Thượng Hải công bố doanh số bán ô tô bằng 0 trong tháng 4/2022
Khu vực đô thị lớn nhất Trung Quốc với 25 triệu dân trên đã bị phong tỏa trong hơn 6 tuần. Các nhà chức trách đã yêu cầu người dân ở lại nhà và đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh trong nỗ lực dập tắt đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất của thành phố.
Theo Hiệp hội Thương mại ô tô Thượng Hải, các chính sách hạn chế do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ô tô tại Thượng Hải, với hầu như tất cả các đại lý đã đóng cửa và không có doanh số bán hàng nào được ghi nhận.
Nhìn chung, doanh số bán ô tô của Trung Quốc trong tháng Tư đã giảm 46% so với tháng Ba xuống 1,2 triệu xe. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết đây là tháng Tư tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua.
Thượng Hải đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Thành phố này đứng số 1 về doanh số bán ô tô nói chung với khoảng 736.700 xe mới đã được bán ra vào năm ngoái, mức cao nhất trong số các thành phố của Trung Quốc. Thượng Hải cũng là một trung tâm sản xuất lớn, nơi tập trung các nhà sản xuất ô tô như Tesla và Volkswagen cũng như các nhà cung cấp phụ tùng lớn như Bosch và ZF Group.
Chính sách phong tỏa tại Thượng Hải và các thành phố khác đã gây ra sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc, doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc trong tháng Tư đã giảm 98% so với tháng trước. Sản lượng của hãng này tại nhà máy Thượng Hải cũng giảm 81%. Đây là một con số gây kinh ngạc đối với nhà sản xuất ô tô Mỹ sau một khởi đầu mạnh mẽ trong năm tại Trung Quốc.
Tuần trước, Toyota cho biết họ đã đình chỉ hoạt động của 14 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy ở Nhật Bản, vì tình trạng thiếu phụ tùng do việc đóng cửa tai Thượng Hải. Nissan Motor cũng báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 46% so với một năm trước.