'Tham vọng' của Tân Tổng Giám đốc Bamboo Airways
Ngày 29/7, Bamboo Airways đã công bố thông tin ông Đặng Tất Thắng không còn là Tổng Giám đốc kể từ ngày 27/7. Thay thế ông Thắng điều hành hãng hàng không này là ông Nguyễn Mạnh Quân - một tiến sỹ kinh tế có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành hàng không.
Theo chia sẻ của tân Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân trên trang fanpage Facebook của hãng, tháng 4/2022, lần đầu tiên hãng hàng không này xác nhận con số doanh thu vượt 1.000 tỷ đồng. Từ tháng 5 đến tháng 7 và dự báo cả tháng 8, Bamboo Airways chạm ngưỡng doanh thu gần 2.000 tỷ đồng mỗi tháng.
Bên cạnh đó, cũng theo thông tin trên fanpage, những chuyến bay đường dài của Bamboo Airways tới các nước Anh, Úc, Đức… cũng có tỷ lệ lấp đầy (load factor) ở mức cao, trung bình 70-74%, có những chuyến bay con số này còn lên tới 99-100%.
Với kỳ tích doanh thu này, ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết Bamboo Airways sẽ kiên định xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, đưa đội máy bay lên con số 35 chiếc vào cuối năm nay, 42 chiếc năm 2023 và 100 chiếc năm 2028.Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng tiếp tục phủ rộng chuỗi đường bay quốc tế, với các đường bay đến Pháp, Italia, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ... trong thời gian sắp tới.
Trước đó, theo Nhịp sống kinh tế, dưới thời điều hành của ông Đặng Tất Thắng, Bamboo Airways có đội tàu gần 30 chiếc và là hãng tư nhân duy nhất khai thác dòng tàu thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với các đường bay thẳng sang Đức và Anh. Hãng đang khai thác gần 200 chuyến bay một ngày với mạng lưới 60 đường bay nội địa, 12 đường bay quốc tế.
Bamboo Airways cho biết sự chuyển giao vị trí Tổng giám đốc từ ông Đặng Tất Thắng sang ông Nguyễn Mạnh Quân là một phần trong công tác kiện toàn bộ máy nhân sự quản lý cấp cao, nhằm đáp ứng mục tiêu đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Tập đoàn FLC nói chung và hãng hàng không Bamboo Airways nói riêng.
Trong bài chia sẻ về việc "chia tay" Bamboo Airways mới đây, cựu CEO Đặng Tất Thắng cũng tiết lộ thông tin Bamboo Airways sắp được chuyển giao cho nhà đầu tư mới.
Theo báo cáo tài chính quý II/2022 do FLC vừa công bố (hiện còn nắm giữ 21,7% vốn của Bamboo Airways) thì trong quý, FLC vẫn phải gánh khoản lỗ lên tới gần 320 tỷ đồng từ mảng đầu tư hàng không. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến FLC lỗ hơn 640 tỷ đồng dù đã có lãi gộp 104 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Lũy kế 6 tháng đầu năm, khoản lỗ từ Bamboo Airways hạch toán bào BCTC của FLC đã lên tới 955 tỷ đồng từ mức chỉ hơn 453 tỷ đồng hồi đầu năm.
Dù Bamboo Airways chưa công bố kết quả kinh doanh, theo ước tính của FLC, hãng bay này ghi nhận lỗ khoảng 2.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, gần bằng mức lỗ hơn 2.200 tỷ đồng trong cả năm 2021 - thời điểm dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng.