Tròn 1 năm bán xe điện Wuling, TMT Motor lỗ ròng sâu nhất trong lịch sử
TMT Motors vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với doanh thu thuần đạt 806 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng giá vốn hàng bán trong kỳ tăng 10%, khiến doanh nghiệp lỗ gộp gần 48 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gần 54 tỷ đồng. Chi phí kinh doanh tăng mạnh, dẫn đến khoản lỗ 100 tỷ đồng, so với mức lỗ 720 triệu đồng cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý lỗ nặng nhất trong lịch sử công ty này, vượt khoản lãi của nhiều năm trước cộng lại.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần giảm 13% còn 1.322 tỷ đồng và lỗ sau thuế 99,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1,2 tỷ đồng.
Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 2.645 tỷ đồng và lãi ròng 38,6 tỷ đồng. Như vậy, TMT Motors đã đạt 50% kế hoạch doanh thu nhưng còn cách xa mục tiêu lợi nhuận.
Trong bản giải trình, lãnh đạo công ty cho biết, 2024 là năm rất khó khăn với nền kinh tế và các doanh nghiệp. Suy thoái kinh tế, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, lạm phát gia tăng và người dân thắt chặt chi tiêu khiến tiêu thụ ô tô giảm sâu, bất chấp các doanh nghiệp giảm giá bán để giải phóng tồn kho.
“Công ty cũng không ngoại lệ. Để đảm bảo thanh khoản và giảm chi phí lãi vay, công ty phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận gộp âm. Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn”, ban lãnh đạo Ô tô TMT cho biết.
TMT Motors có tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.
Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới” 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.
Được kỳ vọng bán chạy và cạnh tranh với các mẫu xe điện trên thị trường khi có giá thành khá rẻ, thế nhưng doanh số của TMT Motor lại không như kỳ vọng. Năm 2023, công ty chỉ bán được vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó. Với số lượng xe bán được, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.634 tỷ đồng, giảm 13%. Lợi nhuận sau thuế năm cũng giảm mạnh 95% xuống gần 2,4 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 3% kế hoạch.
Về tình hình tài chính, tại ngày 30/6/2024, doanh nghiệp có tổng tài sản hơn 1.500 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. Nỗ lực giải phóng hàng tồn kho đã đạt hiệu quả khi giảm 41%, xuống còn gần 854 tỷ đồng nhưng chiếm tới 83% tài sản ngắn hạn. Tiền mặt và tiền gửi chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn với chỉ hơn 12 tỷ đồng.
TMT Motors có gần 1.200 tỷ đồng nợ phải trả. Trong đó nợ vay và thuê tài chính là 571 tỷ đồng, chiếm nửa số nợ, chủ yếu là vay từ các ngân hàng thương mại.
Vốn chủ sở hữu ghi nhận 338 tỷ đồng. Phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đang âm 46 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, ngay sau khi công bố báo cáo tài chính quý II với kết quả không mấy khả quan, cổ phiếu TMT liên tục giảm sàn. Kết phiên giao dịch sáng 6/8, cổ phiếu TMT tiếp tục giảm 7%, xuống 8.410 đồng/cổ phiếu.