Tổng giá trị ngành hàng nước mắm của Việt Nam lên tới 6.000 tỷ đồng/năm

14:31 | 30/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tổng giá trị ngành hàng nước mắm của Việt Nam hiện đạt khoảng 6.000 tỷ đồng/năm và tăng trưởng trong 10 năm qua đạt 13,15%/năm.
Nước mắm là sản phẩm giàu tính truyền thống của Việt Nam, được gọi là "quốc hồn quốc túy". Tuy dung lượng thị trường nội địa không lớn so với các sản phẩm tiêu dùng khác, nhưng nước mắm không thể thiếu trong mọi bữa ăn gia đình và các món ăn của người Việt.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh, trong 10 năm trở lại đây, đã có một số doanh nghiệp lớn đầu tư cho sản xuất nước mắm.

Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cấp, hiện đại hóa ngành nghề sản xuất nước mắm ở Việt Nam với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại sản phẩm, phù hợp hơn với nhiều đối tượng người tiêu dùng, kích cầu tiêu dùng nước mắm.
 
Tổng giá trị ngành hàng nước mắm của Việt Nam lên tới 6.000 tỷ đồng/năm - ảnh 1
Tổng giá trị ngành hàng nước mắm hiện nay đạt khoảng 6.000 tỉ đồng/năm; tăng trưởng bình quân trong 10 năm qua đạt 13,25%/năm

Những năm gần đây, đã xuất hiện các chuỗi sản xuất nước mắm. Năm 2019 đã xây dựng và hình thành được 43 mô hình chuỗi sản xuất tiêu thụ nước mắm an toàn, chiếm 28,1% tổng số chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên phạm vi cả nước.

Các chuyên gia nhận định, thị trường nước mắm còn nhiều tiềm năng phát triển, không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn cần đẩy mạnh sang thị trường thế giới, khi trên toàn quốc có 783 cơ sở sản xuất nước mắm và gần 1.500 hộ gia đình có tham gia chế biến nước mắm với tổng công suất chế biến đạt khoảng 250 triệu lít/năm.

Trong đó, có khoảng 270 cơ sở có quy mô công suất từ 100.000 lít/năm trở lên, tập trung chủ yếu ở một số tỉnh trọng điểm như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Kiên Giang,...
 
Tổng giá trị ngành hàng nước mắm của Việt Nam lên tới 6.000 tỷ đồng/năm - ảnh 2
Trên toàn quốc có 783 cơ sở sản xuất nước mắm và gần 1.500 hộ gia đình có tham gia chế biến nước mắm với tổng công suất chế biến đạt khoảng 250 triệu lít/năm. Ảnh: Namdinh

Tại các tỉnh cũng đã hình thành một số thương hiệu nước mắm nổi tiếng và các sản phẩm nước mắm rất phong phú như nước mắm Vạn Vân (Cát Hải), nước mắm Vạn Phần (Nghệ An), nước mắm Nam ô (Đà Nẵng), nước mắm Phan Thiết (Bình Thuận), nước mắm Liên Thành (TP.HCM). Đặc biệt nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang) đang rất nổi tiếng ở trong nước và thế giới.
 
Phần lớn sản lượng nước mắm được sản xuất ra chủ yếu vẫn là phục vụ thị trường trong nước.

Số lượng cơ sở chế biến nước mắm tham gia xuất khẩu là 35 cơ sở (tập trung chủ yếu cở các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung, Đông Nam Bộ và ĐBSCL), chiếm 4,5% tổng số cơ sở chế biến thủy sản đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường.
 
Thị trường nước mắm còn nhiều tiềm năng phát triển, không chỉ dừng lại thị trường nội địa mà còn cần đẩy mạnh sang thị trường thế giới. Hiện nay, nước mắm đã được xuất khẩu sang trên 20 thị trường, chủ yếu Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,... Còn lại chủ yếu là chế biến tiêu thụ nội địa với 748 cơ sở, chiếm 22,8% số lượng cơ cở chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, có tới 97% cơ sở sản xuất nước mắm ở quy mô nhỏ, vừa thay đổi áp dụng công nghệ chưa mạnh. Vì thế, trong thời gian tới Nhà nước cần có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất nước mắm, đặc biệt là sản phẩm nước mắm có chỉ dẫn địa lý như quy hoạch quỹ đất để sản xuất.
 
Tổng giá trị ngành hàng nước mắm của Việt Nam lên tới 6.000 tỷ đồng/năm - ảnh 3
Cá cơm tại Bình Thuận sau khi đánh bắt ở biển sẽ được phân loại để làm nước mắm hoặc cá hấp. Ảnh: Tuổi trẻ

Đồng thời đầu tư phát triển sản phẩm và phát triển thương hiệu nước mắm Việt Nam; hỗ trợ vay vốn để đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất; phát triển bền vững nguồn nguyên liệu cá, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa vùng sản xuất nguyên liệu nước mắm và các nhà máy sản xuất để bảo đảm phát triển bền vững sản phẩm truyền thống này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, ATTP đối với sản phẩm nước mắm.
 
Đầu tiên, cần tiếp tục rà soát hoàn thiện và ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam về sản phẩm nước mắm, quy phạm thực hành sản xuất nước mắm theo hướng phù hợp với điều kiện, loại hình sản xuất, kinh doanh nước mắm hiện nay để quản lý tốt chất lượng, ATTP đối với loại hàng hóa đặc thù này.

Bên cạnh đó phải đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đồng thời bảo tồn, duy trì nét văn hóa đối với ngành nghề sản xuất nước mắm.

Trước đó, ngày 27/10, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam được thành lập nhằm nghiên cứu, xây dựng và quảng bá văn hoá ẩm thực nước mắm của người Việt, đồng thời tăng liên tục sản lượng nước mắm.
 
Tổng giá trị ngành hàng nước mắm của Việt Nam lên tới 6.000 tỷ đồng/năm - ảnh 4
Hiệp hội nước mắm Việt Nam bao gồm các thành viên là 85 doanh nghiệp, gần 200 cá nhân hoạt động trên toàn quốc. Ảnh: SGGP
 
Hải Yến