Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc chọn nhà thầu ở cao tốc TP HCM - Bình Phước
Liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Gói thầu xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng thành lập ngay Tổ công tác liên Bộ Tài chính - Xây dựng tiến hành kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này (nội dung Hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, việc xử lý, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu; năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia và các nội dung cần thiết khác) bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả kinh tế; đảm bảo tính đúng đắn trong chủ trương phân cấp tối đa cho địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm song phải đi đôi kiểm tra, giám sát kịp thời.
Hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6/2025.

Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu tại Bình Phước. Ảnh BTC.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia báo cáo, cung cấp kịp thời và đầy đủ hồ sơ, thông tin tài liệu kèm theo.
Trước đó, ngày 26/5, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có công văn số 179 về việc phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước gửi chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước.
Theo Tập đoàn Sơn Hải, ngày 17/03/2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước công bố biên bản mở thầu cho thấy có 5 nhà thầu đăng ký tham gia dự án, gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Tập đoàn Cienco4 (mã: C4G); Liên danh Cao tốc IB2500057961; Liên danh Cao tốc tỉnh Bình Phước; Liên danh Cao tốc HCM - TDM - CT.
Kết quả lựa chọn nhà thầu gói xây dựng cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước được duyệt hôm 22/5. Liên danh Cao tốc HCM - TDM - CT (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng NTV Thành Phát) trúng thầu giá 845,4 tỷ đồng, tiết kiệm 36 tỷ so với giá mời thầu 880 tỷ đồng.
4 đối thủ khác bị loại, dù giá dự thầu thấp hơn, gồm: Tập đoàn Sơn Hải, Cienco4, và hai liên danh là cao tốc Bình Phước (Công ty cổ phần Xây dựng Hạ tầng Đại Phong - Vinaconex - Công ty cổ phần Cơ khí điện Lữ Gia) và Liên danh cao tốc IB250005761 (Công ty cổ phần Hải Đăng - Đèo Cả - Thuận Hà).
Sơn Hải lại bị trượt gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước với lý do “không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật”. Ngay sau đó, tập đoàn này có văn bản bày tỏ phản đối kết quả.
Trong văn bản kiến nghị gửi Ban Quản lý Dự án và UBND tỉnh Bình Phước, Tập đoàn Sơn Hải bày tỏ rất ngạc nhiên và cho rằng thiếu thuyết phục, nhất là lý do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật". Tập đoàn này cáo buộc chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật trong đấu thầu; yêu cầu các cấp có thẩm quyền xem xét lại toàn bộ quy trình lựa chọn nhà thầu, đảm bảo đúng quy định pháp luật và tránh những tiền lệ nguy hiểm có thể dẫn đến sự suy giảm niềm tin trong hoạt động đấu thầu.
Theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT), 4 nhà thầu bị loại, trong đó Tập đoàn Sơn Hải là do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Cụ thể: Không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu; không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) trong gói thầu; không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu.
Tại mục 3, chương V trong E-HSMT quy định: "Nhà thầu phải lập bảng kê từng loại cụ thể vật tư, vật liệu, thiết bị dự thầu dưới đây, phải ghi rõ: Nhãn mác, mã hiệu (nếu có) và xuất xứ rõ ràng, không được ghi nhiều loại hoặc ghi tương đương, ngoài ra đối với vật tư, thiết bị lắp đặt vào công trình phải đạt tiêu chuẩn chất lượng về hợp quy, hợp chuẩn (nếu có). Nếu không đạt yêu cầu này xem như là không đạt về mặt kỹ thuật và sẽ bị loại".
Tuy nhiên, danh mục vật tư, vật liệu, thiết bị chính thuộc hạng mục đường dây trung thế và trạm biến áp, nhà thầu Sơn Hải đã không chào thầu, không chỉ định một ký hiệu, mã hiệu hàng hóa cụ thể nào để dự thầu cho loại vật tư yêu cầu và không có hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng cho loại vật tư cụ thể nên không đủ cơ sở đánh giá tính đáp ứng E-HSMT.
Theo tổ chuyên gia chấm thầu, nếu nhà thầu Sơn Hải trúng thầu và được trao thầu, bên mời thầu không có cơ sở đối chiếu, nghiệm thu đánh giá tính đáp ứng vật tư trước khi đưa vào thi công nêu trong E-HSMT.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, do các thông tin về vật tư, thiết bị bị thiếu không thuộc diện được bổ sung, thay thế nên E-HSDT của nhà thầu bị đánh giá không đạt.
Theo đại diện UBND tỉnh Bình Phước, đơn vị này đã nhận được kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải liên quan đến gói thầu dự án cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, trong đó có kiến nghị chấm thầu lại. Về kiến nghị chấm thầu lại của Tập đoàn Sơn Hải, hiện các sở, ngành liên quan đang tham mưu UBND tỉnh Bình Phước xử lý, trả lời, trên cơ sở theo đúng quy định của pháp luật.
Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là 1 trong 8 dự án trọng điểm quốc gia về giao thông vận tải, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là tuyến giao thông chiến lược, được quy hoạch kết nối với Tây Nguyên xuyên qua các trung tâm công nghiệp sản xuất lớn của Bình Phước, Bình Dương hướng về Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối đồng bộ với hàng loạt tuyến cao tốc, cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành, góp phần quan trọng thúc đẩy pháp triển kinh tế - xã hội cả khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 70 km đi qua TP HCM, Bình Dương, Bình Phước. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7 km, với tổng mức đầu tư 1.474 tỷ đồng.