Startup Volta Trucks chuẩn bị tung ra thị trường mẫu xe tải điện đô thị đầu tiên trên thế giới
Theo AFP, một startup tới từ Thụy Điển - Volta Trucks dự định tung ra thị trường mẫu xe tải đô thị chạy hoàn toàn bằng điện Volta Zero trong năm nay.
Chiếc xe tải điện đô thị thương mại đầu tiên trên thế giới
Cụ thể, trong một tuyên bố hôm nay (27/1) của Volta Trucks, công ty mới thành lập vào năm 2019 ở Thụy Điển, Volta Zero sẽ là chiếc xe tải điện thương mại 16 tấn đầu tiên trên thế giới được thiết kế cho các chuyến đi ngắn trong khu vực đô thị.
Theo công bố, Volta Zero có khả năng di chuyển tối đa 150 - 200km sau mỗi lần sạc. Con số này được đưa ra dựa trên mô phỏng khi đầy tải. Xe có vận tốc tối đa bị giới hạn ở 90km/h.
Startup tới từ Thụy Điển - Volta Trucks dự định tung ra thị trường mẫu xe tải đô thị chạy hoàn toàn bằng điện Volta Zero
Giám đốc điều hành Rob Fowler cho biết Volta sẽ tung ra thị trường 12 - 20 chiếc xe đầu tiên của họ trong năm nay và hướng tới mở rộng quy mô sản xuất vào cuối năm 2022 tại Anh. Cũng trong năm này, những chiếc xe đầu tiên sẽ bắt đầu được chuyển tới tay khách hàng.
Công ty hiện mới ra mắt một nguyên mẫu vào năm ngoái nhưng đã nhận được các đơn đặt hàng trước có tổng giá trị lên tới 260 triệu USD.
Đối tượng khách hàng chính của Volta là các công ty phân phối, hậu cần và những thành phố muốn loại bỏ xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng gây ô nhiễm không khí. Một trong những khách hàng lớn nhất của Volta là Petit Forestier, công ty cho thuê xe tải đông lạnh lớn nhất châu Âu của Pháp, đã ký hợp đồng mua 1.000 chiếc Volta Zero.
"Chúng tôi là công ty đến từ Thụy Điển nhưng có cơ sở hoạt động chính ở Vương quốc Anh và cũng hiện diện tại Pháp. Công ty hoạt động tại Anh vì quốc gia này gần các thị trường mục tiêu và có nhiều cơ hội tiếp cận các chuyên gia ôtô", Fowler cho biết.
Nguyên mẫu Volta Zero chạy thử nghiệm tại Anh. Ảnh: Volta Trucks
Trong nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ, Anh đã công bố kế hoạch cấm bán xe chạy bằng động cơ diesel và xăng kể từ năm 2030. Một số thành phố ở châu Âu như Paris cũng đang hạn chế các phương tiện cũ để giảm ô nhiễm.
Bất chấp mức giá cao hơn so với xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng truyền thống, Volta Trucks thuyết phục khách hàng nhờ sử dụng nhiên liệu rẻ hơn và thân thiện với môi trường. Ngoài ưu điểm không phát thải khí nhà kính, bản thân cấu trúc xe cũng rất bền vững với các tấm thân được làm từ sợi lanh phát triển tự nhiên và nhựa composite phân hủy sinh học.
Đầy ắp công nghệ đột phá
Thay vì sử dụng hệ thống động lực điện thông thường, Volta Zero được áp dụng một giải pháp kỹ thuật mới có tên gọi e-Axle. Cụ thể, mỗi đơn vị e-Axle được tích hợp đầy đủ mô-tơ, bộ truyền động và trục cầu. Công nghệ này được khẳng định là nhỏ gọn, nhẹ và hiệu quả hơn các cấu trúc hiện hành.
Xe tải điện đô thị Volta Zero. Ảnh: Volta Trucks
Nhờ có kích cỡ nhỏ gọn của hệ thống e-Axle, khung gầm của Volta Zero đã có thêm khoảng trống để bố trí các khối pin LFP có dung lượng từ 160-200kWh. Volta Trucks khẳng định công nghệ pin này tỏ ra phù hợp với những chiếc xe điện thương mại cỡ lớn nhờ vòng đời kéo dài, ổn định, an toàn và không chứa kim loại hiếm.
Thiết kế khác biệt
Ngoài khía cạnh kỹ thuật, Volta Zero còn gây ấn tượng mạnh về mặt thiết kế. Nổi bật nhất chính là khoang lái với các tấm kính lớn bao quanh, cung cấp tầm nhìn lên tới 220 độ. Không những vậy, vị trí lái trên xe cũng được đặt ở chính giữa, tương tự như cách bố trí trên một số siêu xe, tiêu biểu như McLaren F1.
Volta Zero gây ấn tượng mạnh về mặt thiết kế
So với xe tải thông thường, vị trí điều khiển trên Volta Zero cũng thấp hơn nhiều. Cụ thể, tầm mắt của người lái được cho là chỉ ở mức 1,8 mét, tương đương với chiều cao của người trưởng thành. Điều này giúp nâng cao đáng kể sự an toàn, bên cạnh sự trợ giúp của hệ thống camera.
Nhờ các tấm kính lớn, nội thất của Volta Zero luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên và tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng. Đồng thời, khu vực này cũng được thiết kế khá đơn giản nhưng cũng rất hiện đại. Tất nhiên, các màn hình cảm ứng là thứ không thể thiếu.
Được thiết kế để hoạt động trong môi trường đô thị chật hẹp, Volta Zero sở hữu chiều dài 9,46 mét, rộng 2,55 mét và cao 3,47 mét. Thùng xe được thiết kế khá linh hoạt, có thể chở hàng hóa bình thường hoặc tùy biến để mang theo kho lạnh. Tải trọng vào khoảng 8,6 tấn.
Khung gầm của Volta Zero đã có thêm khoảng trống để bố trí các khối pin LFP có dung lượng từ 160-200kWh
Hải Yến