Quảng Trị tập trung thực hiện 8 dự án trọng điểm trong năm 2023

Nguyễn Triệu 09:17 | 05/02/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Năm 2023, tỉnh Quảng Trị tập trung triển khai và đẩy nhanh 8 dự án trọng điểm, trong đó có dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây (dài 55km) gắn với đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, vốn đầu tư 2.060 tỷ đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Trị về triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và dự án trọng điểm của tỉnh. Năm nay, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã ban hành chương trình công tác năm với 31 nhiệm vụ trọng tâm, xác định 8 dự án trọng điểm tập trung chỉ đạo thực hiện gồm dự án: Khu bến cảng Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị, Đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây gắn với đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, Khu công nghiệp Quảng Trị, Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavan và các dự án năng lượng có quy mô lớn tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

 Quảng Trị tập trung thực hiện 8 dự án trọng điểm trong năm 2023 - Ảnh minh họa 

Trong số 8 dự án này, có một số dự án đã khởi công và đang đẩy nhanh tiến độ gồm: Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tổng vốn 14.200 tỷ đồng, quy mô 10 bến với diện tích 685 ha có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây có chiều dài 55km đi qua các huyện ven biển: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và thành phố Đông Hà.

Dự án này không chỉ giúp Quảng Trị tăng kết nối với vùng ven biển các tỉnh khu vực miền Trung, mà còn kết nối với các hành lang kinh tế kết nối Đông-Tây hiện có và trong tương lai. Khu công nghiệp Quảng Trị có quy mô trên 481 ha, vốn đầu tư trên 2.074 tỷ đồng. Các dự án năng lượng có quy mô lớn tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; trong đó, trọng tâm là các dự án điện khí có vốn đầu tư hàng tỷ USD.

Việc đầu tư Dự án Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay và thực hiện Đề án Khu kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Đensavan, đang được tỉnh Quảng Trị tích cực chuẩn bị để trình cơ quan có thẩm sớm cho phép triển khai. Trong khi đó, tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị thủ tục để đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, nhằm giảm tải cho Quốc lộ 9 và tăng kết nối vùng. 

Tỉnh cũng quyết tâm hoàn thành thủ tục để khởi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2023, dự kiến đưa vào vận hành năm 2025. Đây là sân bay nội địa cấp 4C có tổng diện tích hơn 316 ha, công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Cảng hàng không Quảng Trị hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng. Do đó địa phương rất quyết tâm hoàn thành tất cả thủ tục để sớm triển khai dự án.

Trong 8 dự án trọng tâm tập trung triển khai trong năm 2023 đều có những khó khăn, trong đó dự án cảng biển Mỹ Thủy là dự án có tính quyết định nhất đối với sự phát triển của tỉnh, vì vậy cả hệ thống chính trị cần tập trung chỉ đạo tháo gỡ để dự án sớm triển khai xây dựng.