Tổng thống Donal Trump gia hạn lệnh cấm nhập cư Mỹ tới 31/3/2021

14:54 | 01/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các lệnh cấm nhập cư được ban hành vào tháng 4 và tháng 6 năm ngoái, hết hạn vào ngày 31/12/2020. Tuy nhiên, Tổng thống Donal Trump vừa quyết định gia hạn tới 31/3/2021.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/12 đã gia hạn hai lệnh cấm nhập cư, nhằm ngăn chặn nhiều người xin cấp "thẻ xanh" và người lao động nước ngoài tạm thời vào nước Mỹ. Đây là động thái mới nhất liên quan đến vấn đề người nhập cư trong loạt quyết định vào phút chót của chính quyền Tổng thống Trump.
 
Các lệnh cấm trên được ban hành lần lượt vào tháng 4 và tháng 6/2020, dự kiến hết hạn vào ngày 31/12 (theo giờ địa phương), nhưng sẽ được gia hạn đến ngày 31/3/2021.

Đây là những biện pháp mà ông Trump cho là cần thiết để bảo vệ người lao động Mỹ trong bối cảnh kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong khi, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng phản đối lệnh cấm này đối với các lao động nước ngoài.
 
Tổng thống Trump gia hạn lệnh cấm nhập cư Mỹ tới 31/3/2021
 
Tổng thống đắc cử Joe Biden, dự kiến nhậm chức vào ngày 20/1 tới, cũng từng chỉ trích những biện pháp hạn chế nói trên, nhưng ông vẫn chưa đề cập đến việc ngay lập tức hủy bỏ các biện pháp này hay không. Dù thực tế, ông Trump ban hành những lệnh cấm này theo hình thức tuyên bố của tổng thống, vốn có thể bị hủy bỏ nhanh chóng.
 
Lệnh cấm này áp dụng với cả người lao động nước ngoài khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ lao đao, chật vật vì thiếu nhân lực. Hồi tháng 10 vừa qua, một thẩm phán liên bang ở California đã chặn lệnh cấm của Tổng thống Trump áp dụng với các lao động nước ngoài tạm thời vì lệnh cấm này ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn doanh nghiệp Mỹ và các doanh nghiệp này đã khiếu nại lên tòa án. Bộ Tư pháp Mỹ đã kháng cáo quyết định này lên tòa phúc thẩm liên bang và tòa án này dự kiến xem xét vụ việc vào ngày 19/1 tới.
 
Mỗi năm, Mỹ cấp 85.000 thị thực H-1B cho người "có kiến thức chuyên môn cao" và điều kiện tối thiểu phải có bằng cử nhân, thường trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, giảng dạy và kế toán. Các nhà phê bình cho rằng những công ty công nghệ cao đã sử dụng visa làm công cụ thuê mướn lao động nước ngoài nhằm thay thế người Mỹ.
 
 
Hà Ly