Tổng giám đốc FORD Việt Nam đừng né tránh trách nhiệm về ý thức chủ quyền

06:44 24/11/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

CEO Phạm Văn Dũng – Tổng giám đốc Ford người Việt đầu tiên là người chèo lái đưa hãng xe này nhiều năm bứt phá về doanh số. Tuy nhiên đó không phải là tất cả. Lỗi nghiêm trọng về chủ quyền của hãng xe cần làm rõ!

Người Việt chèo lái con thuyền Ford…
 
Tất cả các lãnh đạo tiền nhiệm ông Phạm Văn Dũng đều là người của tập đoàn mẹ Ford (Hoa Kỳ). Nhưng từ năm 2015, lịch sử của Ford Việt Nam đã được viết lại khi lần đầu tiên người đứng đầu Ford Việt Nam mang quốc tịch Việt Nam.
 
Không ít người tò mò, ông Phạm Văn Dũng là ai khi tạo ra đột biến này. Ông Dũng sinh năm 1970, gia nhập Ford Việt Nam năm 1998 ở vị trí kế toán doanh nghiệp. Ông Dũng nhận bằng Cử nhân và bằng Thạc sĩ Kinh tế tại Trường Đại học Thương mại Việt Nam, và bằng Thạc sĩ Tài chính tại Trường Đại học Công nghệ Swinburn, Úc.
 
Ông Dũng tiếp tục đảm nhiệm nhiều vị trí công việc liên quan đến các hoạt động tài chính của Ford Việt Nam trong nhiều năm sau đó đã công tác tại Melbourne, Úc vào những năm 2004 – 2005. Tại Úc, ông Dũng phụ trách Tài chính cho bộ phận Bán hàng và Dịch vụ của Ford Úc trước khi trở về Việt Nam và đảm nhiệm vị trí Giám Đốc tài chính tại Ford Việt Nam từ năm 2009.
 
Sau 17 năm làm việc và cống hiến, đến tháng 8/2015, Ford chính thức bổ nhiệm ông Phạm Văn Dũng vào chức vụ Tổng Giám đốc Ford Việt Nam. Từ đây, lần đầu tiên, Ford Việt Nam có “thuyền trưởng” mang trong mình dòng máu Việt.
 
Ngay sau khi lên nắm quyền, ông Dũng đưa ra một loạt chính sách cải tổ về nhân sự, phát triển thị trường. Tháng 9/2015, lần đầu tiên trong lịch sử Ford Việt Nam có được kết quả bán hàng tốt nhất trong một tháng. Năm 2015, Ford trở thành một trong những thương hiệu ô tô phát triển nhanh nhất Việt Nam.
 
Nhìn lại năm gần đây nhất là 2019, doanh số khá ấn tượng khi lần đầu tiên trong lịch sử Ford Việt Nam vượt ngưỡng xe bán ra trên 30.000 chiếc. Về thị phần, Ford vẫn chiếm tỉ lệ 10% trên toàn ngành, nhiều dòng xe chủ lực của Ford giữ được vị trí dẫn đầu phân khúc.
 
… và những cuốn sổ bảo hành thiếu Hoàng Sa, Trường Sa!
 
Vừa qua, như đã thông tin, Doanh nhân Việt Nam nhận được rất nhiều phản ánh của bạn đọc, là khách hàng của Ford Việt Nam cho biết, sổ bảo hành theo xe in hình bản đồ Việt Nam nhưng “mất” 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
 
Tổng giám đốc FORD Việt Nam đừng né tránh trách nhiệm về ý thức chủ quyền - ảnh 1
Trên sổ bảo hành dòng "xe doanh nhân" Ford Explorer cũng bị phát hiện in thiếu Hoàng Sa, Trường Sa. 
 
Đại diện Ford Việt Nam xác nhận thông tin kể trên và cho biết, tình trạng này xảy ra trên tất cả các dòng xe đời từ 2017 trở về trước. Năm 2018, Ford Việt Nam đã phát hiện ra lỗi này và “âm thầm” in lại sổ bảo hành theo những chiếc xe mới đời từ tháng 4/2019.
 
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã nắm được thông tin và đã có văn bản yêu cầu Ford Việt Nam giải trình. Tuy nhiên, Cục này khẳng định, sổ bảo hành không nằm trong hạng mục đăng kiểm, trách nhiệm thuộc lỗi in ấn của Ford Việt Nam.
 
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật khẳng định, vi phạm của Ford Việt Nam là nghiêm trọng, hoàn toàn có thể xử phạt theo Nghị định 18 của Chính phủ.
 
Luật sư Bình cho rằng: biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Qua hàng nghìn năm lịch sử, biển đảo trong tâm thức của người Việt là đất nước, là cuộc sống mà biết bao thế hệ cha ông ta đã đổ xương máu để gìn giữ. 
 
Trong thời gian qua, không ít lần Phóng viên Tạp chí Doanh nhân Việt Nam liên hệ Ford Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin liên quan vụ việc. Tuy nhiên, đến nay, cả đại diện truyền thông lẫn CEO Ford Phạm Văn Dũng đều chưa có phản hồi. 
 
Xin nhắc lại, CEO Phạm Văn Dũng là người Việt đầu tiên lên nắm quyền trong lịch sử hình thành, phát triển của Ford Việt Nam. Tuy nhiên, khi phát hiện sự việc, CEO Phạm Văn Dũng cũng như Ford Việt Nam chưa một lần thông báo thu hồi sổ bảo hành hay xin lỗi khách hàng. Ngược lại, ông Dũng và hãng xe đến từ Mỹ chọn cách “ỉm” thông tin và quay lưng với truyền thông.
 
Điều đáng buồn hơn, dù là người Việt Nam, ông Dũng và Ford Việt Nam dường như chọn lối đi đứng ngoài cuộc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ?
 
Liên quan tới sự việc, Doanh nhân Việt Nam đã gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa thể thao & Du lịch đề nghị phối hợp xác minh, làm rõ thông tin vụ việc tại Ford để thông tin tới bạn đọc.
 
Tuy nhiên điều quan trọng hơn cả mà nhiều bạn đọc, khách hàng muốn gửi gắm tới hãng xe và vị tổng giám đốc người Việt này đó chính là trách nhiệm, ý thức chủ quyền dân tộc, biển đảo của một người con đất Việt! 
 
Ford Việt Nam thành lập năm 1995, là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Ford Motor có trụ sở ở Michigan, Hoa Kỳ (75%) và Công ty Diesel Sông Công (25%) với tổng vốn đầu tư đến nay là hơn 126 triệu USD.

KẾ TOẠI