Startup góp phần thay đổi thói quen dùng đồ nhựa của người Việt

20:48 | 19/05/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Phong trào hạn chế đồ nhựa đang ngày càng được nhiều người ủng hộ, đặc biệt là các bạn trẻ. Cũng từ đó, Lê Thùy Linh đã nảy ra ý tưởng thành lập dự án “Hệ thống mượn ly cho đồ uống mang đi” để góp phần giảm lượng cốc nhựa một lần khách hàng sử dụng khi mua đồ uống mang về.

Thời gian qua, để giải quyết vấn đề giảm lượng cốc nhựa, nhiều quán cà phê, quán nước, đồ ăn nhanh… đã đưa ra các chiến dịch giảm giá, kêu gọi khách hàng mang cốc, bình cá nhân khi mua đồ uống mang về để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế những chiến dịch này chỉ tạo nên phong trào trong một thời gian ngắn, không tác động sâu tới nhận thức của khách hàng vì họ thường hay quên hoặc cảm thấy phiền phức khi chuẩn bị đồ. Hoặc là họ bất chợt nảy ra ý định mua cà phê mà không có sự chuẩn bị từ trước.

Startup góp phần thay đổi thói quen dùng đồ nhựa của người Việt - ảnh 1
Founder AYA CUP Lê Thùy Linh

Chính vì điều đó, Lê Thùy Linh đã tạo nên AYA CUP - Hệ thống mượn ly cho đồ uống mang đi để giải quyết vấn đề nan giải này. Thông thường, người muốn uống đồ mang đi sẽ nhận ly nhựa dùng một lần từ quán bởi họ không có lựa chọn nào khác, và những ly này dùng xong sẽ vứt đi luôn. Tuy nhiên, AYA CUP mang đến cho khách hàng một lựa chọn mới: Thay vì dùng ly nhựa, khách hàng đặt cọc 50.000 đồng để mượn ly của AYA, loại cốc được làm từ sợi tre để giảm thiểu các hóa chất gây hại mà nhựa sử dụng một lần có thể rò rỉ vào cơ thể con người. Sau khi sử dụng xong, người dùng có thể đem ly tới trả tại bất kỳ quán nào trong hệ thống và nhận lại 50.000 đồng tiền cọc ban đầu. Khi hệ thống các quán nước, nhà hàng tham gia càng đông thì sự thuận tiện của người dùng sẽ càng được nâng cao. Vừa không mất tiền, vừa không phải nhớ rằng mình cần phải mang cốc, lại vừa có thể bảo vệ môi trường. Vì vậy, dù mới ra mắt vào tháng 8/2019 nhưng AYA CUP đã thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những người mong muốn hạn chế sử dụng đồ nhựa.

Lý giải về cái tên AYA, Founder Lê Thùy Linh cho biết trong bảng chữ cái tiếng Việt, A là chữ cái bắt đầu, Y là chữ cái kết thúc. Chính vì vậy, A-Y-A là biểu tượng của một vòng luân hồi trước-sau-trước thể hiện một sản phẩm có nhiều cuộc đời, có nhiều sự hữu dụng cũng giống như cốc uống nước, không nên để nó chỉ dùng một lần rồi trở thành rác thải có hại với môi trường, mà thay vào đó là sử dụng những loại cốc thân thiện với môi trường và có thể sử dụng càng nhiều lần càng tốt.

Startup góp phần thay đổi thói quen dùng đồ nhựa của người Việt - ảnh 2
Cốc AYA được đặt tại các cửa hàng đồ uống, nhà hàng 

Nhờ ý tưởng hay và quá trình triển khai đang mang lại hiệu quả cao, AYA CUP vừa chiến thắng tại hạng mục "Sáng kiến nhằm giảm thiểu rác thải nhựa" của Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp mang tên “Thử thách Lối sống Carbon thấp (Lối sống xanh) châu Á-Thái Bình Dương năm 2020” với giải thưởng 10.000 USD.

Với khoản tài trợ này, đại diện AYA cho biết sẽ cải tiến nhiều hơn trong thời gian tới. Trong 10 tuần, AYA cũng sẽ làm việc với các chuyên gia bền vững và các doanh nghiệp thân thiện với môi trường khác trên khắp châu Á để tìm ra hướng phát triển của AYA CUP trong tương lai.