‘Tân binh’ GXE mới gia nhập thị trường gọi xe có gì đặc biệt?
Ứng dụng GXE được giới thiệu cung cấp nhiều lựa chọn đặt xe, trong đó có tính năng gợi ý tài xế gần nhất nhằm rút ngắn thời gian chờ. Người dùng cũng có thể hẹn giờ trước cho chuyến đi, phù hợp với các lịch trình cố định như đi sân bay, tham dự cuộc họp hay đón khách.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, một điểm khác biệt là cơ chế trả giá trực tiếp. Khách hàng đưa ra mức giá mong muốn, tài xế có thể đồng ý hoặc thương lượng lại với khách hàng. Tính năng này nhằm tạo sự minh bạch và linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và thói quen người dùng tại Việt Nam. Về thanh toán, ứng dụng hỗ trợ nhiều phương thức, bao gồm ví điện tử GXE, liên kết ngân hàng hoặc tiền mặt.
Ứng dụng có nhiều loại hình dịch vụ di chuyển như xe máy, ô tô từ 4–45 chỗ, xe ghép, xe sân bay, giao hàng, dịch vụ đặt hộ hoặc thuê xe trọn gói theo giờ hay theo lộ trình.
Ứng dụng được tích hợp bản đồ, công nghệ AI và phân tích dữ liệu để tối ưu tuyến đường, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Về công nghệ, ứng dụng có hệ thống kiểm duyệt tài khoản, định danh tài xế và giám sát chuyến đi theo thời gian thực. Dữ liệu được xử lý và lưu trữ trong nước để nâng cao tốc độ và đảm bảo an toàn thông tin. Hệ thống GXE áp dụng các biện pháp bảo mật như mã hóa hai lớp, xác thực danh tính kép và cảnh báo khi phát hiện hành vi bất thường.
Ngoài dịch vụ vận chuyển, ứng dụng còn cung cấp các sản phẩm bảo hiểm, gồm bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho ô tô – xe máy và bảo hiểm vật chất ô tô.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc kiêm người sáng lập CTCP GXE cho biết: “Trong giai đoạn đầu, GXE tập trung làm tốt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang nghiên cứu khả năng mở rộng sang các thị trường lân cận Đông Nam Á, nơi có nhu cầu tương đồng và tiềm năng tăng trưởng lớn”.
Lãnh đạo doanh nghiệp cũng khẳng định, công nghệ phải phục vụ tốt nhất cho người Việt Nam. GXE.VN là sản phẩm của trí tuệ Việt Nam trong kỷ nguyên số, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghệ Việt Nam. Đây là minh chứng rõ ràng cho tinh thần tự lực, tự cường và khát vọng làm chủ công nghệ của người Việt. Điều đó cho thấy các Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW thật sự đã khích lệ doanh nghiệp khoa học, công nghệ Việt Nam mạnh dạn đầu tư, sáng tạo và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Trả lời PV Doanh nhân Việt Nam về chính sách để thu hút và giữ chân tài xế, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Quyền cho biết: “Công ty hiện áp dụng mức phí sử dụng ứng dụng thấp nhất trên thị trường. Đây được coi là yếu tố then chốt giúp tài xế có thêm thu nhập ổn định. Ngoài ra, tài xế mới khi tham gia G-Car sẽ được thưởng 200.000 đồng vào tài khoản, coi như khoản hỗ trợ ban đầu. Xe của tài xế đều là phương tiện nhàn rỗi, tận dụng xe trống chỗ. Do đó, chính sách phí thấp chính là cách để G-Car giữ chân tài xế”, đại diện công ty nhấn mạnh.
Liên quan đến thỏa thuận giá giữa tài xế và khách hàng, đặc biệt trong giờ cao điểm hoặc thời tiết xấu, đại diện G-Car cho biết nền tảng đã có giải pháp linh hoạt. Giá cước sẽ thay đổi theo khung thời gian: thấp điểm thì giá thấp, còn vào giờ cao điểm, ngày lễ Tết thì giá cao hơn. “Không chỉ một tài xế mà có nhiều tài xế tham gia định giá, do đó khách hàng sẽ dễ dàng tìm được người phù hợp nhất với nhu cầu”, phía GXE cho hay.
Liên quan đến định hướng chuyển đổi xanh và mở rộng dịch vụ, G-Car khẳng định công ty không trực tiếp đầu tư xe, mà chỉ đóng vai trò nền tảng kết nối. Việc sử dụng xe điện hay các phương tiện thân thiện môi trường phụ thuộc vào chính các tài xế. Với các lĩnh vực mới như giao hàng hay giao đồ ăn, G-Car cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở rộng theo nhu cầu thị trường.
Khảo sát thị trường gọi xe Việt Nam do hãng nghiên cứu thị trường Rakuten Insight (Nhật Bản) vừa công bố, cho biết Grab và Xanh SM là hai thương hiệu gọi xe được chọn sử dụng nhiều nhất.
Theo đó, 55% người dùng tại các thành phố lớn và 54% tại các khu vực khác chọn dùng Grab. Xanh SM đứng thứ hai với 32% người dùng toàn quốc. Chia theo thành phố lớn và khu vực khác, tỷ lệ này lần lượt là 33% và 30%.
Đứng thứ ba là Be, chiếm 9% thị phần sử dụng. Thị trường còn lại chia cho các thương hiệu taxi truyền thống đã phát triển các ứng dụng riêng giúp khách hàng thuận tiện đặt xe như Mai Linh (2%), Vinasun (1%) và Maxim (1%).
Thị trường gọi xe Việt Nam đang là miếng bánh tỷ USD nhiều triển vọng. Báo cáo "e-Conomy SEA 2024" của Google, Temasek, Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào 2024 và có thể đạt 9 tỷ USD năm 2030.