Thị trường xe tháng 5: Tiếp đà giảm, doanh số xe Nhật đứng chót

17:36 | 10/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khách Việt tiếp tục có xu hướng giảm mua xe trong tháng 5, giai đoạn chững lại của thị trường đã bắt đầu hồi tháng 4.

Ngày 10/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 5 và khoảng thời gian đầu năm 2021. 

Theo đó, riêng trong tháng 5, doanh số của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 15.585 xe, giảm 15% so với tháng trước. 

Trong các loại xe mà các đơn vị kinh doanh thì đều chứng kiến sự sa sút về mặt doanh số. Cụ thể, xe du lịch có lượng xe bán ra thị trường đạt 17.581 chiếc, giảm 14%. Nhóm xe thương mại đạt 7.482 chiếc, giảm 16%. Nhóm xe chuyên dụng đạt 522 chiếc, giảm 33%.

Lý giải sụt giảm này, giới chuyên môn nhận định doanh số đã phần nào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương đã phần nào đã làm sức mua.

Bên cạnh đó tình trạng thiếu hụt chip, nguồn cung linh kiện khiến cho việc lắp ráp nhiều mẫu xe bị chậm lại cũng như thời gian giao xe cho khách sẽ bị kéo dài từ một đến hai tháng so với bình thường.

Thị trường xe tháng 5: Tiếp đà giảm, doanh số xe Nhật đứng chót - ảnh 1

Dich Covid và thiếu chip gây thiệt hại kép tới thị trường xe hơi

Sự sụt giảm của thị trường sau đà chững lại hồi tháng 4 sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. 

Đó cũng chính là lý do vì sao doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 5 tháng đầu năm cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, bởi đã có những tháng trong quý 1 "gánh" phần nào doanh số. Cùng thời gian này của năm ngoái, số xe bán ra của các hãng đã không kịp hồi phục sau đợt giãn cách xã hội diễn ra hồi tháng 4/2020.

Lũy kế trong 5 tháng đầu năm, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 126.894 chiếc, cao hơn 53% so với cùng kỳ năm trước.

Về doanh số chi tiết, xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 89.105 chiếc, tăng 51%. Các loại xe thương mại đến đạt tiêu thụ khoảng 35.396 chiếc, tăng 56%. Các loại xe chuyên dụng đạt doanh số 2.393 chiếc, tăng 59%. 

Thương hiệu Hyndai đến từ Hàn Quốc trong tháng 5 ghi nhận doanh số khả quan với dòng Accent, giữ vị trí đầu bảng về doanh số bán hàng trong đơn vị thành viên VAMA với 1.620 xe.

Hãng xe cũng sở hữu một sản phẩm khác tạo được sức hút với khách hàng là Hyundai Santa Fe với 288 xe được bán ra, tăng trưởng 50,2% so với tháng 4. 

Trong khi đó, một loạt các dòng xe thuộc các thương hiệu Nhật đứng chót về doanh số tháng 5. Trong đó, Toyota Avanza bán được vỏn vẹn 2 chiếc tại thị trường Việt, tiếp theo là Toyota Alphard với doanh số 7 xe, Suzuki Ciaz bán được 12 xe, Honda Accord với số lượng khiêm tốn chỉ 15 xe... 

Dự báo, tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài đến đàu năm 2022 sẽ ít nhiều sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe trong thời gian tới. Thị trường ô tô khó có thể tăng trưởng như mong đợi trong các quý tiếp theo mặc dù doanh số có sự tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm. 

H.S

Xem thêm: Đối thủ của Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử JD chính thức xâm nhập thị trường xe điện

ĐỌC NHIỀU