SSI Research: Nam Việt (ANV) tăng doanh thu nhờ bán cá sang Mỹ
Thách thức của toàn ngành
Nhìn lại bức tranh nông, lâm, ngư nghiệp năm 2022, thủy sản là ngành hàng “sáng giá” nhất, với tăng trưởng 23,6% so với năm 2021. Đặc biệt, xuất khẩu thủy sản lần đầu tiên đã vượt mốc 11 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kỷ lục đó là kết quả của 3 quý đầu năm liên tục tăng trưởng dương ở mức cao từ 34 - 46% so với cùng kỳ. Sang quý IV/2022, xu hướng xuất khẩu đã đảo chiều khi tăng trưởng âm hơn 9%, giảm sâu ở tất cả các ngành hàng do tác động của lạm phát ở các thị trường. Đà giảm đã kéo sang những tháng đầu năm 2023.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 336,4 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng thủy sản đạt 1,4 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022.
Nằm trong bối cảnh khó khăn chung, so với tốc độ tăng trưởng cao trong quý trước, ANV cũng ghi nhận sự chững lại trong quý IV/2022 với doanh thu 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (LNST) 107 tỷ đồng, giảm 8% và 11% so với quý trước. Tuy nhiên, kết quả này đã tăng trưởng so với cùng kỳ 2021. Động lực chính khiến tăng trưởng lợi nhuận là nhờ giá bán bình quân tăng 16% so với cùng kỳ 2022, tương đương 55.000 đồng/kg.
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần và LNST của ANV lần lượt đạt 4.900 tỷ đồng, tăng 40% và 673 tỷ đồng, tăng 423% so với cùng kỳ năm trước.
Đơn đặt hàng giá cao dự báo cho tương lai “sáng”
Trong báo cáo phân tích doanh nghiệp ngày 22/3, SSI Research thống kê trong tháng 3/2023, ANV đã ký hợp đồng cung cấp 1.000 container cá tra cho tất cả các thị trường xuất khẩu (tương đương 35% số container xuất khẩu trong năm 2022).
Tại thị trường Mỹ, ANV dự kiến xuất khẩu 360 container trong năm 2023, gấp 12 lần so với năm 2022 với mức giá bình quân 73.600/kg (giá bán cá tra sang thị trường Mỹ cao hơn 20-30% so với thị trường Trung Quốc).
Với kỳ vọng mở cửa nền kinh tế tại Trung Quốc, ANV hy vọng thị phần thị trường này sẽ tăng nhanh. Trong quý II/2023, ANV đã ký được các hợp đồng mới tại với mức giá 62.000 - 64.000 đồng/kg, cùng với mức tăng trưởng sản lượng dự kiến trong khoảng 40% -50% so với cùng kỳ.
Còn tại các thị trường khác (bao gồm ASEAN, Châu Âu, Châu Mỹ-Latinh) ước tính sản lượng tiêu thụ sẽ được duy trì suốt năm 2023 với giá bán bình quân cho các nhà phân phối là 62.000 đồng/kg từ quý II/2023.
SSI Research ước tính giá bán cao tại Mỹ sẽ là động lực chính hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của ANV trong năm 2023, đóng góp 9% doanh thu thay vì mức 1% trong năm 2022. Bên cạnh đó, doanh thu tại Trung Quốc năm nay sẽ hồi phục bằng giai đoạn trước khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát, đóng góp 17% doanh thu (Trong năm ngoái, ANV đã ký hợp đồng cung cấp cá tra cho chuỗi nhà hàng cá Yu Ni Zai Yi Qi, giúp đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu sang thị trường này).
Ngoài ra, với giá bán bình quân 56.000 đồng/kg, ước tính các thị trường khác sẽ chiếm 74% doanh thu của ANV trong năm 2023.
Từ những phân tích trên, SSI Research dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2023 củaq ANV đạt lần lượt 5.924 tỷ đồng và 708 tỷ đồng, tăng 21% và 5% so với cùng kỳ 2022.