Quảng Trị: Đầu tư 400 tỷ đồng xây tuyến tránh phía Đông TP. Đông Hà

12:36 | 13/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ GTVT xem xét phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị bằng vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Dự án sẽ đi qua các địa phận huyện Gio Linh, TP. Đông Hà và huyện Triệu Phong. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 587 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư đoạn 1 (từ Km741+107, QL1 đến điểm giao với QL9 tại Km10+187) là hơn 399 tỷ đồng đề xuất thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tổng mức đầu tư đoạn 2 (từ điểm giao đường phường 2 Đông Lương - Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng) sẽ được thực hiện sau khi tìm kiếm được nguồn vốn là hơn 187 tỷ đồng.

Tuyến đường Dự án sẽ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12 m.

Quảng Trị: Đầu tư 400 tỷ đồng xây tuyến tránh phía Đông TP. Đông Hà - ảnh 1

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, Quảng Trị trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.(Ảnh: Minh Họa)

Tại Quyết định số 2383/2017 của UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt liên quan đến hướng tuyến dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như quy hoạch đối với đoạn Km0 - Km3+00; đoạn từ khoảng Km3+00 - Km13+200, hướng tuyến tránh từ phía Đông được điều chỉnh về phía Tây cảng hàng không Quảng Trị, đi xen giữa Khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị (tim tuyến cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không khoảng 100m, cách Khu công nghiệp Quán Ngang khoảng 180m) sau đó nhập vào điểm giao Quốc lộ 9 tại Km13+200 (Km3+500/QL9).

Riêng đoạn tuyến từ Km12 - Km13 tuyến cắt sông Trúc Khê 2 lần, để giảm không xây dựng 2 cầu (và giảm chi phí xây dựng), Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị cải tạo đoạn sông phía bên phải tuyến với chiều dài khoảng 250m và cải tạo một số đoạn kênh mương để giảm số lượng cống ngang trên tuyến). Đồng thời đối với đoạn tuyến Km4-Km7, Tổng cục kiến nghị lựa chọn theo phương án đi cách QL1 khoảng 2,4km để ra ngoài khu vực thị trấn Gio Linh, giảm khối lượng giải phóng mặt bằng.

Trước đó, tháng 1/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, Quảng Trị và trình Bộ GTVT, trong đó đã cập nhật quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị và các quy hoạch địa phương có liên quan.

Kiều Lâm