Quảng Ninh ưu tiên đầu tư hạ tầng giảm tai nạn giao thông
Ưu tiên nguồn lực xóa điểm đen giao thông
Những ngày này, người tham gia giao thông trên QL18A không còn lo lắng khi đi qua các đoạn đường được coi là điểm đen TNGT tại vị trí Km 203+500 - Km 203+800; Km 234+800 - Km 235+100 bởi các đoạn tuyến này đã được nâng cấp, bổ sung biển báo, vạch kẻ đường, mở rộng khúc quanh…
Cùng với dự án xử lý điểm tiềm ẩn TNGT đoạn từ Km 26+550 - Km 27+00 trên QL18C và tại Km 32+450 - Km 32 +750 trên QL 279, đây là 3 dự án xử lý điểm đen của Quảng Ninh được triển khai với tổng kinh phí hơn 12,8 tỷ đồng.
Cùng với việc chủ động xóa các điểm đen, công tác khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông được tỉnh Quảng Ninh triển khai cả bề rộng, chiều sâu.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay, tỉnh ày đã tiến hành rà soát 23 điểm đen mất ATGT để báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư khắc phục trong năm 2022. Trong thời gian chờ chấp thuận đầu tư, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và UBND các địa phương bổ sung các giải pháp trước mắt nhằm đảm bảo ATGT.
Theo ông Nguyễn Thiên Vương, Phó chánh Văn phòng phụ trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, hiện nay trên các tuyến giao thông đường bộ của địa phương đã cơ bản không còn điểm đen. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, lượng phương tiện tiếp tục gia tăng có thể phát sinh các điểm mới, do vậy, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp theo dõi chặt chẽ các diễn biến để xử lý kịp thời các điểm mới phát sinh.
Cùng với việc chủ động xóa các điểm đen, công tác khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh triển khai cả bề rộng và chiều sâu.
Điển hình, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Ban Quản lý vốn sự nghiệp giao thông, các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các Công ty CP BOT rà soát cập nhật, điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.
Trong đó, rà soát, thống kê hệ thống ATGT tại các vị trí cổng trường học dọc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; điều chỉnh, cập nhật hệ thống biển báo hiệu theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, đề xuất phương án tăng cường ATGT phù hợp với tình hình thực tế.
Hạ tầng giao thông đầu tư đồng bộ, điểm đen được triệt tiêu
Được biết, trong thời gian 10 năm nay, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai sơn 4.675m2 vạch kẻ đường, sửa chữa, bổ sung thay thế 352 bộ biển báo; phát quang tầm nhìn 54km taluy dương, bụng đường cong gây khuất tầm nhìn; sửa chữa gần 5.200 m2 mặt đường hư hỏng để đảm bảo an toàn khai thác; bổ sung 119 bộ tiêu phản quang dẫn hướng tại các vị trí đường cong nguy hiểm, bổ sung, thay thế 1.124 cột tiêu; sửa chữa 8 bộ đèn nháy vàng… Nhờ đó, các hạn chế về giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của Quảng Ninh đã cơ bản được khắc phục.
Điểm nhấn trong công tác này của Quảng Ninh chính là đã triển khai mở rộng làn đường xe thô sơ, thi công xong hệ thống rãnh dọc, gờ chắn bánh, thảm nhựa đường dẫn lên cầu Bãi Cháy.
Ngoài ra, việc phân làn xe mô tô, xe gắn máy riêng trên cầu Bãi Cháy được thực hiện chính thức vào sáng ngày 12/11 mới đây đã góp phần bố trí lại giao thông, đồng thời giảm thiểu tối đa TNGT khi xe ô tô, mô tô và xe gắn máy đi chung một làn như trước đây.
Cũng theo Phó chánh Văn phòng phụ trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Thiên Vương, việc kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, các điểm đen được triệt tiêu đóng vai trò quan trọng để địa phương có 11 năm liên tiếp giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.
Đặc biệt, trong 10 tháng năm 2021, trên địa bàn Quảng Ninh xảy ra 75 vụ TNGT, làm chết 43 người, bị thương 49 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 4 vụ (-5,06%); giảm 5 người chết (-10,42%); giảm 3 người bị thương (-5,77%).