Tới năm 2027, chi phí sản xuất xe ô tô điện sẽ rẻ hơn xe chạy bằng xăng
Các hãng ô tô đang chuyển hướng rất mạnh mẽ sang sản xuất hàng loạt các mẫu xe điện và xe hybrid nhằm đưa mức độ khí thải trung bình của toàn bộ sản phẩm của hãng về mức đáp ứng được yêu cầu của Liên minh châu Âu, tránh phải đối mặt với những khoản phạt khổng lồ.
Nghiên cứu của BloombergBEF, tổ chức nghiên cứu, tư vấn toàn cầu về lĩnh vực năng lượng sạch, cho thấy tới năm 2027, các xe ô tô điện sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn cả xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại châu Âu, và xe điện sẽ chiếm 100% lượng xe mới bán ra thị trường vào năm 2035.
Vào năm 2026, chi phí sản xuất những mẫu xe sedan và SUV chạy bằng điện sẽ bằng chi phí sản xuất xe chạy bằng xăng dầu. Các mẫu xe nhỏ hơn chạy bằng điện sẽ ngang giá hoặc rẻ hơn xe chạy bằng xăng dầu vào năm 2027. Các dòng xe tải nhẹ chạy bằng điện sẽ có giá thấp hơn mẫu cùng loại chạy bằng dầu diesel từ năm 2025.
Doanh số bán xe điện bùng nổ vào năm 2020, đặc biệt là ở khu vực Liên minh châu Âu và Trung Quốc
Nguyên nhân giúp giá thành xe điện ngày càng rẻ là do chi phí cho việc sản xuất pin của xe điện đang giảm xuống, kết hợp với việc dây chuyền sản xuất chuyên dụng cho loại xe này đang tăng lên ở các nhà sản xuất ôtô.
Một chiếc sedan chạy bằng điện, có giá gần 40.000 euro (49.000 USD) trước thuế vào năm 2020, được dự báo sẽ có giá bằng giá mẫu xe chạy bằng xăng dầu, khoảng 20.000 euro, vào năm 2026.
Tới năm 2030, xe điện sẽ chiếm 50% số lượng xe mới bán ra thị trường và tới năm 2035 sẽ chiếm 85% nếu các chính sách không có gì thay đổi.
Nhưng số xe điện bán ra sẽ chiếm vị trí độc tôn với 100% xe mới có mặt trên thị trường vào năm 2035 nếu như các nhà lập pháp nâng mục tiêu cắt giảm khí thải từ xe ô tô và đưa ra thêm các chính sách để thúc đẩy thị trường xe điện như nhanh chóng lắp đặt them nhiều điểm sạc điện cho xe.
Trong khi đó, tổ chức phi lợi nhuận Transport & Environment dự đoán giá pin mới cho ôtô điện sẽ giảm 58% từ năm 2020 đến năm 2030. Chi phí cho việc sản xuất pin vốn chiếm từ 1/4 đến 2/5 giá thành của một chiếc xe điện đã khiến các nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới lưỡng lự trong việc chuyển đổi sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, vốn đang mang lại cho họ lợi nhuận.
Doanh số bán xe điện bùng nổ vào năm 2020, đặc biệt là ở khu vực Liên minh châu Âu và Trung Quốc, nhưng những nhà vận động môi trường đang kêu gọi các chính phủ đưa ra các quy định về khí thải khắc nghiệt hơn để khuyến khích nhiều người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện nhiều hơn. Chính phủ Anh có kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2030. Các công ty châu Âu cũng kêu gọi Liên minh châu Âu đặt mốc vào năm 2035 là thời điểm kết thúc bán các loại xe động cơ đốt trong.
Thu Thắm
Xem thêm: Hãng pin xe điện vô danh có nhiều tỷ phú USD hơn cả Google, Facebook