Tại sao các đại gia công nghệ Trung Quốc đua nhau sản xuất xe điện thông minh?

10:34 | 04/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đà phát triển rõ rệt, triển vọng thị trường sáng sủa, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ khiến nhiều doanh nghiệp nhận định rằng, ngành xe điện thông minh sẽ trở thành lĩnh vực được đầu tư quan trọng nhất trong 10 năm tới.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, bao gồm Baidu và Xiaomi, gần đây đã đưa ra thông báo cho thấy, họ quyết định tìm kiếm thị phần cho xe điện thông minh, một thị trường có ​​sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất ô tô mới nổi như Nio, XPeng và Li Xiang, cùng với những nỗ lực tích cực của các nhà sản xuất ô tô truyền thống như SAIC Motor, những người cũng đang theo đuổi một sự chuyển đổi tương tự.

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới năm 2021 gần đây của Xiaomi, Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Xiaomi Inc., cho biết công ty sẽ tham gia vào thị trường xe điện thông minh và sẽ đặt mục tiêu chi 10 tỷ USD cho mảng kinh doanh mới trong 10 năm tới.

Đầu tháng 1 vừa qua, Baidu cũng đã công bố kế hoạch chính thức thành lập một công ty sản xuất xe thông minh và bước vào ngành công nghiệp ô tô với tư cách là nhà sản xuất xe thành phẩm.

Ngoài ra, Didi Chuxing, một nền tảng gọi xe di động phổ biến ở Trung Quốc, gần đây cũng bày tỏ ý định tham gia vào đấu trường này trong tương lai.

Tại sao các đại gia công nghệ Trung Quốc đua nhau sản xuất xe điện thông minh? - ảnh 1

Dây chuyền sản xuất tại công ty con của Công ty TNHH Xe điện Bắc Kinh (BJEV), một nhà sản xuất xe năng lượng mới, ở thành phố Cangzhou, phía bắc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc.

Đà phát triển rõ rệt, triển vọng thị trường sáng sủa, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ khiến nhiều doanh nghiệp nhận định rằng, ngành xe điện thông minh sẽ trở thành lĩnh vực được đầu tư quan trọng nhất trong 10 năm tới.

Đến năm 2020, Trung Quốc đã đứng đầu thế giới trong 6 năm liên tiếp về sản lượng sản xuất và doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) với doanh số bán hàng cộng dồn cho loại xe này vượt quá 5,5 triệu chiếc.

Từ tháng 1 đến tháng 3 này, sản lượng và doanh số bán hàng NEV của Trung Quốc lần lượt đạt 535.000 và 515.000 chiếc, tăng 3,2 lần và 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự đoán rằng tổng sản lượng và doanh số bán NEV của nước này có thể vượt qua 1,8 triệu chiếc trong năm nay, là động lực phát triển tốt của ngành trong tương lai gần.

Doanh số bán xe NEV dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh số bán xe mới vào năm 2025, theo kế hoạch phát triển ngành NEV giai đoạn 2021-2035 do Văn phòng Hội đồng Nhà nước công bố.

Trung Quốc đã đưa ra một loạt các chính sách thuận lợi cho sự phát triển của NEV trong những năm gần đây. Năm ngoái, Bộ Tài chính Trung Quốc đã làm việc với các bộ phận liên quan để gia hạn trợ cấp cho việc mua NEV đến cuối năm 2022, đồng thời đảm bảo rằng trợ cấp sẽ giảm dần và với tốc độ chậm.

Các hoạt động quảng bá cho xe NEV đã được lên kế hoạch trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12 năm nay ở các vùng nông thôn thuộc các khu vực hành chính cấp tỉnh của Trung Quốc, bao gồm Sơn Tây, Cát Lâm, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Tây, Trùng Khánh, Sơn Đông, Giang Tô, Hải Nam và Tứ Xuyên, đây được xem như bước thúc đẩy NEV ở các vùng nông thôn vào năm 2021, do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, Bộ Thương mại và Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia cùng ban hành.

Các cơ sở hạ tầng cho NEV, bao gồm cả cọc sạc, cũng nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính phủ Trung Quốc.

Liu Yongdong - giám đốc trung tâm tiêu chuẩn hóa thuộc Hội đồng Điện lực Trung Quốc cho biết, các chính sách hỗ trợ có liên quan được triển khai trong những năm gần đây bao gồm nhiều lĩnh vực liên quan đến các cơ sở sạc cho NEV, chẳng hạn như phần thưởng tài chính, trợ cấp và giá điện ưu đãi, cũng như việc xây dựng, vận hành và giám sát các cơ sở này. Tính đến cuối năm 2020, số lượng cọc sạc công cộng ở Trung Quốc đã lên tới 807.300.

Quốc gia này hiện có một chuỗi công nghiệp NEV chính thức. Theo Chen Xixi, đồng sáng lập Chargedot, công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Shanghai Chargedot (Chargedot), nhà cung cấp giải pháp di động điện tử hàng đầu Trung Quốc, đã cung cấp cọc sạc gia dụng và các sản phẩm sạc khác cho các nhà sản xuất ô tô, bao gồm SAIC Volkswagen, Geely Auto, GAC Toyota Motor và Dongfeng Nissan.

Chen cho biết, lô hàng cọc sạc hàng năm của Chargedot đã đạt 100.000 bộ, đồng thời tiết lộ rằng công ty cũng cung cấp cho các công ty cho thuê xe các phương tiện sạc thông minh và hệ thống quản lý nền tảng, đồng thời cung cấp cho các nhà điều hành cơ sở sạc các giải pháp chìa khóa trao tay tùy chỉnh và toàn diện để sạc thông minh và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong chuỗi ngành NEV, từ tính phí đến các dịch vụ vận hành.

Ngoài tất cả những xu hướng gần đây, giá trị kinh doanh tương đối cao của ngành được coi là lý do quan trọng giải thích tại sao nhiều doanh nghiệp lạc quan về công nghiệp xe điện thông minh.

"Xe điện thông minh đại diện cho chặng đường phát triển rộng lớn nhất trong 10 năm tới, là một phần không thể thiếu và quan trọng của hệ sinh thái dành cho trí tuệ nhân tạo (AI), con đường mà Xiaomi phải thực hiện để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình và giúp mọi người hiện thực hóa khát vọng của mình", Lei Jun nói.

Còn về phía Baidu, việc tham gia vào ngành công nghiệp xe thông minh là một trong những phương tiện quan trọng của Baidu để thúc đẩy ứng dụng công nghệ AI và mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Công ty cũng lưu ý rằng, họ tin tưởng ngành công nghiệp xe thông minh sẽ có giá trị kinh doanh lớn và dư địa tăng trưởng trong ngành.

Xem thêm: Trong quý I/2021, số lượng xe điện Tesla bán ra trên toàn cầu đạt gần 185.000 chiếc

Tùy Ý