Tập đoàn Cao su (GVR) lên kế hoạch lãi giảm 10%, mảng KCN sẽ là động lực tăng trưởng năm 2023

Tố Uyên 15:31 | 16/06/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 16/6, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (mã: GVR) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2023 cũng như phương án phân chia lợi nhuận năm 2022. Đồng thời, Tập đoàn cho biết đang dồn lực làm thủ tục các KCN và dự báo sẽ có 2 - 3 KCN được Thủ tưởng chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm nay.

Kế hoạch thận trọng hơn so với kết quả đạt được năm 2022

Cụ thể, GVR đề ra mục tiêu cho năm 2023 với doanh thu và thu nhập khác đạt hơn 27.527 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 4.264 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và 10% so với kết quả thực hiện năm 2022.

 

 Nguồn: GVR 

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của GVR được xây dựng dựa trên cơ sở ban lãnh đạo Công ty nhận định năm 2023 sẽ là năm có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen nhưng khó khăn nhiều hơn.

Cụ thể, trước thực trạng giá bán mủ cao su, sản phẩm chính của ngành liên tục suy giảm và khó tiêu thụ; khối công nghiệp cao su hoạt động khó khăn và không có khả năng tăng trưởng do giới hạn về công suất thiết kế, chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khối thủy điện tuy hoạt động thuận lợi nhưng quy mô nhỏ, giới hạn bởi công suất thiết kế, nguồn nước, giờ phát điện (phụ thuộc vào khách hàng) nên khu vực này dự báo sẽ có tăng trưởng so với kế hoạch được giao nhưng không lớn.

Khối các công ty khu công nghiệp (KCN) hoạt động khá thuận lợi, tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu, chia cổ tức về cho Công ty cao nhưng quy mô nhỏ và hiện nay cơ bản đã hết quỹ đất sạch để cho thuê nên việc gia tăng nguồn thu, tạo đà tăng trưởng đột biến trong năm kế hoạch sẽ rất khó khăn.

Gỗ, sản phẩm từ gỗ cao su tuy đem lại nguồn thu lợi nhuận khá lớn cho các công ty cao su khi thực hiện thanh lý vườn cây và các công ty chế biến gỗ, tuy nhiên dự báo lĩnh vực này sẽ tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường bất động sản trong nước và suy thoái kinh tế của các nước lớn nên dự báo nhu cầu, giá bán sẽ chưa có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn. Hơn nữa, chi phí đầu vào của doanh nghiệp như tiền thuê đất, chi phí nhiên liệu, năng lượng, tiền lương... liên tục tăng.

Về phương án phân phối lợi nhuận, mức cổ tức cho năm 2022 là 3,5%, tương ứng dự chi 1.400 tỷ đồng. Năm 2023, tỷ lệ này là 3% (tương ứng 1.200 tỷ đồng). 

Năm nay, tổng mức đầu tư dự kiến của công ty mẹ là 1.581 tỷ, gấp gần 3,5 lần cùng kỳ, trong đó 1.203 tỷ đồng là đầu tư tài chính ngắn hạn, số còn lại là đầu tư xây dựng cơ bản. Nguồn vốn lấy từ vốn chủ sở hữu và vốn vay. Năm 2022, GVR thu về 885 tỷ đồng từ hoạt động tài chính, chủ yếu là lãi tiền gửi, tiền cho vay, đóng góp gần 20% vào lợi nhuận sau thuế.

Dự kiến chuyển đổi ít nhất 7.000 ha đất cao su thành đất KCN vào cuối năm 2025

Dù các mảng kinh doanh sẽ còn nhiều bất lợi, thế nhưng ông Lê Thanh Hưng - Tổng Giám đốc, mảng KCN vẫn còn những dư địa phát triển. 

Cụ thể, hiện tại, Tập đoàn có 5 KCN với tổng diện tích 2.094 ha. Trong đó KCN Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 đã được phê duyệt chủ trương và tỉnh đã có quy định cho thuê đất. Tháng 7 tới sẽ khởi công.

4 KCN còn lại là Bắc Đồng Phú (Bình Phước) với diện tích 317 ha, KCN Rạch Bắc mở rộng (Bình Dương) 360 ha; KCN Hiệp Thạnh (Tây Ninh) 495 ha; KCN Minh Hưng 3 (Bình Phước) 577 ha đã được Bộ Quy hoạch thẩm định và đang trình Thủ tưởng phê duyệt.

Lãnh đạo GVR dự báo trong năm nay tập đoàn sẽ có 2 - 3 KCN được Thủ tưởng chấp thuận chủ trương đầu tư và tỉnh cũng sẽ cho thuê đất. 

Tại cuộc họp, trả lời các cổ đông về tình hình chuyển đổi đất tại hai thành viên của Công ty là CTCP Cao su Đồng Phú (mã: DPR) và CTCP Cao su Phước Hòa (mã: PHR), ông Phạm Văn Thành - Thành viên HĐQT GVR cho biết, hiện tại, DPR đang trong hoàn tất thủ tục để mở rộng hai KCN là Nam Đồng Phú và Bắc Đồng Phú.

Đối với PHR, KCN Nam Tân Uyên đã xong, riêng Tân Lộc 1 đang nằm trong danh mục xúc tiến thủ tục của Công ty.

Về quy trình phê duyệt chuyển đổi đất cao su thành KCN bị chậm lại trong những năm gần đây, ông Thành cho rằng những vướng mắc không riêng gì đất cao su mà tất cả loại đất khác đều gặp vướng mắc. Một số yếu tố tác động như kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất 5 năm, 10 năm… nhiều địa phương không tiên liệu trước sự phát triển của KCN dẫn đến khi có nhu cầu phải làm lại toàn bộ thủ tục khiến thời gian kéo dài rất nhiều.

Về kế hoạch chuyển đổi đất cao su thành KCN, theo quy hoạch đến năm 2030 tại các địa phương là chuyển đổi khoảng 40.000 ha đất cao su qua các KCN và cụm công nghiệp. Đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu chuyển đổi được 7.000 - 8.000 ha.

Với 8 dự án hiện tại, Công ty đang có 2.900 ha, do đó hy vọng có thể triển khai thêm dự án vào cuối năm 2023, phần còn lại sẽ thực hiện vào năm 2024. Còn từ 2024 - 2025, Công ty sẽ lo các thủ tục khác để đến cuối 2025 có được 7.000 - 8.000 ha được chuyển đổi thành công.

Đối với việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH), ông Thành cho biết đây là một trong những định hướng phát triển của GVR trong đề án tái cơ cấu 2021 - 2025. GVR đã trình các cấp thẩm quyền về việc xây dựng NOXH phục vụ cho chính các công nhân cao su cũng như các KCN mà công ty làm chủ đầu tư. Trong tương lai khi thực hiện các dự án KCN, Công ty sẽ thực hiện các dự án NOXH.