Điều gì khiến VNDIRECT hạ dự phóng KQKD của PNJ?

Trang Mai 16:09 | 23/07/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Việc doanh thu cửa hàng chậm hơn dự kiến do nhu cầu trang sức yếu trong quý II và có thể là quý III sắp tới là yếu tố khiến VNDIRECT hạ dự phóng doanh thu và lợi nhuận của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) so với báo cáo trước đó. Dự phóng này thấp hơn khá nhiều kế hoạch doanh nghiệp đặt ra.

Doanh thu cùng lợi nhuận đi ngang 3 tháng liên tiếp

Theo sơ lược kết quả quý II, PNJ ước tính doanh thu thuần đạt 6.663 tỷ đồng, thấp hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế giảm gần 9% xuống còn 335 tỷ đồng. Tính riêng trong tháng 6, PNJ thu về 2.177 tỷ đồng, giảm 17% và lãi sau thuế 113 tỷ đồng, tăng 40% so với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. 

  Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ BCTC doanh nghiệp

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần 16.459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.083 tỷ đồng, giảm lần lượt gần 10% và 1% so với cùng kỳ.

Cũng trong nửa đầu năm 2023, doanh thu trang sức bán lẻ giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2022 do chịu tác động bất lợi từ thị trường. 

Doanh thu trang sức bán sỉ giảm 30% do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Trong khi đó, doanh thu vàng 24K chỉ giảm 1%.

Theo PNJ, lưu lượng giao dịch tại cửa hàng không giảm, nhưng quy mô giỏ hàng đã giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Dù vậy, biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng năm 2023 đạt 18,9% (cao hơn mức 17,6% cùng kỳ năm 2022). 

Cho năm 2023, ban lãnh đạo PNJ đặt kế hoạch thận trọng với doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng 5% và 7% so với cùng kỳ, tương ứng đạt 35.598 tỷ đồng và 1.937 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp trang sức này đã hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 56% mục tiêu lợi nhuận năm. 

Sức mua chưa phục hồi khiến CTCK VNDIRECT hạ dự phóng

Trong báo cáo phân tích ngày 17/7, Chứng khoán VNDIRECT cũng cho rằng nhu cầu tiêu thụ trang sức sẽ tiếp tục suy yếu trong quý III, sau đó tăng trưởng lợi nhuận ròng đáng kể trong quý IV. Bởi đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng chung phục hồi, hoạt động cưới hỏi thường diễn ra vào quý IV hàng năm sẽ thúc đẩy nhu cầu về trang sức tăng trở lại và PNJ với vị thế đứng đầu thị trường bán lẻ trang sức sẽ phục hồi nhanh hơn so với các cửa hàng truyền thống. 

Tuy nhiên, với rủi ro giảm giá gồm việc mở rộng, doanh thu cửa hàng chậm hơn dự kiến cùng nhu cầu trang sức yếu hơn, VNDIRECT đã thay đổi dự phóng so với báo cáo trước đó. Trong năm 2023 và 2024, công ty chứng khoán điều chỉnh tăng số lượng cửa hàng bán lẻ lên cùng 2,7% so với dự phóng trước đó để phù hợp với số liệu năm 2022. Bên cạnh đó giảm dự phóng doanh thu bán lẻ trên mỗi cửa hàng xuống 9,3% và 11,8% nhằm phản ánh ảnh hưởng từ nhu cầu trang sức yếu trong quý II và quý III/2023. 

Do đó, VNDIRECT dự báo doanh thu năm 2023 của PNJ sẽ giảm 2,5% so với cùng kỳ, xuống 33.041 tỷ đồng, sau đó cải thiện 9,6% trong 2024, tương đương lên 36.225 tỷ đồng. Biên lãi gộp có thể cải thiện 1,6 và 0,3 điểm % trong 2 năm nhờ thay đổi cơ cấu danh mục sản phẩm, tập trung hơn vào trang sức bán lẻ và giảm bớt chính sách khuyến mại về giá sau giai đoạn khuyến mãi mạnh mẽ nhằm chiếm lĩnh thị phần vào năm 2022. 

Do đó, chuyên gia dự phóng lợi nhuận ròng giảm 13,2% và 19% so với dự phóng trước đó xuống 1.924 tỷ đồng, tăng 6,3% và 2.050 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

 Ảnh: Mai Trang tổng hợp từ BCTC doanh nghiệp và dự phóng của công ty chứng khoán