Tại sao ngôi sao nhạc Pop tỷ phú lại là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới?

13:00 | 17/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Với chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới phá kỷ lục, khả năng thúc đẩy nền kinh tế và khối tài sản ròng trị giá 1,1 tỷ USD, nữ nghệ sĩ giải trí 33 tuổi này được xếp hạng trong số những phụ nữ có ảnh hưởng nhất hành tinh.

 Kỷ nguyên quyền lực của Taylor Swift
 

 

“Bạn đang khiến tôi cảm thấy thật phi thường,” Taylor Swift thích nói với những người hâm mộ ở sân vận động đã cháy vé ở mỗi điểm dừng trong chuyến lưu diễn Eras của cô ấy, ngay trước khi cô ấy biểu diễn bài ca ủng hộ nữ quyền của mình “Người đàn ông.” Hòa mình vào những tràng pháo tay, ngôi sao nhạc pop 33 tuổi sau đó gập bắp tay và hôn vào cơ bắp, tất cả đều khiến khán giả trở nên cuồng nhiệt hơn. “Bạn đang khiến tôi cảm thấy,” cô ấy nói và nở một nụ cười trên khuôn mặt, “mạnh mẽ.”

 

Đó là một vở kịch tuyệt vời, nhưng Swiftie Nation hiểu rằng cô ấy luôn là nguồn sức mạnh thực sự của chính mình — và trong 17 năm trong sự nghiệp đáng chú ý của mình, Swift chưa bao giờ có được kinh tế, văn hóa và Quan điểm chính trị. Tất cả những điều đó đã giúp cô thăng hạng trong ForbesNhững người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, từ vị trí thứ 79 năm 2022 lên vị trí thứ 5 năm nay.

 

 

Lễ hội cuối năm "Đã kết thúc" chương trình tiết lộ rằng Swift là nghệ sĩ số một trên toàn cầu trên nền tảng này.


 

 

Nhờ thành công phá kỷ lục của chuyến lưu diễn Eras, Swift đã trở thành tỷ phú vào tháng 10 - khiến cô trở thành nghệ sĩ thu âm hiếm hoi đạt được danh hiệu 10 con số, cùng với Jay-Z (giá trị tài sản ròng: 2,5 tỷ USD) và Rihanna (1,4 USD). tỷ). Là buổi hòa nhạc kéo dài ba tiếng rưỡi hồi tưởng sự nghiệp của cô, chuyến lưu diễn Eras đã thu về gần 850 triệu đô la trong suốt 66 buổi biểu diễn ở Hoa Kỳ. Chặng đầu tiên của nó đã bổ sung thêm khoảng 190 triệu USD sau thuế vào kho bạc của Swift, nâng giá trị tài sản ròng của cô lên 1,1 tỷ USD. Chương trình sẽ hướng tới châu Âu và châu Á vào năm tới.

 

Cái gọi là Hiệu ứng Taylor Swift tạo ra một vầng hào quang tài chính rộng khắp. Hai đêm trong chuyến lưu diễn của cô ở Denver đã bổ sung thêm 140 triệu USD vào tổng sản phẩm quốc nội của Colorado, nhờ người hâm mộ chi trung bình 1.300 USD mỗi người cho khách sạn, nhà hàng và nhà bán lẻ. Cục Dự trữ Liên bang Philadelphia thậm chí còn trích dẫn Swift trong Sách màu be tháng 6, lưu ý rằng tháng 5 – tháng mà người gốc Pennsylvania biểu diễn tại Lincoln Financial Field ở Philly trong ba đêm – đánh dấu tháng mạnh nhất về doanh thu của khách sạn thành phố kể từ trước đại dịch. Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ ước tính rằng, tổng cộng, chặng du lịch Hoa Kỳ của chuyến tham quan Eras đã bổ sung hơn 5 tỷ USD cho nền kinh tế các bang.

 

“Về cơ bản, cô ấy giống như một tập đoàn lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực,” nhà kinh tế lao động và giáo sư Carolyn Sloane của Đại học Chicago cho biết. “Khán giả của cô ấy có xu hướng quá trẻ và quá nữ tính trong một thời gian dài đến mức mọi người có thể đã đánh giá thấp mức độ lớn của nó về mặt kinh tế. Tôi không nghĩ ngày nay có ai nghi ngờ điều đó.”

Khán giả nữ, chủ yếu là trẻ tuổi cũng theo chân Swift đến với phòng vé phim năm nay. Tại đây, một lần nữa, cô lại thể hiện sức mạnh kinh doanh của mình, vượt qua các hãng phim Hollywood để phát hành The Eras Tour trực tiếp với AMC vào tháng 10, mặc dù thực tế là cô không có hoạt động tiếp thị truyền thống thiết bị ở phía sau cô ấy. Không vấn đề. Bản thân Swift là cỗ máy tiếp thị tối thượng. Stacy Jones, người sáng lập công ty tiếp thị Hollywood Branded, ước tính rằng ca sĩ này đã tích lũy được hơn 130 tỷ USD từ “phương tiện truyền thông kiếm được” - một con số tà thuật cố gắng ước tính giá trị của việc xuất bản miễn phí - trong hai năm qua. Lời truyền miệng và một vài lần xuất hiện vào thời điểm chiến lược tại các trận bóng đá của Kansas City Chiefs là quá đủ để thu hút người hâm mộ vào ghế. Bộ phim đã đạt doanh thu cuối tuần mở màn là 93 triệu USD và đã thu về hơn 250 triệu USD trên toàn thế giới.

  Cũng như chuyến lưu diễn Eras và bộ phim hòa nhạc, phần lớn quyền lực của Swift bắt nguồn từ việc cô trực tiếp kiểm soát công việc kinh doanh của mình. Ấn tượng hơn và có khả năng sinh lợi nhiều hơn là cách cô giành lại quyền sở hữu danh mục bài hát của mình bằng cách thu âm lại các album nằm trong đợt bán 300 triệu USD mà Swift cáo buộc đã được thực hiện sau lưng cô. Cho đến nay, cô đã thu âm lại và phát hành bốn trong số sáu album nằm trong đợt bán hàng đó. Bản gần đây nhất trong số này, 1989 (Phiên bản của Taylor), đã lập kỷ lục Spotify cho nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất trong một ngày khi nó được phát hành vào cuối tháng 10 . 

 

Khi bạn cho rằng Katy Perry và Justin Bieber đã bán bản quyền danh mục âm nhạc tương ứng của họ vào năm 2023 với giá hơn 200 triệu USD, giá trị âm nhạc của Swift sẽ chỉ khiến cô ấy trở nên giàu có hơn trong thời đại sắp tới.

Tuy nhiên, ghê gớm như Swift nhưng cô không phải là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Chức danh đó thuộc về Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, người có các quyết định về chính sách và ngân sách ảnh hưởng đến 450 triệu người Châu Âu. Con số đó có thể sớm vượt quá 500 triệu. Trong bài phát biểu liên bang hàng năm vào tháng 9, von der Leyen tái khẳng định ý định đưa Ukraine và các nước ở Tây Balkan trở thành thành viên chính thức của EU.

Vị trí thứ 2 năm nay là Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, người đang định hình chính sách tiền tệ của Châu Âu trong thời điểm lạm phát cao. Xếp trước Swift còn có Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (số 3) và thủ tướng Ý Giorgia Meloni (số 4). Cả hai đều là những phụ nữ đầu tiên nắm giữ các vị trí tương ứng của mình và Meloni đang khẳng định tầm ảnh hưởng của mình bằng cách đề xuất cải cách hiến pháp Ý để cho phép bầu cử trực tiếp thủ tướng.

Jones, chuyên gia xây dựng thương hiệu, cho biết: “Tất cả những người có quyền lực cứng đều là những người phụ nữ thực sự mạnh mẽ, nhưng họ sẽ không thể thay đổi thế giới theo cách của Taylor Swift”.