Quý II/2026, nút giao lớn nhất TP HCM sẽ “về đích”
Mới đây, UBND TP HCM đã ban hành văn bản thống nhất với đề nghị của Sở Xây dựng về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án xây dựng nút giao thông An Phú đến quý II/2026. Trước đó, theo Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 28/3/2022, dự án được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đó, việc điều chỉnh tiến độ nhằm phù hợp với tình hình thực hiện thực tế, tạo điều kiện để chủ đầu tư tiếp tục triển khai công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán và hoàn tất các phần việc còn lại theo đúng quy định.
UBND TP HCM vừa có quyết định lùi mốc hoàn thành dự án nút giao An Phú đến quý II/2026
UBND TP HCM giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về tính chính xác và cơ sở pháp lý của hồ sơ báo cáo; chủ trì tổ chức thẩm định, trình phê duyệt theo đúng quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.
Đồng thời Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được yêu cầu chịu trách nhiệm về tính chính xác, sự phù hợp của các số liệu báo cáo; khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo đúng trình tự, thủ tục và chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố.
Trong đó, phải hoàn thành nhánh cầu N2 (XL11) trước ngày 31/12 và hoàn thành hầm chui HC1-02 (XL6) trước ngày 15/1/2026.
UBND TP HCM cũng yêu cầu tăng cường quản lý chất lượng công trình, kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư, không để phát sinh tăng chi phí, lãng phí do kéo dài thời gian thực hiện; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành toàn bộ dự án và quyết toán theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường kết nối TP với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, giúp giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông.
Dự án có quy mô đầu tư xây dựng một nút giao thông khác mức hoàn chỉnh 3 tầng, bao gồm: Khu vực nút giao đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và khu vực nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống.
Trước đó, vào cuối tháng 6/2025, TP HCM đã đưa vào khai thác hầm chui HC1-01 trên đại lộ Mai Chí Thọ, góp phần phân luồng giao thông và tạo thêm mặt bằng thi công. Tuy nhiên, do hầm chưa kết nối lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, xung đột giữa hai tuyến vẫn tồn tại, ùn tắc chưa cải thiện rõ rệt. Ngoài hạng mục này, một số công trình khác như cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố cũng đã cơ bản hoàn thành.
Dự án này có nhiều hạng mục chậm tiến độ nên lãnh đạo TP HCM và các sở, ngành đã nhiều lần họp, kiểm tra hiện trường để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy thi công.
Cùng với đó, trong quá trình thi công nút giao An Phú gặp nhiều khó khăn do tổ chức giao thông phức tạp, mật độ xe lớn và vướng hạ tầng kỹ thuật ngầm.