Thương mại hàng hóa toàn cầu đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2022

Phương Nga (Theo Financial Times) 07:39 | 06/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thương mại hàng hóa toàn cầu đã ghi nhận mức lợi nhuận gộp cao kỷ lục, lên đến hơn 115 tỷ USD trong năm 2022.

Một cảng hàng hóa ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Thương mại hàng hóa toàn cầu đã ghi nhận mức lợi nhuận gộp cao kỷ lục, lên đến hơn 115 tỷ USD trong năm 2022, nhờ sự biến động mạnh của giá năng lượng sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi đầu năm.

Theo một nghiên cứu mới công bố của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, các công ty thương mại độc lập - ví dụ như Trafigura, Vitol và Glencore - là những đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.

Ernst Frankl, đối tác của Oliver Wyman và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Từ góc độ cơ hội giao dịch, năm nay được kỳ vọng sẽ mang đến một cơn bão hoàn hảo đối với thị trường hàng hóa”. Theo chuyên gia này, sự biến động là “tuyến huyết mạch” thúc đẩy các giao dịch.

Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu do xung đột ở Ukraine gây ra, cũng như việc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số mặt hàng của Nga, đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong dòng chảy thương mại toàn cầu, kéo dài thời gian vận chuyển cũng như làm tăng biến động giá giữa các loại hàng hóa.

Mùa bội thu của các công ty năng lượng năm ngoái đã làm dấy lên lo ngại chính trị ở Bỉ và Mỹ, nơi Tổng thống Joe Biden đã cáo buộc các công ty “trục lợi từ cuộc xung đột” và đe dọa áp thuế bất ngờ đối với các công ty dầu mỏ.

Tổng lợi nhuận của giao dịch hàng hóa - bao gồm lợi nhuận của các ngân hàng, quỹ phòng hộ, thương nhân độc lập và các tập đoàn năng lượng lớn - đã tăng vọt lên 115 tỷ USD trong năm 2022, tăng 60% so với năm trước đó và cao hơn gấp gần ba lần mức trước đại dịch, theo nghiên cứu của Oliver Wyman.

Trong đó, các quỹ phòng hộ là đối tượng được hưởng lợi lớn. Ước tính, các quỹ này kiếm được khoảng 12 tỷ USD từ các giao dịch trong năm 2022, so với mức dưới 3 tỷ USD của năm trước đó.

Trong khi đó, lợi nhuận của các công ty thương mại độc lập tham gia vào việc vận chuyển nguyên liệu thô trên khắp thế giới cũng thu hút sự chú ý của dư luận.

Glencore, một công ty được niêm yết tại London, đã báo cáo thu nhập ròng lên đến 17,3 tỷ USD cho năm 2022, cao hơn gấp ba lần so với năm 2021. Trong khi đó, Trafigura có trụ sở chính tại Singapore cũng báo cáo thu nhập ròng 7 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 9/2022 - nhiều hơn lợi nhuận của 4 năm trước cộng lại.

Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine không phải là yếu tố duy nhất tạo ra những con số kỷ lục. Adam Perkins, đối tác của Oliver Wyman, cho biết nhu cầu đối với hàng hóa toàn cầu đã tăng trong năm 2022, khi hoạt động kinh tế phục hồi sau khi các hạn chế về đại dịch COVID-19 được nới lỏng và kinh tế toàn cầu tăng trưởng.

Đối tác Perkins cho biết: “Dù sao thì chúng ta cũng đã chứng kiến tình trạng đầu tư dưới mức và sản xuất dưới mức đối với các loại hàng hóa”.

Trong số các loại hàng hóa khác nhau, giao dịch khí đốt, năng lượng và carbon đóng góp vào mức tăng lợi nhuận lớn nhất. Thu nhập từ ba phân khúc này đã tăng đến 90% trong năm 2022 so với một năm trước.

Báo cáo của Oliver Wyman ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty thương mại bằng cách xác định khác biệt giữa giá bán và giá mua, trừ đi các chi phí liên quan trực tiếp như vận chuyển và tài chính.

Tỷ suất lợi nhuận gộp là số liệu chính mà các nhà giao dịch sử dụng để đánh giá hiệu suất hoạt động.