Thương hiệu Big C tại Hà Nội trở thành dĩ vãng sau hơn 20 năm tồn tại

Văn Thuấn - 07:00 02/10/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Theo thông tin từ Tập đoàn Central Retail Việt Nam, hàng loạt siêu thị Big C tại Hà Nội sẽ chuyển đổi thành Tops Market trong thời gian tới.

Đổi tên thành Tops Market

Theo thông tin từ Tập đoàn Central Retail Việt Nam (đơn vị quản lý vận hành Hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market), từ ngày 1/10, siêu thị Big C Hà Đông và Big C Nguyễn Xiển được đổi tên thành Tops Market.

Dự kiến, siêu thị Big C Lê Trọng Tấn (Hà Nội) sẽ hoàn thành việc chuyển đổi thành Tops Market trước ngày 7/10, Big C The Garden cũng hoàn thiện việc chuyển đổi trong thời gian sớm nhất.

Các siêu thị Big C tại Hà Nội sẽ chuyển đổi thành Tops Market 
Các siêu thị Big C tại Hà Nội sẽ chuyển đổi thành Tops Market 

Việc đổi tên này vốn đã được Tập đoàn thông báo từ năm trước, và đã thực hiện tại nhiều siêu thị ở TP. HCM. Trước đó, đầu tháng 3/2021, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã hoàn tất việc chuyển đổi 3 siêu thị Big C tại TP. Hồ Chí Minh thành Siêu thị Tops Market.

Trên cơ sở đó, các siêu thị Big C quy mô vừa, đặt tại các tòa nhà chung cư ở Hà Nội được nâng cấp thành siêu thị Tops Market.

Bên cạnh sự chuyển đổi sang Tops Market, theo lộ trình của Tập đoàn Central Retail Việt Nam đại siêu thị Big C sẽ chuyển đổi sang đại siêu thị GO! nhằm tái định vị thương hiệu, mang đến những trải nghiệm mua sắm mới mẻ và cải tiến cho người tiêu dùng.

Bên cạnh sự đa dạng chủng loại sản phẩm, không gian mua sắm hiện đại, thoải mái hơn với sự nâng cấp về chỗ đậu xe, chỗ ngồi nghỉ chân và các gian hàng tích hợp trong trung tâm thương mại..., GO! "kế thừa" định vị đã tạo nên thương hiệu của Big C trước đó: Đảm bảo tiêu chí "Giá luôn luôn thấp".

Chân dung vị CEO Tos Chirathivat và đế chế Central Group

Ông Tos Chirathivat sinh năm 1965, hiện đang đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch điều hành kiêm giám đốc điều hành của Central Group và là người đứng đầu một trong những tập đoàn kinh doanh gia đình hàng đầu Thái Lan. Central Group sở hữu hơn 100 cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm. Nó cũng điều hành các khách sạn và nhà hàng, với tổng số 5.000 cửa hàng.

Tos Chirathivat, Tổng Giám đốc Central Group cùng 11 thành viên trong gia đình Chirathivat nắm giữ các vị trí quan trọng trong tập đoàn. Gia tộc Chirathiva - chủ sở hữu Central Group là gia tộc giàu thứ 14 tại châu Á với tổng tài sản lên tới 11,7 tỉ USD. Central Group mua lại hệ thống Big C Việt Nam với giá 1,14 tỉ USD.

Ông Tos Chirathivat, Tổng Giám đốc Central
Ông Tos Chirathivat, Tổng Giám đốc Central

Central Group được biết đến là tập đoàn gia đình nổi tiếng tại Thái Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng. Khởi nghiệp kinh doanh từ một tạp hoá nhỏ nằm ở bờ tây sông Chao Phraya, nhà sáng lập Tiang Chirathivat đã dần phát triển Central Group thành một đế chế khổng lồ. Ngoài là 1 trong 5 tập đoàn kinh doanh lớn nhất Thái Lan, Central Group cũng được biết đến là một trong những tập đoàn sử dụng nhiều lao động nhất tại đất nước Chùa tháp.

Theo thống kê của Forbes vào tháng 1/2016, gia đình Chirathivat sở hữu khối tài sản khoảng 11,7 tỉ USD - là gia tộc giàu có thứ 14 tại châu Á. So với năm 2013, khối tài sản này đã tăng khoảng 27% nhờ vào những thành công trong ngành bán lẻ. 11 thành viên trong gia đình Chirathivat nắm giữ các vị trí quan trọng trong tập đoàn, cũng như sở hữu phần lớn nguồn vốn của công ty và 70 thành viên khác trong gia đình không nắm giữ quá 15% lượng cổ phiếu của Central Group.

Tính đến năm 2014, việc kinh doanh của Central Group vẫn rất trơn tru. Tổng tài sản của công ty này năm 2014 là khoảng 9,7 tỉ USD, với khoảng 70.000 nhân viên trải khắp ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Cuối năm 2014, thương hiệu bán lẻ Robinson của Central mở ra tại Hà Nội và TP HCM với cái tên Robins. Sang đầu năm 2015, Power Buy - chuỗi cửa hàng điện máy của tập đoàn này đã tiếp bước với thương vụ mua lại 49% cổ phần của điện máy Nguyễn Kim. Về quy mô, cả hai khoản đầu tư khổng lồ trên đều cho thấy tiềm lực hùng hậu của Central.

Hồi đầu tháng 3/2016, Central Group tham gia đấu thầu để mua lại chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam từ Tập đoàn Casino. Việc bán lại hệ thống siêu thị tại Việt Nam và Thái Lan là một phần trong kế hoạch cắt giảm nợ khoảng 4 tỉ Euro (4,3 tỉ USD) trong năm 2016 sau khi giá cổ phiếu của Casino giảm 50% trong vòng 1 năm.

Đến cuối tháng 4/2016, tập đoàn Central và Tập đoàn Nguyễn Kim công bố nhận chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam với tổng giá trị giao dịch lên tới 920 triệu euro (1,05 tỉ USD). Big C Việt Nam là một trong những nhà bán lẻ lớn và có độ bao phủ rộng, sẽ giúp Central Group xâm nhập mạnh vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Chia sẻ trên Bangkok Post vào tháng 6/2016, CEO Central Group Tos Chirathivat nói rằng tập đoàn muốn đổi tên hệ thống Big C tại Việt Nam từ 2017, dù theo thỏa thuận của thương vụ thì Central có quyền dùng thương hiệu Big C trong 10 năm.

Trước đó, tháng 1/2015, Central Group đi vào hợp tác chiến lược với nhà bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam Nguyễn Kim. Sự thành công của mối quan hệ hợp tác này nằm ở những giá trị cam kết manh mẽ trong việc góp phần vào việc phát triển chung của Việt Nam, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Đó cũng chính là định hướng xuyên suốt trong toàn bộ quá trình giao dịch với Big C Việt Nam.

Central Group Việt Nam hiện có gần 7.000 nhân viên, làm việc tại 100 cửa hàng với các mô hình bán lẻ khác nhau bao gồm 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn; 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử, 13 siêu thị Lan Chi.