Trang bị năng lực số cho thanh, thiếu niên để phát triển bản thân

Nhật Di 10:27 | 15/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
“Tổ chức tiên phong trang bị năng lực số cho trẻ em và thanh, thiếu niên Việt Nam” ra mắt nhằm thực hiện mục tiêu trang bị cho trẻ em và thanh, thiếu niên Việt Nam - lực lượng lao động chủ đạo trong tương lai năng lực số cần thiết để phát triển bản thân, thích ứng với kỷ nguyên số.

Chiều 14/12, Tổ chức CyberKid Vietnam tổ chức lễ cập nhật thương hiệu mới, tuyên bố nâng cấp thương hiệu từ “Tổ chức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” thành “Tổ chức tiên phong trang bị năng lực số cho trẻ em và thanh, thiếu niên Việt Nam”.

Tại buổi họp báo, bà Lưu Thùy Anh, Thạc sĩ tâm lý học tích cực, đồng sáng lập CyberKid Vietnam cho biết: "Qua 2 năm hoạt động, CyberKid nhận thấy bên cạnh việc được đào tạo để có thể nhận biết, phòng tránh và ứng phó với các rủi ro trên không gian mạng, các em cũng cần được trang bị những năng lực số khác để giúp các em tự tin tiếp cận với các cơ hội học tập và làm việc tương lai của nền kinh tế số, xã hội số".

Song song với nội dung đó, mục tiêu hoạt động của CyberKid sẽ được kết nối chặt chẽ hơn với các chương trình phát triển công dân số, lực lượng lao động số cấp quốc gia và 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

 Các hoạt động của CyberKid trong hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng. Ảnh BTC.

Từ những lý do trên, bước sang năm hoạt động thứ ba, CyberKid sẽ tiến hành ba thay đổi chính, đó là: Mở rộng đối tượng thụ hưởng các giải pháp từ trẻ em dưới 16 tuổi sang trẻ em và thanh, thiếu niên dưới 23 tuổi; nghiên cứu và phát triển thêm các nội dung về đào tạo, trang bị năng lực số cho trẻ em và thanh, thiếu niên Việt Nam, tiếp tục triển khai các nội dung nâng cao nhận thức về an toàn mạng cho đối tượng này.

CyberKid sẽ điều chỉnh và bảo đảm tất cả các hoạt động trong tương lai của tổ chức liên quan và đóng góp vào các mục tiêu phát triển công dân số, lực lượng lao động số quốc gia và 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; cụ thể gồm mục tiêu số 4 về bảo đảm giáo dục có chất lượng và mục tiêu số 8 về công việc tốt và tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh những thay đổi về phương hướng phát triển, CyberKid đồng thời cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với diện mạo logo được nâng cấp từ logo cũ với yếu tố chủ đạo là đầu robot - biểu tượng cho tinh thần chuyển đổi số mạnh mẽ của CyberKid.

Để hiện thực hóa sứ mệnh và mục tiêu trên, CyberKid sẽ triển khai hai hoạt động chính: Trang bị cho trẻ em và thanh thiếu niên những kỹ năng thiết yếu để nhận diện, phòng tránh và ứng phó với các mối đe dọa, rủi ro an toàn, an ninh mạng; phát triển các kỹ năng số để trẻ em và thanh, thiếu niên tự tin tiếp cận với các cơ hội học tập và làm việc trong tương lai của nền kinh tế số, xã hội số.

Cùng với lễ cập nhật thương hiệu, tại Tọa đàm “Vai trò của năng lực số đối với thanh, thiếu niên trong việc phát triển bản thân” các diễn giả chia sẻ về những điều mà các bạn học sinh, sinh viên cần lưu ý khi hoạt động trên không gian số, với mục tiêu nâng cao nhận thức của các bạn trẻ về sự cần thiết của việc trau dồi kỹ năng số, từ đó có động lực tìm hiểu và nâng cao năng lực số để ứng dụng vào học tập, làm việc, phát triển bản thân.

 

Trải qua 2 năm hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng, CyberKid đã thành công lan tỏa tác động tới 32.478 trẻ em tại hơn 20 tỉnh thành khắp Việt Nam; cụ thể, đã có 899 lớp học “An toàn trên không gian mạng” đã được triển khai, 196 tài năng an ninh mạng nhí được đào tạo chuyên sâu bởi các chuyên gia, và 89 trẻ em gặp phải vấn đề trên không gian mạng đã được hỗ trợ, tư vấn tâm lý kịp thời...