Tại sao Shopee trở thành “hiện tượng” thống lĩnh sàn thương mại điện tử Việt Nam?
Shopee đã ứng đầu về lượng truy cập suốt 9 quý liên tiếp, chiếm hơn 50% tổng số lượt truy cập của tất cả các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Vậy nguyên nhân cho vị thế dẫn đầu ổn định này là gì?
Shopee là một trang thương mại điện tử mua sắm, được thành lập năm 2015 tại Singapore, bởi tập đoàn SEA của Forrest Li. Hiện tại, Shopee có mặt tại nhiều nước châu Á như: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Philipines và Việt Nam.
Bản đồ thương mại điện tử quý III/2020 do iPrice Group công bố cho thấy Shopee tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với mức tăng trưởng kỷ lục.
Theo đó, lượng truy cập website trung bình mỗi tháng của Shopee đạt 62,7 triệu lượt, tăng 19% so với quý trước đó và 81% so với cùng kỳ 2019. Đây tiếp tục là một kỷ lục mới của Shopee, vượt qua mức cao nhất từ trước đến nay của sàn thương mại điện tử này vào quý trước đó và vượt qua đỉnh cao mà Lazada lập được hồi quý IV/2017.
Shopee đứng đầu Bản đồ thương mại điện tử quý III/2020 do iPrice Group công bố. Nguồn: iprice.vn
Theo thống kê của iPrice Group, Shopee đã đứng đầu về lượng truy cập suốt 9 quý liên tiếp, kể từ khi vượt mặt Lazada hồi quý III/2018.
Trong khi đó, các đối thủ như Tiki và Lazada dù lượng truy cập đã có dấu hiệu phục hồi lần lượt ở mức 22,6 và 20,2 triệu lượt, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn thấp, chỉ dưới 10% so với quý trước, từ đó nới rộng khoảng cách giữa Shopee với các nền tảng này.
Riêng Sendo thậm chí còn "hụt hơi" khi lượng truy cập website tiếp tục giảm sâu xuống 14,1 triệu lượt, thấp nhất kể từ khi iPrice đưa ra các con số thống kê. Đây là quý giảm thứ 4 liên tiếp của Sendo, sau khi từng lập đỉnh 30,9 triệu lượt trong quý III/2019.
Giao diện Shopee trên thiết bị di động. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN
Thậm chí, nếu tính gộp lượng truy cập website bình quân mỗi tháng của cả 3 sàn thương mại điện tử là Tiki, Lazada và Sendo mới chỉ đạt 56,8 triệu lượt, chỉ tương đương hơn 90% lượt truy cập của Shopee.
Chiến lược cạnh tranh trực tiếp và "nội địa hóa"
Báo cáo tài chính trong những năm đầu hoạt động tại Việt Nam cho thấy, Shopee dành đến 90% kinh phí marketing cho các chiến dịch khuyến mãi, miễn phí vận chuyển, flash sale và phiếu giảm giá cho cả người mua và người bán nhằm thu hút lượng đáng kể khách hàng đến từ các nền tảng khác nhau.
Mô hình C2C tại thời điểm đó đã giúp Shopee xây nên một mạng lưới khổng lồ, kết nối người mua và người bán mà không có bất kỳ mối lo nào về hàng tồn kho. Trái lại, Shopee còn tạo được hiệu ứng "truyền miệng" khi sở hữu "chợ" sản phẩm đa dạng với dịch vụ hậu cần, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, thúc đẩy làn sóng mua sắm online tăng lên chóng mặt.
Từ nền móng này, Shopee đã đưa các nhà cung cấp đầu ngành lên sàn thương mại điện tử khi kết hợp mô hình B2C, cạnh tranh trực tiếp với Lazada - "gã khổng lồ" thương mại điện tử vào thời điểm đó.
Shopee dành đến 90% kinh phí marketing cho các chiến dịch khuyến mãi
Mặt khác, để có được định vị thương hiệu như hiện nay, không thể bỏ qua chiến lược "nội địa hóa" khi Shopee lựa chọn thuê nhân viên bản địa, những người am hiểu về văn hóa và phong tục địa phương, hợp tác với các ngân hàng, đối tác hậu cần ở mỗi nước để đảm bảo trải nghiệm mua sắm và giao hàng hiệu quả.
Xác định mục tiêu chính xác
Theo nghiên cứu của Google và Temasek, thời gian sử dụng Internet trên các thiết bị di động tại Đông Nam Á là cao nhất trên khu vực, lên tới 3,6 giờ/ngày/người.
Nắm bắt được thói quen này, Shopee xác định thiết bị di động là “đấu trường” chính của thương mại điện tử. Người dùng ứng dụng có xu hướng trung thành hơn và chi nhiều tiền hơn cho mỗi đơn hàng so với người dùng web.
Đây chắc hẳn là lí do khiến Shopee không chỉ thống trị về lượng truy cập trên website mà còn đứng đầu về xếp hạng trên Android và iOS theo iPrice Group.
Theo báo cáo về nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain thực hiện, quy mô của ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2020 ước đạt 7 tỷ USD, tăng 46% so với năm 2019. Dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường này có thể lên tới 29 tỷ USD. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhu cầu mua hàng online của người dân ngày càng cao.
Theo iPrice Group, Shopee không chỉ thống trị về lượng truy cập trên website mà còn đứng đầu về xếp hạng trên Android và iOS
Thực tế từ thống kê của Sách trắng Thương mại Điện tử cho thấy người dùng mua sắm trên website giảm mạnh từ 74% năm 2018 xuống còn 52% năm 2019. Ngược lại, người dùng mua qua ứng dụng tăng từ 52% lên 57%, tức mua qua app đã vượt mua trên website.
Mồi ngon ắt sẽ hút không ít thợ săn. Cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn khi một vài cái tên quen thuộc cũng đang "lấn sân" sang thương mại điện tử như Grab hay Momo. Điều này đòi hỏi Shopee hay bất kỳ một sàn thương mại điện tử nào khác cũng sẽ phải luôn sáng tạo, tự làm mới mình để hấp dẫn khách hàng.
"Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng"
Ban đầu, Shopee hoạt động theo mô hình Marketplace (C2C – Customer to Customer: Giao dịch thương mại trực tuyến giữa những người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba). Thời gian này, shopee mở rộng sang cả B2C (Business to Customer: Hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng), tương tự Lazada và Tiki. Vì vậy năm 2017, shopee cho ra mắt Shopee mall.
Ra đời sau nhiều trang sàn thương mại điện tử khác nhưng Shopee lại nhanh chóng giành được ưu thế và tầm ảnh hưởng do xác định phân khúc khách hàng tốt, tập trung vào các chủ shop online và các đối tượng khách hàng trẻ. Bên cạnh đó, giao diện web dễ sử dụng và chức năng xử lý đơn hàng nhanh, bộ lọc sản phẩm thông minh cũng là một ưu điểm của Shopee.
Ưu điểm chính của Shopee là tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn; cách đăng ký bán hàng trên Shopee dễ dàng, nhanh chóng; quy trình bán hàng trên Shopee đơn giản; bán hàng trên Shopee hoàn toàn không mất phí hay % hoa hồng; shopee hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng, chính sách vận chuyển cho nhà bán hàng cực ưu đãi, liên kết với các hãng vận chuyển lớn, thời gian giao hàng tương đối nhanh 1 – 4 ngày làm việc cho đơn hàng nội thành; có các chương trình khuyến mãi, trợ giá hấp dẫn cho nhà bán hàng; chính sách đổi trả dễ dàng và bảo vệ người bán; tương tác giữa khách hàng với người bán nhờ tính năng chat trực tiếp hay bình luận.
Bên cạnh đó một số hạn chế mà sàn thương mại điện tử này đã dần cải thiện trong thời gian qua như hàng giả, hàng nhái nhiều, tình trạng bán phá giá phổ biến khiến các nhà bán hàng gặp khó khăn. Phí ship cao với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship.
Ngoài ra, số lượng người kinh doanh trên Shopee lớn nên mức độ cạnh tranh khá cao.
Shopee đến từ đâu?
Shopee có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là Garena), được tỷ phú Forrest Li thành lập vào năm 2009. Shopee lần đầu ra mắt vào năm 2015 tại Singapore. Đến nay, sàn thương mại điện tử này đã có mặt tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Hoa), Indonesia, Việt Nam, Philippines và Brazil.
SEA là công ty thành lập tại Singapore, nhưng cổ đông lớn nhất lại là một công ty Trung Quốc (Tencent). Bản thân ông Forrest Li (tỷ phú thế giới, tài sản 1.3 tỷ USD) mặc dù là công dân Singapore nhưng sinh ra tại Thiên Tân, Trung Quốc.
Tại thời điểm ra mắt, Shopee được định hướng là sàn thương mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di động, hoạt động như một mạng xã hội phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng.
Shopee gia nhập thị trường từ 8/8/2016
Tích hợp hệ thống vận hành, giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian giúp việc mua sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán.
Tại Việt Nam, Shopee gia nhập thị trường từ tháng 8/2016 với mô hình phát triển ban đầu là C2C Marketplace (Trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá nhân với nhau). Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam đã trở thành mô hình lai khi có cả B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng). Shopee đã tính phí của người bán/hoa hồng và phí đăng bán sản phẩm.
Nhà sáng lập Sea - Forrest Li
Shopee thuộc về SEA. Còn SEA được sở hữu bởi: Tencent – tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, sở hữu 39.7%; Nhà sáng lập Forrest Li sổ hữu 35% cổ phần, trực tiếp và gián tiếp; Giám đốc công nghệ của SEA là Gang Ye sở hữu 10%; Còn lại các các cổ đông nhỏ khác.
Hiện tại, CEO của Shopee Việt Nam là ông Pine Kyaw, người Singapore. Pine Kyaw được biết đến là người trẻ tuổi, vui tính, và không thiếu tài năng. Giám đốc điều hành cũ của Shopee là ông Trần Tuấn Anh.
Ông Pine Kyaw, người Singapore - CEO của Shopee Việt Nam
Giám đốc điều hành Shopee VN chia sẻ về khởi nghiệp trong TMĐT. Nguồn: VTV
Hải Yến