Trong 10 năm tới phải có 4.000 km cao tốc mới, gấp 3 lần hiện tại, ngân sách chỉ là vốn mồi
Đáng chú ý, trong các nội dung vừa được công bố, Thủ tướng đã giao những nhiệm vụ cho Bộ, ban ngành cùng các địa phương trên cả nước về vấn đề thực hiện đường cao tốc trong giai đoạn 5 năm tới và định hướng cho 10 năm tới.
Trong 20 năm qua, Việt Nam đã hoàn thành được 1.200 km đường bộ cao tốc. Thủ tướng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ, thêm 4.000 km đường cao tốc phải đi vào hoạt động trong 10 năm tiếp theo (2021 - 2030), tức mục tiêu phải đạt gấp 3 lần hiện tại.
Thủ tướng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ các bộ, ngành, địa phương, ngân hàng và nhân dân cả nước.
Thủ tướng cho rằng, thời kỳ mới thì phương pháp làm cũng phải đổi mới. Hiện tại, ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng một cần nhu cầu vốn. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao cần huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài nước. Vốn ngân sách trung ương chỉ đóng vai trò khơi nguồn, hai hình thức còn lại là vốn xã hội hóa sẽ mang tính quyết định và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ là chủ đạo.
Bên cạnh đó, chọn đầu tư cao tốc phải thật cân đối giữa các vùng miền, chú trọng vào các vùng động lực như: Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Các bộ, ngành, địa phương phải xây dựng chiến lược đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Thủ tướng muốn đẩy mạnh hơn nữa tiến độ xây đường cao tốc trong giai đoạn mới
Người đứng đầu Chính phủ cũng muốn địa phương đóng vai trò lớn hơn trong đầu tư. Nhà nước sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Nếu địa phương muốn làm đường cao tốc phải chủ động vào cuộc, sẵn sàng chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Chính phủ chỉ chi một phần phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn.
Cuối cùng, phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm. Tất cả phải vì dân, vì nước, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ Bộ GTVT tiếp thu các góp ý xác đáng của các bộ, ngành để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, báo cáo thực hiện đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và lập định hướng đến năm 2030.
Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phải xác định rõ nhu cầu đường cao tốc, bám sát tình hình thực tế, tìm ra các vướng mắc, khó khăn... Từ đó có cách giải quyết phù hợp.
Mục tiêu cơ bản 5 năm sắp tới sẽ hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (khoảng 3000km trên toàn quốc). Tiến tới năm 2030 có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc được xây dựng đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, tiết kiệm, chống tham nhũng...
H.S
Xem thêm: Lộ diện liên danh trúng thầu Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt