Tỉnh Hà Giang muốn được xây dựng cảng hàng không

14:45 19/02/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Hà Giang cho rằng việc đầu tư xây dựng sân bay sẽ tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội.

Tạp chí Tài chính Doanh Nghiệp cho biết UBND tỉnh Hà Giang vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh này vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo đó, tỉnh Hà Giang dự kiến nghiên cứu vị trí sân bay tại huyện Bắc Quang. Tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng với tổng diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
 
Tỉnh Hà Giang muốn được xây dựng cảng hàng không - ảnh 1
Hà Giang muốn xây sân bay theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. (Ảnh minh họa)

Hà Giang cho rằng việc đầu tư xây dựng sân bay sẽ tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh nhà. Bởi vậy, nếu được Thủ tướng phê duyệt, địa phương sẽ khẩn trương xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới, quy hoạch sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng sân bay lưỡng dụng quân sự và dân dụng.

Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam thông tin thêm, trước đó, vào ngày 16/11/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo cuối kỳ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030 gồm 26 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 12 càng hàng không nội địa.

Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành. Ngoài ra các cảng hàng không quốc tế khác là Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.

12 cảng hàng không nội địa bao gồm Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Trong định hướng đến năm 2050, số lượng các cảng hàng không trong cảng nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm: Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040). Tuy nhiên, trong danh sách quy hoạch định hướng 2050 thì chưa có tên Cảng hàng không Hà Giang.
 
Nguyễn Triệu