Sacombank khẳng định vị thế qua COVID-19, đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2021

15:15 | 08/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank Mã CK: STB) đã vượt qua giai đoạn trượt dốc để tiếp tục đà tăng trưởng, vượt qua những khó khăn và ảnh hưởng tới kinh tế của dịch bệnh COVID-19.

Hành trình phát triển của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín

Ngày 21/12/1991, Sacombank được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng, trở thành một trong những Ngân hàng TMCP đầu tiên được thành lập tại TP.HCM. Tới năm 1993, Chi nhánh tại Hà Nội đầu tiên được khai trương.

Năm 1995, bước ngoặt lớn xuất hiện khi Sacombank thực hiện cải tổ Ngân hàng theo mô hình quản trị tiên tiến, giúp đơn vị tiến vào thời kỳ đổi mới quan trọng trong quá trình phát triển.

Năm 1996, Sacombank là ngân hàng đầu tiên phát hành cổ phiếu đại chúng để tăng vốn điều lệ lên 71 tỷ đồng với mệnh giá 200.000 đồng/ cổ phiếu, có gần 9.000 cổ đông tham gia góp vốn.

Sacombank khẳng định vị thế qua COVID-19, đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2021 - ảnh 1

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank Mã CK: STB)

Năm 1997, đơn vị tiếp tục tiên phong trong việc thành lập tổ tín dụng ngoài địa bàn chưa có chi nhánh như là  tổ tín dụng Lai Uyên, tỉnh Sông Bé (tỉnh Bình Dương hiện nay) để mang vốn về với các địa phương nông thôn, giảm thiểu tình trạng cho vay nặng lãi và cải thiện đời sống của các hộ nông dân.

Năm 1999, tại số 278 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM, Sacombank khánh thành tòa nhà trụ sở của ngân hàng.

Năm 2001, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín bắt đầu tiếp nhận vốn góp từ cổ đông nước ngoài như là 30% vốn điều lệ từ các đơn vị là Tập đoàn tài chính Dragon Financial Holdings (Anh Quốc), Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) và Ngân hàng ANZ.

Năm 2002, Sacombank thực hiện bước đầu của chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ tài chính trọn gói khi thành lập Công ty quản lý nợ và Khai thác tài sản Sacombank – SBA, trở thành Công ty trực thuộc đầu tiên của ngân hàng.

Năm 2003, Sacombank liên doanh cùng với Dragon Capital để thành lập Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Nam (VietFund Management - VFM), nắm giữ 51% vốn điều lệ. 

Năm 2006, tổng số vốn niêm yết trên sàn HOSE của Sacombank chính thức đạt ngưỡng 1.900 tỷ đồng, là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam tiên phong. 

Trong thời gian này, một số các công ty trực thuộc cũng ra đời như là Công ty Chứng khoán Sacombank-SBS, Công ty Cho thuê tài chính Sacombank-SBL, Công ty Kiều hối Sacombank-SBR, Công ty vàng bạc đá quý Sacombank-SBJ (2008)... Không chỉ vậy, ngân hàng cũng lấn sân sang thị trường Đông Dương khi khai trương chi nhánh đầu tiên tại Lào.

Tháng 5 năm 2009, trong 19 cổ phiếu vàng của Việt Nam có điểm danh cổ phiếu STB của Sacombank khi không ngừng nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư Việt Nam cũng như quốc tế suốt từ thời điểm chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Tới năm 2021, STB một lần nữa khẳng định vị thế và sức hấp dẫn trên thị trường khi nằm trong nhóm cổ phiếu VN30 được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố.

Năm 2013, Tạp chí The Asset và Tạp chí International Finance Magazine (IFM) bình chọn Sacombank là “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng nội địa tốt nhất Việt Nam”.

Sacombank khẳng định vị thế qua COVID-19, đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2021 - ảnh 2

Ngân hàng không ngừng mở rộng trên khắp các tỉnh thành trên cả nước và đạt nhiều thành tựu vượt trội

Tháng 7 năm 2015, Đề án sáp nhập Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank chính thức được thông qua trong Đại hội đồng cổ đông bất thường 2015 và tới tháng 10 cùng năm, việc sáp nhập chính thức diễn ra, đưa Sacombank trở thành một trong Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, vốn điều lệ và mạng lưới hoạt động.

Ngày 28/5/2019, Sacombank là top đầu tiên phong trong khối ngân hàng tại Việt Nam đạt đủ điều kiện phát hành thẻ nội địa được trang bị chip EMV cho phép giao dịch thanh toán không tiếp xúc (contactless) với ưu điểm giúp bảo mật tối ưu thông tin thẻ.

Hiện tại, Sacombank được dẫn dắt bởi Ban lãnh đạo bản lĩnh, trong đó có:

Hội đồng quản trị với ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Văn Phong - Phó Chủ tịch thường trực, ông Nguyễn Miên Tuấn - Phó Chủ tịch, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và ông Nguyễn Xuân Vũ là Thành viên, bà Lê Thị Hoa và ông Nguyễn Văn Huynh là các Thành viên độc lập.

Ban điều hành với bà Nguyễn Đức Thạch Diễm là Tổng giám đốc và 13 Phó tổng giám đốc là ông Hà Văn Trung, ông Phan Đình Tuệ, ông Nguyễn Minh Tâm, bà Quách Thanh Ngọc Thủy, ông Bùi Văn Dũng, ông Lê Văn Ron, ông Lê Đức Thịnh, ông Hoàng Thanh Hải, ông Đào Nguyên Vũ, ông Nguyễn Bá Trị, ông Hồ Doãn Cường, ông Võ Anh Nhuệ, bà Hà Quỳnh Anh.

Ban Kiểm soát với ông Trần Minh Triết là Trưởng ban và 3 thành viên là ông Lê Văn Tòng, ông Nguyễn Thị Thanh Mai và ông Hà Tôn Trung Hạnh.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín vững bước trong thời COVID-19

Năm 2020, mặc dù đối mặt với bối cảnh vĩ mô nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngân hàng Sacombank đã từng bước ổn định bước đi, vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. 

Trong thời gian vừa qua, Sacombank tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất 3.339 tỷ đồng, vượt 30% kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông giao. Về quy mô hoạt động, tổng tài sản hợp nhất tăng gần 10%, đạt tới gần 493.000 tỷ đồng, trong đó tài sản có sinh lời tăng 13%. 

Sacombank khẳng định vị thế qua COVID-19, đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2021 - ảnh 3

Sacombank ngày càng phát triển trong những năm gần đây, bất chấp khó khăn đến từ dịch bệnh, gây ảnh hưởng tới kinh tế thị trường

Dư nợ tín dụng tăng 15% khi đạt hơn 340.000 tỷ đồng, phù hợp với hạn mức được Ngân hàng Nhà nước giao. Huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt hơn 439.000 tỷ đồng giúp tổng huy động đạt 447.000 tỷ đồng.

Trong năm 2021, ngân hàng này dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế là tăng 20%, tức là đạt 4.000 tỷ đồng. Đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của Sacombank nếu hoàn thành được mục tiêu này.

Giải thưởng và thành tựu Sacombank gặt hái trong năm 2020 - 2021

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì “đã có thành tích trong công tác an sinh xã hội, đồng hành cùng các hoạt động của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam trong bảng xếp hạng VNR500 do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo Vietnamnet tổ chức.

Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng Thương Hiệu Vàng Thành Phố Hồ Chí Minh trong lễ do Sở Công Thương và Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn phối hợp tổ chức

Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức bình chọn Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2020

Sacombank khẳng định vị thế qua COVID-19, đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục cho năm 2021 - ảnh 4

Ngân hàng tự hào với những danh hiệu và giải thưởng vinh dự nhận được trong suốt một thời gian dài kể từ ngày thành lập tới nay

Báo Vietnamnet và Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá VN phối hợp tổ chức bình chọn là Top 10 Ngân hàng Thương mại Uy tín Việt Nam

Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam tổ chức bình chọn Top 20 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam năm 2020

Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – Asean bình chọn là Doanh Nghiệp Tiêu biểu Asean “Có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế Asean và toàn cầu”

Hiệp Hội Doanh Nghiệp TP.HCM bình chọn là Doanh Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh Tiêu biểu năm 2020 

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam (Top 50 Vietnam Best Profitable) năm 2020 Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức bình chọn.

Ngân hàng Chuyển đổi số Tiêu biểu và Ngân hàng Bán lẻ Tiêu biểu được bình chọn bởi Tập đoàn dữ liệu Quốc Tế IDG - Hiệp Hội Ngân hàng.

Dịch vụ ứng dụng Sacombank Pay đạt Top 1 Hàng Việt Nam được Người Tiêu Dùng yêu thích năm 2020 - Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Bình chọn

Xem thêm: Nhân viên mắc lỗi nghiệp vụ dẫn đến bị 'thụt quỹ', Sacombank Tây Ninh ra văn bản lạ

Phương Thúy