TP.HCM sẽ tung gói tín dụng 4.000 tỷ với lãi suất 0% để hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do COVID-19
Theo đó, gói tín dụng dự kiến lên tới 4.000 tỷ đồng sẽ được TP.HCM hỗ trợ với lãi suất 0% cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19.
Theo VnExpress đưa tin, trong kỳ họp 23 HĐND TP.HCM khoá IX diễn ra sáng 8/12, Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Nguyễn Thành Phong đã trả lời đại biểu về những giải pháp cũng như chính sách để tháo gỡ khó khăn cho những doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, ông Thanh cho biết, thành phố dự kiến sẽ có gói tín dụng hơn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% dùng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp này.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi họp sáng 8/12
Cụ thể, các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành: Dịch vụ (ăn uống, du lịch, lưu trú, vận tải), công nghiệp (giày da, trang phục, dệt may, chế biến gỗ, chế biến lương thực thực phẩm, xây dựng và doanh nghiệp) có doanh thu sụt giảm lớn sẽ được hưởng hỗ trợ từ gói tín dụng trên.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phong nhấn mạnh: "Phát huy hiệu quả từ gói hỗ trợ thứ nhất, TP.HCM hiện đang nghiên cứu gói hỗ trợ thứ hai để trợ giúp các doanh nghiệp. Thời gian qua, UBND TP đã mời các doanh nghiệp cùng Viện Nghiên cứu phát triển và các chuyên gia kinh tế cùng họp bàn, nêu ra định hướng cho các giải pháp liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ này".
Cụ thể, gói hỗ trợ lần một của TP đã gia hạn 8.800 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp khó khăn, gia hạn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất lên tới 218 tỷ đồng cho các hộ kinh doanh.
Bên cạnh việc giữ nguyên nhóm nợ, TP.HCM tiếp tục cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi cũng như phí... để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề do COVID-19.
Ngoài ra, TP sẽ tiếp tục rà soát các doanh nghiệp khó khăn để tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. TP.HCM cũng sẽ phát huy hiệu quả các hội đồng ngành kinh tế để phục hồi kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp.
Còn với ngành du lịch, ông Phong nhấn mạnh, thành phố đang tiến hành xác định tập trung, xây dựng sản phẩm đặc trưng và phát triển du lịch nội địa khi chưa thể đón khách quốc tế trở lại.
Tiểu Long