Rời Vingroup, Vincom Retail sẽ kinh doanh như thế nào?
Ngày 17/3 vừa qua, HĐQT Vingroup đã thông qua kế hoạch chuyển nhượng tối đa 100% vốn điều lệ được sở hữu bởi Vingroup và các công ty con tại Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Thương mại SDI (hiện hữu hơn 99% vốn điều lệ của CTCP Thương mại Sado Trading - cổ đông nắm giữ 41,5% cổ phần của VRE).
Tổng giá trị giao dịch được xác định là 39,08 nghìn tỷ đồng, trong đó: 55% vốn điều lệ SDI dự kiến sẽ đuọc hoàn tất chuyển nhượng trong tháng 3, với giá trị 21,50 nghìn tỷ đồng. Giao dịch của 45% còn lại dự kiến sẽ được hoàn tất trong 6 tháng tiếp theo, với giá trị 17,58 nghìn tỷ đồng.
Số tiền thu được sẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu vốn của tập đoàn và để thanh toán các nghĩa vụ nợ đến hạn. Bên mua là các nhà đầu tư nội địa, tuy nhiên danh tính chưa được tiết lộ.
Vingroup sẽ duy trì nắm giữ 18,8% cổ phần của VRE. Ban lãnh đạo cho biết sẽ không có sự thay đổi nào trong các hoạt động kinh doanh của VRE và doanh nghiệp này sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược với các công ty trong hệ sinh thái của Vingroup.
Tiêu dùng phục hồi sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các TTTM hiện hữu
Trong phân tích doanh nghiệp vừa công bố, chứng khoán VNDirect thông tin trong năm 2024, VRE dự kiến mở thêm 6 trung tâm thương mại, hầu hết trong số đó được đặt tại các khu dân cư đô thị do Vinhomes phát triển.
“Kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục đòi hỏi nhiều nguồn vốn trong những năm tiếp theo, có thể dẫn đến việc tăng nợ, tuy nhiên, dựa trên tình hình tài chính lành mạnh và lịch sử quản lý thận trọng của doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng Vincom Retail sẽ không gặp khó khăn trong việc hoàn thành các nghĩa vụ nợ”, nhà phân tích đánh giá.
Về dài hạn, đơn vị phân tích này tin rằng các nhà bán lẻ sẽ đòi hỏi không gian thuê ở "vị trí đắc địa ở khu vực ngoại thành", thị trường bất động sản nhà ở phát triển ra ngoài khu vực trung tâm. VRE đã chuẩn bị tốt cho xu hướng này với mô hình Vincom Mega Mall và Vincom Plaza và sẽ có lợi thế mở rộng thị phần của mình.
VNDirect nhận định VRE hiện là doanh nghiệp cho thuê mặt bằng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu 83 trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn bán lẻ vượt 1,75 triệu m2 (tính đến tháng 1/2024).
Doanh nghiệp đang vận hành một danh mục các trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại đa dạng, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của các nhóm đối tượng khách hàng ở các phân khúc khác nhau như mô hìnhVincom Centers nằm ở khu vực trung tâm thành phố và các quận nội thành tại Hà Nội và TP HCM, khách thuê thường là các thương hiệu cao cấp.
Mô hình Vincom Mega Malls được đặt ở các khu vực đông dân cư, với khách thuê là các thương hiệu từ phân khúc cao cấp đến phổ thông.
Phân khúc mô hình Vincom Plaza thường ở các khu vực ngoại thành của Hà Nội và TP HCM, hoặc các khu vực đông dân cư tại các tỉnh và thành phố, các nhãn hàng thuê chủ yếu là các thương hiệu phân khúc phổ thông) và mô hình Vincom+ nằm ở các khu vực có mật độ dân số trung bình hoặc không phải là khu vực trung tâm của các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP HCM, khách thuê là các nhãn hàng phân khúc phổ thông.
"Chúng tôi tin rằng sự phục hồi của hoạt động tiêu dùng trong 2024-25 sẽ trực tiếp làm tăng lượng khách đến các trung tâm thương mại của VRE, qua đó hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các khách thuê hiện tại. Điều này cũng có thể giúp thu hút khách hàng mới tham gia vào thị trường Việt Nam, và chúng tôi tin rằng VRE có những lợi thế cạnh tranh (về uy tín và vị trí chiến lược) để thu hút các khách hàng này", công ty chứng khoán nhận định.
Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn mạnh mẽ, ưa chuộng các vị trí đắc địa
Trong năm 2023, thị trường Hà Nội có thêm gần 90.000 m2 tổng diện tích mặt bằng bán lẻ mới, dẫn đến tổng diện tích cho thuê tăng lên 116,0 ha. TP HCM chứng kiến sự tăng thêm diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê khoảng 45.000 m2 , nâng tổng diện tích tăng lên 114,2 ha.Cả hai thị trường đều ghi nhận sức hấp thụ tốt, khi tỷ lệ lấp đầy tiếp tục phục hồi. Đồng thời nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế khiến cho giá thuê tiếp tục tăng.
Trong giai đoạn 2024-2025, thị trường dự kiến sẽ có thêm tổng diện tích mặt bằng bán lẻ khoảng 70 ha-95 ha tại TP HCM, và tương ứng là 50 ha-96 ha tại Hà Nội.VNDirect cho rằng tỷ lệ lấp đầu tại hai thị trường này sẽ tiếp tục ở mức cao trong cả khu vực trung tâm và nội thành,do nhu cầu thuê tiếp tục được hỗ trợ bởi 3 yếu tố:
Đầu tiên là việc Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các thương hiệu quốc tế, đặc biệt trong mảng thời trang cao cấp và nhà hàng, ẩm thực, khi xét đến nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ nhanh và dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.
Tiếp đó, xu hướng "mua sắm kết hợp với giải trí", hướng tới những nơi mà người tiêu dùng có thể vừa mua sắm và vừa tham gia các hoạt động giải trí, cũng như những nơi mà trải nghiệm khách hàng được ưu tiên chú trọng.
Và cuối cùng là quá trình đô thị hóa, cụ thể hơn là sự phát triển của các dự án bất động sản nhà ở tại các khu vực ngoại thành, cũng sẽ tăng nhu cầu cho các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm.