Tp.HCM đầu tư 1.500 tỷ đồng cho dự án xử lý ùn tắc tại Quốc lộ 50

18:12 | 12/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Quốc lộ 50 đoạn qua các khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) dự kiến sẽ được xây dựng, mở rộng lên mức 34m, dư kiến hoàn thành vào năm 2024.

Sở Giao thông vận tải Tp.HCM vừa báo cáo HĐND thành phố về đề xuất chủ trương xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 50, đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công từ năm 2021 và kết thúc vào năm 2024. 

Chủ đầu tư dự kiến sẽ là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM. 

Tổng vốn đầu tư cho dự án vào khoảng 1.500 tỷ đồng, với 687 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương, và ngân sách của thành phố 812 tỷ đồng.

Thời gian sử dụng nguồn vốn được dự kiến như sau: năm 2021: 3 tỷ đồng, năm 2022: 400 tỷ đồng, năm 2023: 1.000 tỷ đồng, năm 2024 hơn 96 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng cần hơn 1.256 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án là 9,4 tỷ đồng, chi phí tư vấn xây dựng 27,9 tỷ đồng, chi phí khác 7,9 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng hơn 197 tỷ đồng.

Tp.HCM đầu tư 1.500 tỷ đồng cho dự án xử lý ùn tắc tại Quốc lộ 50 - ảnh 1

Hình ảnh tắc đường tại tuyến QL50. Nguồn: Báo Lao động

Tổng chiều dài tuyến mới sẽ khoảng 6,92 km bao gồm đoạn 1 dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành QL50 và đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng tuyến đường đang tồn tại (không tính đoạn QL50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành). Ngoài ra sẽ xây dựng các công trình đi kèm gồm: 2 cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn; thiết kế, cải tạo hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trồng cây xanh, biển báo giao thông hoàn chỉnh theo cấp đuờng.

Cũng theo thông tin từ Sở GTVT Tp.HCM, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã diễn ra với nhiều dự án nhỏ.

Năm 2007, lãnh đạo Tp.HCM đã giao huyện Bình Chánh thực hiện, đến nay, số hộ gia đình chấp nhận mặt bàn giao mặt bằng đạt 417/729 hộ. Quá trình hỗ trợ và tái định cư, di dời và sắp xếp các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ tiếp tục được tiến hành và dự kiến sẽ kéo dài tới năm 2023.

Được biết, dự án mở rộng quốc lộ 50, đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang dài hơn 32 km đã được Bộ GTVT tiến hành xong vào năm 2013, sau đó tới năm 2017 bàn giao cho Tp.HCM triển khai tiếp. 

Dù là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng trên thực tế quốc lộ 50 đoạn qua Tp.HCM lại vô cùng xuống cấp và rất hẹp với chỉ 2 làn xe. Có đoạn mặt đường chưa đến 11 m, không có dải phân cách, không có làn đường riêng cho xe máy. Bên cạnh đó cũng xuất hiện tình trạng người dân lấn chiếm mặt đường để kinh doanh khiến giao thông tại khu vực này vô cùng hỗn loạn, ách tắc. 

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, riêng trong trong ba tháng đầu năm 2021, huyện Bình Chánh có số vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người tử vong nhất (23 vụ với 21 người chết). Tính riêng tuyến quốc lộ 50 đoạn đường vắt ngang qua địa bàn huyện đã có 5 vụ tai nạn và khiến 6 người thiệt mạng. 

H.S

Xem thêm: Chuẩn bị hàng ngàn tỉ xây dựng mới 10 nút giao để giải cứu Quốc lộ 51