Tránh áp lực giải ngân, nhiều dự án giao thông trọng điểm triển khai sớm
Nhiều dự án giao thông trọng điểm quyết liệt triển khai sớm ngay từ đầu năm để tránh rơi vào nguy cơ "no dồn, đói góp”, đẩy áp lực giải ngân vào cuối năm.
Quyết liệt triển khai sớm
Bất chấp Covid-19, từ mùng 6 Tết Nguyên đán, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã tổ chức ra quân để có những bước nước rút ngay từ những tháng đầu tiên của năm 2021, báo Đầu tư cho biết.
Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được rốt ráo triển khai.
Không phải ngẫu nhiên mà Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chọn để tổ chức lễ ra quân đầu năm Âm lịch 2021 trong số 26 công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang triển khai trên khắp địa bàn cả nước.
“Ngoài việc đây là một trong những công trình quy mô lớn được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn đầu tư công, dự án này còn có tiến độ tốt nhất trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Khởi công gói thầu đầu tiên vào quý III/2019, Dự án đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất 2/11 gói thầu xây lắp trong tháng 9/2021 và hoàn thành toàn bộ vào tháng 1/2022.
Ông Nguyễn Vũ Quý, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, tính đến cuối tháng 1/2021, tổng giá trị thực hiện lũy kế toàn Dự án là 1.768,37 tỷ đồng/5.449 tỷ đồng, đạt 32,5% giá trị hợp đồng; giải ngân toàn Dự án đạt 2.966/2.992 tỷ đồng, bằng 99,13% kế hoạch.
Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2021, Ban Quản lý khẳng định, nhân sự của chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã đảm bảo quân số 100% trở lại công trường.
“Chúng tôi sẽ tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị tập trung tăng ca, bù phụ tiến độ với quyết tâm hoàn thành và vượt tiến độ theo yêu cầu”, ông Quý nhấn mạnh.
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã quán triệt, xây dựng cơ bản là lĩnh vực xương sống. Vì vậy, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, ngay từ ngày đầu tiên đi làm trở lại (mùng 6 Tết), các dự án phải tổ chức ra quân làm việc ngay.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trong năm 2021, ngành GTVT được phân giao khoảng 46.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, cao hơn 10% so với năm 2021, nên nếu các chủ dự án không quyết liệt triển khai sớm thì sẽ dẫn tới “nguy cơ no dồn, đói góp”, đẩy áp lực giải ngân vào cuối năm.
Kỳ vọng “cất cánh”
Tờ Thanh niên cho biết:Dự kiến từ năm 2021 - 2025, ba đại dự án giao thông gồm: hoàn thiện đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau, tuyến đường Hồ Chí Minh và giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo đột phá về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ hoàn tất nối thông cao tốc từ Hà Nội đến Cần Thơ
Trước Tết Nguyên đán 2021, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công là đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Các bước chuyển đổi đã được nhanh chóng thực hiện ngay sau khi 2 dự án PPP này “bể thầu”, không tìm được nhà đầu tư vào tháng 11.2020. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chuyển đổi phương thức đầu tư vào đầu tháng 1.2021. Các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm chuẩn bị đầu tư được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh để sớm khởi công 2 dự án trong tháng 5.2021.
Giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn đầu tư cho ngành giao thông tối thiểu khoảng 759.000 tỉ đồng. Trong đó, cân đối từ ngân sách khoảng 462.000 tỉ đồng, huy động vốn ngoài ngân sách khoảng 297.000 tỉ đồng.
Cùng với 3 dự án chuyển sang đầu tư công trước đây, tính tới nay, có 8/11 dự án cao tốc Bắc - Nam thành phần được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Việc chuyển đổi sang vốn đầu tư công có thể xem như “cứu cánh” cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Trước đó, do thay đổi phương thức đấu thầu, bí nguồn vốn đầu tư, ế thầu… khiến các dự án ì ạch mất hơn 2 năm, tới đầu năm 2020 mới hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư.
Với chiều dài 654 km, quy mô 4 làn xe, nếu hoàn tất triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 100.800 tỉ đồng) vào năm 2022 - 2023 sẽ góp phần nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ.
Theo quy hoạch phát triển mạng cao tốc VN, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ Hà Nội đến Cần Thơ có tổng chiều dài 1.799 km. Tới nay đã hoàn thành đưa vào khai thác 356 km, hiện đang triển khai đầu tư 784 km (bao gồm 654 km cao tốc giai đoạn 2017 - 2020). Để nối thông toàn tuyến cao tốc, cần đầu tư 659 km còn lại. Bộ GTVT đã giao các đơn vị nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 với 10 dự án thành phần, nhu cầu vốn khoảng 113.000 tỉ đồng, xem xét đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Cùng với đại dự án cao tốc Bắc - Nam, việc hoàn tất 500 km chưa có vốn đầu tư để hoàn thành 2.744 km đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó tới mũi Cà Mau, hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 (2021 - 2025) cũng được Bộ GTVT xác định là ưu tiên hàng đầu trong bố trí nguồn lực.
Bên cạnh đó, trong 5 năm tới, Bộ GTVT cũng sẽ dồn nguồn lực để chuẩn bị đầu tư cho các công trình đột phá trung hạn 2026 - 2030, như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với 2 đoạn ưu tiên là Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, 1.000 km đường cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn để hoàn thành mục tiêu 5.000 km cao tốc vào năm 2030, sân bay Long Thành giai đoạn 2…
Minh Hoa
Xem thêm: