỳ vọng việc đầu tư bất động sản sẽ là động lực để tăng trưởng tiếp theo. 'Ông lớn' bán lẻ đang lên kế hoạch rót thêm 20 tỷ yên đầu tư ra nước ngoài trong vòng 3-4 năm tới, dự kiến sẽ tập trung vào lĩnh vực bất động sản.
Được biết, dự án Starlake nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 6km đang bắt đầu được triển khai. Takashimaya đã đầu tư khoảng 1,3 tỷ yên (tương đương 12,5 triệu USD) vào việc xây dựng và vận hành hệ thống trường học từ mẫu gióa tới THPT tại đây, hợp tác cùng Tổ chức Giáo dục Quốc tế Edufit (Edufit International Education) tại Việt Nam.
Không dừng lại ở đó, Takashimaya cho biết họ sẽ đầu tư phát triển một loạt dự án thương mại nhà ở cũng như văn phòng ngay tại Starlake trong giai đoạn 2022-2025, phát triển song song với 2 dự án thương mại quy mô lớn tại địa điểm khác ở Hà Nội. Tập đoàn này cũng sẽ cải tạo một loạt tòa nhà đa chức năng mà họ đã mua tại Hà Nội và TP.HCM trước đó.
Takashimaya đã mở cửa trung tâm thương mại đầu tiên ở Hà Nội vào năm 2016 và có mối quan hệ với hàng loạt thương hiệu khác ở Nhật Bản. Công ty này đang có kế hoạch tận dụng lợi thế trên để tiếp tục thu hút người thuê, tạo ra điểm khác biệt so với các tòa nhà do doanh nghiệp địa phương xây dựng, vận hành. Khi chuyển hướng sang đầu tư lĩnh vực bất động sản, công ty này hi vọng đây sẽ là động lực tăng trưởng mới khi các chuỗi trung tâm thương mại sẵn có đang gặp khó khăn trên nền tảng thương mại điện tử và sụt giảm lượng du khách tới Nhật Bản.
Được biết trong năm 2019, các trung tâm thương mại của Takashimaya chỉ chiếm chưa đến 20% tổng lợi nhuận tài chính dù tạo ra 80% doanh thu. Điều này trái ngược với mảng kinh doanh và bất động sản khi lĩnh vực này tạo ra 40% lợi nhuận dù chỉ góp vào 10% doanh thu.
Tại Nhật Bản, Takashimaya cũng đã đầu tư phát triển vào lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên họ cho rằng lĩnh vực này phát triển tại nước ngoài hơn. Nhu cầu văn phòng cho thuê và các loại hình bất động sản khác có nhu cầu lớn hơn nhiều tại các thị trường quốc tế hơn thị trường trong nước. Đặc biệt, vài năm gần đây, thị trường Việt Nam liên tục được đánh giá cao, nhất là khi chỉ số GDP tăng ở mức 7% trong vòng 2 năm liên tiếp. Việc Việt Nam được ghi nhận là nước kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 cũng đã giúp nước ta là một trong số ít các nước tăng trưởng dương.
Chủ tịch tập đoàn Takashimaya ông Yoshio Murata nhận định: "Vẫn còn rất nhiều dư địa để chúng tôi mở rộng các danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam".
Xem thêm: Chiêm ngưỡng `Hòn đảo của Quỷ` từng là ác mộng với trẻ con được rao bán với giá 3,2 triệu USD
Linh Chi (t/h)