Phong tỏa Biển Đỏ làm suy yếu thương mại toàn cầu
Theo một báo cáo mới của IfW Kiel, thương mại thế giới đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023 do các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu buôn ở Biển Đỏ.
Viện kinh tế Đức hôm thứ Năm cho biết khối lượng container vận chuyển qua Biển Đỏ đã giảm hơn một nửa tính đến tháng 12 và hiện thấp hơn gần 70% so với khối lượng thường được dự kiến.
Nghiên cứu cho thấy hiện có khoảng 200.000 container được vận chuyển qua Biển Đỏ hàng ngày, giảm so với mức 500.000 container mỗi ngày trong tháng 11.
Julian Hinz cho biết : “Việc các tàu phải đi đường vòng do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ xung quanh Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi có nghĩa là thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các trung tâm sản xuất châu Á và người tiêu dùng châu Âu bị kéo dài đáng kể lên tới 20 ngày”. , giám đốc trung tâm nghiên cứu chính sách thương mại của IfW Kiel.
Hinz cho biết thêm: “Điều này cũng được phản ánh qua số liệu thương mại sụt giảm của Đức và EU, do hàng hóa vận chuyển hiện vẫn còn trên biển và chưa được dỡ xuống bến cảng như kế hoạch”.
Chỉ số thương mại của IfW Kiel trong tháng 12 cho thấy xuất khẩu từ và nhập khẩu sang EU giảm lần lượt 2% và 3,1%. Theo báo cáo, Mỹ chứng kiến xuất khẩu giảm 1,5% và nhập khẩu giảm 1%, mặc dù tuyến đường đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đóng vai trò ít hơn đối với Mỹ so với châu Âu.
Thương mại của Trung Quốc đi ngược lại xu hướng, với cả xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt tăng 1,3% và 3,1%. IfW Kiel viết: Sự gia tăng có thể xảy ra do Tết Nguyên đán sắp tới.
Các hãng vận tải khổng lồ như Maersk và Hapag-Lloyd bắt đầu gửi tàu của họ thực hiện các hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi sau khi phiến quân Houthi có trụ sở ở Yemen tiến hành phong tỏa trên thực tế qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Họ đã tấn công các tàu được cho là có liên hệ với Israel nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine sau khi xung đột leo thang ở Gaza.
Mới đây. Reuters cho biết giá cước vận tải đường biển đang tăng mạnh. Giá cước từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên trên 4.000 USD/container (loại 40 feet) trong tuần đâu tháng 1/2024; giá từ châu Á đến Địa Trung Hải cũng tăng lên 5.175 USD.
Giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet.
Dự báo thêm về triển vọng xuất khẩu của Việt Nam, ông Trần Ngọc Báu, CEO của WiGroup cho rằng các nền kinh tế lớn là đối tác thương mại chính của Việt Nam đều đang gặp nhiều khó khăn khác nhau.